.

Ngành Thuế Quảng Bình: Quyết tâm "phủ sóng" hóa đơn điện tử

.
08:17, Thứ Tư, 27/02/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong cách mạng công nghiệp 4.0, hóa đơn điện tử được xem là "cú hích lớn" trong cải cách hành chính thuế. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng cục Thuế tỉnh cho biết: “Năm 2019, Cục thuế tỉnh rất quan tâm tới việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thu ngân sách, trong đó, trọng tâm là “phủ sóng” hóa đơn điện tử đến toàn bộ cơ quan, doanh nghiệp và người nộp thuế”.

Triển khai áp dụng hóa đơn điện tử đang là chủ trương lớn của Chính phủ theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP về hóa đơn điện tử khi mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đã được ban hành ngày 12-9-2018. Hiện tại, Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… đã thực hiện hiệu quả Nghị định 119/2018/ NĐ-CP.

Tại Quảng Bình, lộ trình "phủ sóng" hóa đơn điện tử đang ở chặng đường đầu. Ngành Thuế Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để khuyến khích người nộp thuế sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh VNPT Quảng Bình, từ năm 2015, Quảng Bình bắt đầu triển khai hóa đơn điện tử. Với sự phối hợp của ngành Thuế và VNPT Quảng Bình, công tác tập huấn, tuyên truyền về tiện ích của hóa đơn điện tử tại các diễn đàn đối thoại với doanh nghiệp và người nộp thuế được triển khai thường xuyên trong các năm gần đây.

Ngành thuế Quảng Bình nỗ lực “phủ sóng” hóa đơn điện tử đến toàn bộ cơ quan, doanh nghiệp và người nộp thuế.
Ngành thuế Quảng Bình nỗ lực “phủ sóng” hóa đơn điện tử đến toàn bộ cơ quan, doanh nghiệp và người nộp thuế.

Trên thực tế, việc sử dụng hóa đơn điện tử thay hóa đơn giấy mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như cơ quan thuế. Trước hết, doanh nghiệp sẽ giảm chi phí giấy in, mực in; chi phí chuyển hóa đơn cho khách hàng bởi đối với trường hợp khách ở xa, người bán phải chuyển phát nhanh hoặc gửi bưu điện hóa đơn trả khách hàng.

Doanh nghiệp không mất không gian lưu trữ hóa đơn nhờ kho dữ liệu điện tử, giảm thời gian tìm kiếm hóa đơn, tăng cường khả năng bảo mật hóa đơn; giúp việc lưu trữ, quản lý hóa đơn vĩnh viễn, không có rủi ro mất, nhàu nát như khi lưu trữ hóa đơn giấy. Đối với cơ quan thuế, hóa đơn điện tử được xem là biện pháp khả thi để quản lý hoạt động.

Theo đó, người bán sẽ lập hóa đơn (hóa đơn điện tử có mã xác thực ), ký điện tử lên hóa đơn rồi gửi cho người nộp thuế thông qua mạng và báo cáo cơ quan thuế. Hóa đơn điện tử sẽ được người bán gửi cho người mua dưới dạng điện tử, do đó, cơ quan thuế sẽ dễ dàng thắt chặt công tác quản lý cũng như thanh kiểm tra để ngăn chặn tình trạng buôn bán hóa đơn giả, gian lận về hóa đơn, chống thất thu thuế cho nhà nước.

Tiên phong trong việc “phủ sóng” hóa đơn điện tử vẫn là những doanh nghiệp chủ lực, tập đoàn lớn, như : VNPT Quảng Bình, Công ty Điện lực Quảng Bình, Công ty CP Nước Quảng Bình, Công ty Xăng dầu Quảng Bình, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba-Đồng Hới, hệ thống một số trường học thuộc ngành GD-ĐT…Tại thời điểm hiện tại, đã có hơn 350 cơ quan, doanh nghiệp triển khai thực hiện hóa đơn điện tử.

Công ty Xăng dầu Quảng Bình hiện là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh về nộp thuế. Năm 2018, Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã thực hiện nộp ngân sách hơn 200 tỷ đồng. Bà Bùi Thị Hà, Phó Trưởng phòng Kế toán, Công ty Xăng dầu Quảng Bình cho biết: “Với sự chỉ đạo của Tập đoàn Petrolimex, từ ngày 1 tháng 4 năm 2018, Công ty Xăng dầu Quảng Bình đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Qua một thời gian sử dụng, so sánh với hóa đơn giấy, hiệu quả của hóa đơn điện tử là vượt trội, vừa giảm chi phí trong in ấn, bảo quản, vừa bảo đảm tính công khai, minh bạch về thông tin, giúp cơ quan thuế thuận tiện trong việc tra cứu thông tin để kiểm soát. Khách hàng sẽ biết rõ hơn nguồn gốc xuất xứ hàng hóa hữu hình với mặt hàng đặc thù như xăng dầu. Không những vậy, hóa đơn điện tử còn là cứu cánh cho các kế toán doanh nghiệp lớn trong bảo quản hóa đơn".

Theo lộ trình thực hiện Nghị định 119/2018/ NĐ-CP về hóa đơn điện tử của Chính phủ, đến tháng 11 năm 2020, sẽ bắt buộc các doanh nghiệp phải sử dụng hóa đơn điện tử thay thế hoàn toàn hóa đơn giấy truyền thống. Thời gian chỉ còn không đến 1 năm nữa. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình mới chỉ có khoảng 10% số lượng cơ quan, doanh nghiệp áp dụng.

Để hiện thực hóa chủ trương của Chính phủ về hóa đơn điện tử, với sự chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Bình, Tổng cục Thuế, Cục Thuế Quảng Bình cần phối hợp hiệu quả hơn nữa với Trung tâm Kinh doanh VNPT-Quảng Bình và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông huy động nguồn lực CNTT để tập huấn, tuyên truyền cho các doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện nghiêm túc Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Ngành Thuế với vai trò tham mưu cho UBND tỉnh để tổ chức các hội nghị sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện hóa đơn điện tử, tôn vinh, khen thưởng nhân rộng những điển hình thực hiện hiệu quả. Bên cạnh đó, phải nhanh chóng tìm ra hạn chế yếu kém để tìm giải pháp khắc phục.

Phan Hòa
 

,