.

Lực hấp dẫn mang tên Quảng Bình

.
08:33, Thứ Tư, 06/02/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Thời gian qua, du lịch Quảng Bình đã khẳng định được thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam và là điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế. Bên cạnh các sản phẩm du lịch khám phá hang động, du lịch biển, du lịch sinh thái, du lịch tìm hiểu văn hóa, lịch sử… , Quảng Bình đang tiếp tục đưa vào khai thác thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, tạo lực hấp dẫn mạnh mẽ hơn cuốn hút du khách.
 
Phát huy thế mạnh du lịch hang động
 
Quảng Bình được mệnh danh là “Vương quốc hang động” với trên 320 hang động lớn, nhỏ đã được khảo sát, nằm chủ yếu ở Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB). Mỗi hang động mang một kiến trúc, vẻ đẹp riêng, tạo nên những giá trị nổi bật, khác biệt riêng có.
 
Nhằm tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm du lịch trong VQG PN-KB, UBND tỉnh đã cho phép Công ty TNHH Jungle Boss đưa vào khai thác sản phẩm du lịch khám phá hang Đại Ả, hang Over, hang Pygmy.
 
Khám phá tuyến du lịch này, du khách sẽ đi bộ hơn 20 km dưới tán rừng nguyên sinh. Với thời gian 2 ngày 1 đêm, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động thú vị, như: lội suối, vượt dốc cao, cắm trại ngủ qua đêm trong hang động…
 
Đặc biệt, du khách được chiêm ngưỡng những hệ thống hang động tráng lệ, hùng vĩ và hệ sinh thái động thực vật đa dạng, phong phú tại đây. Ông Lê Lưu Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Jungle Boss, cho biết: “Khám phá hang Đại Ả, Over, Pygmy là một trong những tour du lịch mạo hiểm đẳng cấp tại PN-KB. Với tổng chiều dài 5,5km, hệ thống 3 hang động này hứa hẹn là điểm đến lý tưởng cho những du khách đam mê khám phá mạo hiểm”.
 
Cũng trong năm 2018, nhiều tuyến, điểm du lịch tại VQG PN-KB được đưa vào khai thác mới hoặc bổ sung lộ trình tham quan, nổi bật như: hang Vòm-giếng Voọc; thung lũng rừng Gáo-hang Ô Rô, hang Hoàn Mỹ; hang Trạ Ang; hang Va-nước Nứt…
Hang Đại tướng là một trong những điểm đến của hành trình “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hoá cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thuỷ” (ảnh Công ty TNHH Netin).

Hang Đại tướng là một trong những điểm đến của hành trình “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hoá cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thuỷ”.

(Ảnh: Công ty TNHH Netin).

Ngoài hệ thống hang động đẹp ở VQG PN-KB, Quảng Bình còn sở hữu những hệ thống hang động kỳ vĩ, độc đáo khác ở các huyện, như: Minh Hoá, Tuyên Hoá, Lệ Thuỷ… Để khai thác tiềm năng du lịch mà thiên nhiên ưu ái ban tặng, đầu tháng 11-2018, UBND tỉnh đồng ý cho Công ty TNHH Netin khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch “Khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hoá cộng đồng người Vân Kiều ở huyện Quảng Ninh, huyện Lệ Thuỷ”.

Hiện, tuyến tham quan này có 2 lộ trình tour: 1 ngày và 2 ngày 1 đêm. Ông Trần Xuân Cương, Giám đốc Công ty TNHH Netin chia sẻ: “Đây là tuyến du lịch kết hợp, vừa khám phá thiên nhiên, hang động, vừa tìm hiểu lịch sử, văn hoá mảnh đất, con người của đồng bào Vân Kiều.
 
Du khách sẽ được hoà mình vào vẻ đẹp nguyên sơ của núi rừng Trường Sơn hùng vĩ, khám phá hệ thống hang động kỳ vĩ với những khối thạch nhũ lung linh và mang dấu ấn đặc biệt của lịch sử, nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng ở và làm việc.
 
Bên cạnh đó, du khách cũng sẽ cảm nhận được sự huyền bí, thơ mộng của hồ trên núi với dòng nước xanh trong tuyệt đẹp cùng thảm thực vật đa dạng, quý hiếm. Đây là sản phẩm du lịch mang nét độc đáo, khác lạ, phù hợp với tất mọi du khách”.
 
Đa dạng sản phẩm “níu chân” du khách
 
Đi liền với đầu tư, phát triển các tuyến, điểm tham quan, Quảng Bình đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng, triển khai nhiều dự án du lịch quy mô lớn.
 
Hiện, ngành du lịch Quảng Bình có khoảng 350 cơ sở lưu trú, trong đó có 14 cơ sở lưu trú đã được xếp hạng tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên. Đặc biệt, nhiều dự án đầu tư các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp đang được triển khai xây dựng, như: Khách sạn Pullman, Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC. Một số dự án quy mô lớn đã được UBND tỉnh chấp thuận phương án đầu tư, như: Khu du lịch và dịch vụ Sunrise Bảo Ninh (vốn đầu tư 2.000 tỷ đồng), TMS Quảng Bình resort (vốn đầu tư 4.882 tỷ đồng).
 
Tỉnh cũng đang triển khai nhiều giải pháp phát triển sản phẩm du lịch đường sông, như: cho phép khai thác thử nghiệm sản phẩm du lịch du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ kết hợp tham quan các danh thắng di tích lịch sử; phát triển các sản phẩm du lịch đôi bờ sông Gianh, sông Son…
Du lịch Quảng Bình, tạo hấp lực cuốn hút du khách - Hình 2 Du lịch khám phá bằng xe đạp mang lại cảm giác khác biệt cho du khách.
Du lịch khám phá bằng xe đạp mang lại cảm giác khác biệt cho du khách.
Để hành trình đến Quảng Bình của du khách thực sự thú vị và kéo dài, Quảng Bình đang phát triển thêm các sản phẩm dịch vụ giúp du khách khám phá vẻ đẹp văn hoá và cuộc sống của con người nơi đây.
 
Nổi bật, trong năm 2018, dự án Chợ đêm Đồng Hới-Everland Quảng Bình đi vào hoạt động đã mang đến một sức hấp dẫn khó cưỡng với người bản địa và du khách. Một không gian mới với những gian hàng trang trí mộc mạc, dân dã với các món ăn đậm nét văn hoá đặc trưng của quê hương.
 
Ngoài ra, Quảng Bình hiện có gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống với 20 nhà hàng được cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, cùng những quán cà phê với không gian đẹp, kiến trúc độc đáo… Đây là những điểm đến du khách không nên bỏ qua khi ghé thăm Quảng Bình.
 
Bức tranh tổng thể của du lịch Quảng Bình đang hiện lên với nhiều gam màu tươi sáng. Sản phẩm du lịch phong phú, phong cách phục vụ chuyên nghiệp góp phần thu hút du khách, kéo dài thời gian lưu trú, kích thích khả năng chi tiêu của khách du lịch, qua đó, tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân, nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Với những nỗ lực không ngừng, năm 2018, ngành du lịch Quảng Bình dự ước đón 3,9 triệu lượt du khách, tăng 18,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 200.000 lượt, tăng 53,8%. Tổng doanh thu du lịch đạt 4.485 tỷ đồng, tăng 20,3%.
Ông Hồ An Phong, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: “Để đạt được chỉ tiêu đón 5,5 triệu khách vào năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 16 đề ra, đưa Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, ngành Du lịch Quảng Bình phải thực hiện đồng bộ các giải pháp và cần thống nhất thực hiện từ công tác đầu tư phát triển hạ tầng, phát triển sản phẩm đến các hoạt động xây dựng một cộng đồng du lịch vững chắc.
 
Việc phát triển sản phẩm du lịch mới đã góp phần giúp du lịch Quảng Bình thu hút ngày càng đông khách trong nước và quốc tế, tạo ra cơ hội giao lưu, hội tụ các nền văn minh vật thể và phi vật thể toàn cầu, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc. Du lịch đã góp phần phát triển làng quê, nâng tầm và làm thay đổi bộ mặt đô thị…”.      
 

Lê Mai

 
 
 
,