.

Tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi

.
08:18, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Cuối năm và dịp giáp Tết là thời điểm mà các đối tượng hay sử dụng nhiều hình thức tinh vi, qua mặt các ngành chức năng để buôn lậu các loại hàng hóa, gian lận thương mại và trốn thuế. Để ngăn ngừa các hành vi gian lận thương mại và ổn định thị trường trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục Quản lý thị trường (QLTT) và các lực lượng chức năng đang tăng cường các đợt kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người tiêu dùng.

Thị trường diễn biến phức tạp

So với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, Quảng Bình chưa phải là điểm nóng về hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, với đặc thù có cửa khẩu quốc tế Cha Lo và vị trí thuận lợi về đường bộ, đường sắt, đường biển nên các hoạt động vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng qua địa bàn tỉnh vẫn diễn ra phức tạp.

Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trong đợt cao điểm cuối năm.
Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hàng hóa trong đợt cao điểm cuối năm.

Các đối tượng sử dụng nhiều mánh khoé, thủ đoạn tinh vi để gian lận thương mại, như: vận chuyển hàng hóa trên xe ô tô du lịch, xe ô tô con; gia cố hầm hàng, ghế ngồi của phương tiện để cất giấu hàng lậu, hàng giả, hàng cấm; để lẫn hàng giả với hàng thật... Bên cạnh đó, tội phạm ma túy cũng gia tăng, có tổ chức chặt chẽ, cấu kết thành đường dây, ổ, nhóm vận chuyển ma túy từ Lào về Quảng Bình tiêu thụ hoặc chuyển đi nơi khác.

Trước tình hình đó, các lực lượng chức năng tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp kiểm tra, kiểm soát và đã đạt được những kết quả nhất định. Theo số liệu báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, năm 2018, các ngành, đơn vị liên quan đã kiểm tra, xử lý 2.606 vụ (giảm 6,13% so với năm 2017); tổng số tiền phạt hành chính, tiền bán hàng tịch thu, tiền truy thu thuế và trị giá hàng tịch thu chưa bán gần 60 tỷ đồng (tăng 20,75% so với năm 2017).

Năm 2019, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam; thiên tai, dịch bệnh khó lường sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và lưu thông hàng hóa…

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, sức mua tăng sẽ tác động đến sự biến động của giá cả và cung cầu hàng hóa trên thị trường. Lợi dụng sự biến động của thị trường, các đối tượng buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ sử dụng các thủ đoạn tinh vi để vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa trái phép nhiều hơn. Trong đó, các mặt hàng trọng tâm là thực phẩm, pháo nổ, phụ tùng xe máy, mỹ phẩm, vật tư nông nghiệp…

Tăng cường các giải pháp kiểm tra, kiểm soát

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công thương, UBND tỉnh về đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Cục QLTT tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các Đội QLTT theo dõi sát tình hình diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa và giá cả, đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng tập trung công tác kiểm tra, quản lý sử dụng pháo và tăng cường kiểm soát, chống sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng. Các Đội QLTT còn tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành về kiểm soát thị trường hàng hóa và dịch vụ, việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm soát xử lý vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Vũ Quang Thắng, Quyền Cục trưởng cục QLTT tỉnh cho biết, Cục đã xây dựng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ với các ngành, lực lượng chức năng liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp đầu mối, nơi tập kết phân luồng hàng hóa, hệ thống nhà hàng ăn uống và các điểm kinh doanh thương mại dịch vụ tại các khu du lịch trên địa bàn toàn tỉnh. Cục cũng tập trung kiểm tra, kiểm soát các địa bàn trọng điểm, như: Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, cảng Hòn La, cảng Gianh, đường Hồ Chí Minh, Quốc lộ 1A…

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT cũng phối hợp với các địa phương, ban, ngành làm tốt công tác tuyên truyền về chế độ, chính sách và quy định của pháp luật về lĩnh vực giá. Các lực lượng chức năng tăng cường vận động doanh nghiệp, người tiêu dùng không tiếp tay cho buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm…

Hàng giả, hàng kém chất lượng… được lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy.
Hàng giả, hàng kém chất lượng… được lực lượng chức năng tiến hành tiêu hủy.

Y tế là một trong những ngành có vai trò quan trọng trong việc phối hợp kiểm tra, xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm, ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, Sở luôn chú trọng, quan tâm chỉ đạo lực lượng Thanh tra sở và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, thị trường hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân trong tỉnh đã bắt đầu nhộn nhịp. Để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, xử lý nghiêm các vi phạm, gian lận thương mại, ông Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 tỉnh yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 454/KH-BCĐ389 ngày 30-11-2018 của Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia; Kế hoạch số 174/KH-BCĐ ngày 24-12-2018 của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống đầu cơ, gian lận thương mại; sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; tập trung kiểm tra, kiểm soát các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm… Ban Chỉ đạo 389 tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn và nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ được phân công cụ thể.

Lê Mai



 

,