.

Chủ động đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa vụ đông-xuân 2018-2019

.
08:48, Thứ Sáu, 04/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Nông nghiệp-PTNT cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã gieo cấy được 3.800/29.500 ha lúa vụ đông- xuân 2018-2019.

Bà con nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo, xuống giống lúa vụ đông-xuân.
Bà con nông dân tranh thủ thời tiết tạnh ráo, xuống giống lúa vụ đông-xuân.

Trong những ngày qua, thời tiết xuống thấp và dự báo rét đậm kéo dài, gây ảnh hưởng đến sản xuất, Sở Nông nghiệp-PTNT khuyến cáo, đối với những diện tích đã gieo cấy cần chủ động tiêu thoát nước kịp thời cho vùng ruộng có nguy cơ bị ngập úng cục bộ, thấp trũng; thực hiện phòng, chống rét cho ruộng lúa mới gieo như bổ sung phân chuồng hoai mục, tro bếp, kali; đối với ruộng chủ động nước, ban đêm cho nước vào, ngày tháo hết nước trên ruộng; không bón phân, đạm, phun thuốc trừ cỏ khi nhiệt độ xuống thấp dưới 15°C.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp-PTNT cũng yêu cầu các địa phương phổ biến với bà con nông dân theo dõi thông tin thời tiết, không ngâm ủ hạt giống và gieo cấy khi nhiệt độ xuống thấp; tranh thủ những ngày nắng ấm đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, đồng thời có kế hoạch dự trữ giống ngắn ngày để gieo bổ sung kịp thời diện tích lúa có thể bị chết, tuyệt đối không để hoang ruộng.

Ông Nguyễn Tri Phương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Tuyên Hóa cho biết, địa phương đã xuống giống được 950/1.500 ha diện tích lúa đông -xuân; ngô thực hiện được 800/1.000 ha. Hiện tại, bà con đang theo dõi sát diễn biến thời tiết để tiếp tục xuống giống, bảo đảm khung lịch thời vụ.

A.T

 

,