.

Triển vọng từ cây thông Caribe

.
08:24, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thông Caribe là loài cây mới được nhập và gây trồng ở Việt Nam, trong đó có Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện nay, giống cây này được trồng rất ít. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học và trên thực tế, đây là cây trồng rất có triển vọng, phù hợp với nhiều vùng đất trên địa bàn tỉnh ta, vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao, vừa phù hợp với quy hoạch phát triển trồng rừng gỗ lớn, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thông Caribe (tên khoa học Pinus caribaea) là cây gỗ lớn, đa tác dụng, sinh trưởng nhanh, cành nhánh nhỏ, thân thẳng đẹp, tỷ lệ sử dụng gỗ cao… Trên 65 quốc gia gây trồng giống thông này, chủ yếu là các nước ở vùng nhiệt đới và á nhiệt đới. Thông Caribe là loài cây trồng phù hợp với đất đồi ở nhiều tỉnh nước ta, từ vùng ven biển đến Tây Nguyên và đã trở thành một trong những loài cây trồng rừng kinh tế chủ lực.

Nhằm phát huy vai trò, tác dụng của thông Caribe, góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng gỗ, nhựa thông ngày càng tăng và bổ sung thêm loài cây có giá trị kinh tế cao, Công ty cổ phần giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ (có trụ sở ở huyện Bố Trạch) đã triển khai trồng thử nghiệm, bước đầu mang lại những kết quả khả quan.

Ông Lê Văn Hiền, Phó Giám đốc Công ty cổ phần giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ cho biết, Công ty hiện có 73ha cây thông Caribe được trồng thử nghiệm từ năm 1997.

Thông Caribe chịu nhiệt cao vào mùa nắng nóng, dẻo dai, khó gãy đổ vào mùa mưa bão.
Thông Caribe chịu nhiệt cao vào mùa nắng nóng, dẻo dai, khó gãy đổ vào mùa mưa bão.

Theo các cán bộ của Công ty trực tiếp chăm sóc, theo dõi, đây là loại cây sinh trưởng nhanh, cành nhỏ, tỉa cành tự nhiên tốt, sau thời gian trồng, đến nay, đường kính trung bình của cây đạt từ 30-35cm, chiều cao khoảng 20m.

Đặc biệt, đây là giống cây ít bị đổ, gãy do bão, lá cây thông Caribe bắt lửa kém hơn thông nhựa. Vì vậy, người dân huyện Bố Trạch đã bắt đầu chuyển đổi một số diện tích đất sang trồng thông Caribe ở địa bàn xã Hưng Trạch, thị trấn Nông trường Việt Trung...

Hiện nay, Công ty cổ phần giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ nhân giống thông Caribe và sẵn sàng cung cấp cho các địa phương, đơn vị, cá nhân có nhu cầu trồng thử nghiệm.

Thông Caribe là cây gỗ nguyên liệu dễ gây trồng, sinh trưởng khá nhanh, có thể khai thác nhựa sau 12-15 năm, đạt 5-6kg nhựa/cây/năm. Trung bình 1ha thông trồng tối thiểu mật độ từ 600-800 cây sẽ thu được 3-4 tấn nhựa. Theo giá hiện nay ở địa phương, 1kg nhựa thông có giá giao động từ 30.000-35.000 đồng.

Như vậy, 1ha rừng thông Caribe có thể thu được hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Gỗ của thông Caribe còn được xếp vào nhóm gỗ lớn có giá trị thương phẩm cao. Mặt khác, cây thông sống lâu năm có vai trò rất lớn trong việc bảo vệ môi trường không khí.

Theo nghiên cứu, 1ha rừng thông có khả năng hút 36,4 tấn bụi trong không khí/năm. Thông Caribe vừa có giá trị kinh tế cao, vừa có tác dụng cải tạo đất, bảo vệ môi trường không khí. Do vậy, cây rất phù hợp để lựa chọn gây trồng trong điều kiện biến đối khí hậu hiện nay.

Theo ông Phạm Hồng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Quảng Bình là một trong những địa phương thường xuyên chịu tác động do diễn biến bất thường của thời tiết.

Vì vậy, một khi đã xác định đa dạng hóa cây trồng thì cần phải lựa chọn loại cây, giống cây phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, sinh thái từng vùng, đồng thời gắn với thị trường, có hiệu quả kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong đó, thông Caribe là một trong những lựa chọn với nhiều ưu điểm, lợi thế và phù hợp với điều kiện của tỉnh ta. Thông Caribe là cây gỗ lớn, có giá trị cao cả về lĩnh vực kinh tế và phòng hộ.

Mô hình thí nghiệm trồng thông Caribe tại Công ty cổ phần giống lâm nghiệp vùng Bắc Trung bộ có tỷ lệ sống cao, sinh trưởng và phát triển tốt; đặc biệt, chịu nhiệt cao vào mùa nắng nóng, dẻo dai, khó gãy đổ vào mùa mưa bão.

Hơn nữa, điều kiện địa chất và khí hậu Quảng Bình có nhiều điểm tương đồng với các tỉnh đã trồng thành công thông Caribe. Vì vậy, tỉnh nên có kế hoạch thăm dò mở rộng mô hình trước khi triển khai trồng đại trà.

H.Tr
 

,
  • Để rừng là tấm lá chắn vững chắc trong mùa mưa bão

    (QBĐT) - Trước mùa mưa bão năm nay, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã nhanh chóng, kịp thời tham mưu cho ngành chức năng, các địa phương, đơn vị những phương án triển khai thực hiện bảo vệ rừng hiệu quả, để rừng thực sự là tấm lá chắn vững chắc, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

    21/09/2018
    .
  • Tăng cường giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp

    Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện về tăng cường thực hiện một số giải pháp cấp bách, trọng tâm chuẩn bị nội dung làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

    20/09/2018
    .
  • Quảng Bình thu hút 12 dự án có vốn đầu tư nước ngoài

    (QBĐT) - Nhờ năng động sáng tạo và đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư hiệu quả, giai đoạn 2016- 2018, tỉnh Quảng Bình đã thu hút 12 dự án của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư trên địa bàn tỉnh với tổng số vốn đăng ký 514,4 triệu USD.

    19/09/2018
    .
  • Quảng Trạch: Tăng 6 tiêu chí nông thôn mới

    (QBĐT) - Trong 8 tháng đầu năm 2018, nhờ tích cực triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn huyện Quảng Trạch đã tăng thêm 6 tiêu chí, đạt kế hoạch đề ra.

    19/09/2018
    .
  • Triển vọng mô hình trồng củ đậu

    (QBĐT) - Theo người dân, trung bình mỗi hécta trồng củ đậu đầu tư khoảng 50 triệu đồng, sau 4,5 tháng là có thể cho thu hoạch, năng suất bình quân từ 5-5,5 tấn/ha, sau khi trừ chi phí người dân sẽ có lãi trên 100 triệu đồng.

    19/09/2018
    .
  • Chủ động phòng, ngừa bệnh dịch tả lợn châu Phi

    (QBĐT) - Hiện nay, dịch tả lợn châu Phi đã lan tới châu Á, bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc và Nhật Bản. Đây là loại vi rút độc lực cao, khiến 100% lợn nhiễm bệnh bị tử vong và chưa có thuốc chữa.

    19/09/2018
    .
  • Quảng Ninh: Chú trọng phát triển du lịch

    (QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015-2020, Chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy và các nghị quyết của HĐND, UBND huyện về phát triển du lịch, trong gần 3 năm qua, hoạt động du lịch trên địa bàn huyện bước đầu có chuyển biến tích cực.

    18/09/2018
    .
  • TX. Ba Đồn: Thu ngân sách trên địa bàn tiếp tục tăng trưởng khá

    (QBĐT) - Với việc thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý và thực hiện chính sách tạo nguồn thu mới, tăng cường chống thất thu, 8 tháng đầu năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn thị xã Ba Đồn có bước tăng trưởng khá.

    18/09/2018
    .