.

Thị xã Ba Đồn hướng lên tầm cao mới

.
10:20, Thứ Hai, 01/01/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Với vai trò đặc biệt quan trọng là cửa ngõ, là trung tâm kinh tế-xã hội phía Bắc của tỉnh, năm 2017, mặc dù phải đối mặt với khá nhiều khó khăn, thử thách, nhưng chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đã đồng tâm hợp lực để vận dụng một cách sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng vào tình hình thực tế của địa phương và triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thúc đẩy nền kinh tế gắn với phát triển văn minh đô thị, xoá đói giảm nghèo.
 
Những kết quả quan trọng đạt được trên nhiều lĩnh vực và ngành nghề đã tạo ra bước đột phá mới, đưa thị xã Ba Đồn phát triển nhanh và bền vững. Nhân dịp bước vào năm mới 2018, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn.
 
- P.V: Năm 2017, cấp ủy, chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị xã Ba Đồn đã nỗ lực, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra, xin đồng chí Chủ tịch UBND thị xã cho biết tình hình tổng quan?
 
- Đồng chí Phạm Quang Long: Bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXIV, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 và trên cơ sở thực tiễn, tiềm năng và lợi thế của địa phương, ngay từ đầu năm 2017, thị xã Ba Đồn đã xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra.
 
Sau 1 năm phấn đấu, nỗ lực khắc phục khó khăn để tập trung phát triển sản xuất, đến nay tình hình kinh tế-xã hội của thị xã tiếp tục có bước phát triển khá toàn diện, cơ sở vật chất, hạ tầng tiếp tục được đầu tư phát triển, chất lượng, hiệu quả của sản xuất kinh doanh được nâng lên.
 
Thị xã có 15/17 chỉ tiêu chủ yếu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Hiện nay, cơ cấu kinh tế của thị xã được chuyển dịch đúng hướng, giá trị thương mại-dịch vụ chiếm 42,6%, công nghiệp- xây dựng chiếm 34,5% và nông-lâm-thủy sản chiếm 22,9%.
 
Thị xã đã quan tâm và thực hiện nhiều giải pháp, chính sách xã hội đối với công tác giảm nghèo, giải quyết việc làm, đời sống nhân dân nói chung, nhất là vùng nông thôn, vùng giáo được cải thiện đáng kể. Đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị xã đạt 33,4 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 5,8%. 
Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn Phạm Quang Long giám sát  việc chi trả tiền bồi thường sau sự cố môi trường biển ở xã Quảng Hải.
Đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn Phạm Quang Long giám sát việc chi trả tiền bồi thường sau sự cố môi trường biển ở xã Quảng Hải.
- P.V: Trong năm qua, thị xã Ba Đồn đã huy động nhiều nguồn lực và tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án để ưu tiên phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, thực hiện vững chắc các tiêu chí đô thị loại 4, đồng chí có thể cho biết thành quả nổi bật?
 
- Đồng chí Phạm Quang Long: Năm 2017, bằng những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, thị xã Ba Đồn đã huy động  được 290 tỷ đồng để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; trong đó nguồn ngân sách tỉnh, Trung ương và các dự án chiếm trên 70% và ngân sách thị xã, đóng góp của các thành phần kinh tế chiếm  khoảng 30%.
 
Thị xã đã đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình tuyến đường, kè bảo đảm giao thông thuận lợi, an toàn dòng chảy, gồm: nâng cấp tuyến đường Lê Lợi (đoạn quốc lộ 12, phương Quảng Long), đường giao thông liên xã Quảng Tân-Quảng Trung, gia cố khắc phục sạt lở đường liên thôn xã Quảng Hải, sửa chữa đập chính hồ Thông Thống (xã Quảng Minh), khắc phục đê Tân Thượng (Quảng Hải) và đang triển khai xây dựng các công trình: đường ngã tư Quảng Thọ đi quảng trường biển, nâng cấp kè tả sông Gianh, cầu sắt Quảng Văn, khuôn viên cây xanh tượng đài... 
 
Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ các xã bãi ngang, thị xã đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho các địa phương cồn bãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ngoài ra, nhiều địa phương đã tự huy động vốn để làm đường cấp phối, quy hoạch thôn, xóm, quy hoạch đồng ruộng, phục vụ giao thông đi lại cho nhân dân theo chương trình nông thôn mới.
 
Đến nay, thị xã có 164 tiêu chí đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 11 tiêu chí so với năm 2016, bình quân 16,4 tiêu chí/xã; trong đó có 5 xã hoàn thành công tác xây dựng nông thôn mới (tăng 1 xã so với năm 2016), gồm: Quảng Hòa, Quảng Tiên, Quảng Hải, Quảng Tân và Quảng Trung. Riêng đối với công tác quản lý đô thị, thị xã đang triển khai điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung thị xã Ba Đồn và quy hoạch phân khu các phường theo hướng đồng bộ và hiện đại.
 
Thị xã đang đầu tư mở rộng kết nối giữa trung tâm thị xã Ba Đồn với các vùng phụ cận, các xã, phường để mở rộng không gian đô thị, tiếp tục trồng và tăng cường công tác bảo quản cây xanh, vỉa hè, xây dựng các công trình phúc lợi công cộng, vườn hoa, cây cảnh, đầu tư hệ thống ánh sáng, bảo đảm vệ sinh môi trường và trật tự văn minh đô thị, tạo nét đẹp riêng của một đô thị mới. 
 
- P.V: Lĩnh vực nông nghiệp có chuyển biến gì, thưa đồng chí?
 
- Đồng chí Phạm Quang Long: Thị xã Ba Đồn luôn xác định nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế quan trọng, thu hút phần lớn lực lượng lao động nên đã thực hiện nhiều chính sách, giải pháp nhằm phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững.
 
Năm 2017 là năm đầu tiên thị xã Ba Đồn thực hiện nghị quyết HĐND thị xã về chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp trên địa bàn và đã giải quyết được một phần khó khăn cho người dân trong phát triển sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị hàng hoá và bảo đảm phát triển bền vững cho các sản phẩm nông nghiệp địa phương. Cơ cấu cây trồng, vật nuôi ngày càng chuyển biến theo hướng tăng chất lượng, giá trị và theo nhu cầu thị trường, gắn với tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, chế biến. 
 
Thị xã đã từng bước cải tiến bộ giống lúa trong sản xuất theo hướng nâng cao giá trị sản phẩm, thích ứng với biến đổi khí hậu; tiếp tục triển khai mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI, mô hình sản xuất giống lúa tại chỗ...
 
Tỷ lệ sử dụng giống lúa chất lượng và chất lượng cao trên địa bàn thị xã đạt từ 55 đến 60% tổng diện tích gieo cấy, tỷ lệ giống mới đạt trên 95%. Đối với những địa bàn trồng lúa kém hiệu quả, thị xã vận động nhân dân mạnh dạn chuyển đổi sang trồng những loại cây khác có giá trị kinh tế cao hơn như: hoa, rau sạch, ngô, lạc...
 
Toàn thị xã hiện có 20 ha đất được chuyển đổi sang trồng hoa và rau màu, thu hút 274 hộ tham gia. Hiệu quả của trồng rau cho lợi nhuận từ 130 triệu đồng đến 150 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 7 đến 8 lần so với trồng lúa; trồng hoa xen vụ phục vụ các dịp lễ, Tết cho lợi nhuận trên 200 triệu đồng/ha/năm, cao gấp 11 đến 12 lần trên một đơn vị diện tích. Trên địa bàn thị xã hiện có một số mô hình sản xuất chuyên canh, thâm canh đạt hiệu quả cao như: mô hình trồng ớt ở Quảng Lộc, lạc ở Quảng Phúc, trồng hoa và rau sạch ở Quảng Long, Quảng Hòa... 
 
- P.V: Bên cạnh những thành quả đáng ghi nhận như đã nói ở trên, trong phát triển kinh tế-xã hội, thị xã Ba Đồn vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, xin đồng chí cho biết những tồn tại, hạn chế?
 
- Đồng chí Phạm Quang Long: Triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2017, thị xã Ba Đồn gặp nhiều khó khăn do hậu quả của sự cố môi trường biển và 2 trận lũ kép năm 2016 để lại, đặc biệt cơn bão số 10 năm 2017 đã gây thiệt hại rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống, việc làm của nhân dân.
 
Nếu nhìn nhận khách quan, rất dễ nhận thấy rằng, mặc dù có nhiều lợi thế nhưng hiện tại kinh tế, xã hội của thị xã phát triển vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và còn nhiều khó khăn của một đô thị mới thành lập. Kinh tế của thị xã, dù có sự tăng trưởng khá, nhưng chưa vững chắc; việc đưa các dự án vào các cụm, điểm CN-NNNT vẫn còn hạn chế, chưa tạo được sự bứt phá mạnh mẽ, nhất là lĩnh vực thương mại-dịch vụ.
 
Hệ thống kết cấu hạ tầng tuy đã có sự đầu tư nhưng vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ, đặc biệt là trong lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng phát triển đô thị. Một số hạn chế, tồn tại trong lĩnh vực xã hội và bảo vệ môi trường khắc phục còn chậm, công tác quản lý đô thị vẫn còn lúng túng và bất cập.    
 Nông dân thị xã Ba Đồn đưa cơ giới vào đồng ruộng nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.
Nông dân thị xã Ba Đồn đưa cơ giới vào đồng ruộng nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả kinh tế.
- P.V: Vậy trong năm 2018, thị xã Ba Đồn có những giải pháp gì để khắc phục những hạn chế nêu trên, đưa thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển, giàu đẹp và văn minh, thưa đồng chí?
 
- Đồng chí Phạm Quang Long: Thị xã tiếp tục tập trung huy động mọi nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài thị xã, nguồn vốn trong nhân dân, doanh nghiệp, các dự án, nguồn vốn ngân sách, nhất là nguồn hỗ trợ của tỉnh, của Trung ương để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đô thị, xây dựng nông thôn mới, thúc đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển dịch cơ cấu lao động.
 
Thị xã ưu tiên đầu tư nâng cấp, xây dựng mới các chợ nông thôn, tạo sự gắn kết kinh tế giữa đô thị và nông thôn; phát triển thương mại dịch vụ đô thị ở các phường, tuyến quốc lộ 1A, 12A và các điểm đông dân cư để tăng nhanh doanh số; kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng khu trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở phía nam chợ Ba Đồn và một số siêu thị khác tại phường Ba Đồn.
 
Đối với lĩnh vực nông nghiệp, thị xã tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ sản xuất cho nhân dân; triển khai nhân rộng các mô hình trồng hoa, rau sạch, ngô sinh khối có hiệu quả kinh tế cao ở Quảng Long, Quảng Hòa, Quảng Phúc sang địa phương khác; mở rộng diện tích sản xuất giống lúa tại chỗ và hình thành các vùng cây tập trung có giá trị hàng hóa như: lạc, ớt, cây thực phẩm... 
 
Thị xã Ba Đồn tiếp tục nỗ lực tạo bước chuyển biến căn bản, mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả trong công tác giáo dục-đào tạo, thực hiện tốt các chính sách xã hội, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, chăm lo phát triển văn hóa, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn.
 
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng tin tưởng rằng, bằng quyết tâm cao và việc triển khai các giải pháp đồng bộ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đoàn kết một lòng, tiếp tục nỗ lực vươn lên, tạo bước chuyển biến tích cực và toàn diện về phát triển kinh tế-xã hội, đưa bộ mặt đô thị ngày càng khởi sắc trong năm mới 2018. 
 
- P.V: Xin cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn!
 
Hiền Chi (thực hiện)
,