.

Đổi mới để thành công

.
14:21, Thứ Tư, 26/10/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, anh Trần Văn Diến có thể được xem là "người biến không thành có", khi chuyển một cơ sở buôn bán nhỏ lẻ thành một trong những công ty ngoài quốc doanh làm ăn hiệu quả không chỉ ở huyện Minh Hóa mà còn trong cả tỉnh. Luôn luôn đổi mới trong quản lý, điều hành, đồng thời nhất quán với phương châm "đa ngành, đa nghề, đa lĩnh vực", Công ty TNHH Diến Hồng đã gặt hái thành công trên thương trường.

Khởi nghiệp... với 5 người

Sinh ra và lớn lên ở Phong Hóa (Tuyên Hóa), nhưng mảnh đất mà anh Trần Văn Diến tạo dựng sự nghiệp lại ở huyện miền núi rẻo cao Minh Hóa. Được đào tạo bài bản kiến thức về thương mại và quản trị kinh doanh lại được "thử lửa" tại Công ty thương nghiệp Minh Hóa, nên sau khi tái lập tỉnh, Trần Văn Diến đã tình nguyện đi làm "kế hoạch ba" để tăng thêm doanh thu, đồng thời cải thiện đời sống cho anh em trong đơn vị.

Thời đó, tuy chưa thành "soái" nhưng sự lanh lợi của anh đã làm không ít cô gái đẹp miền sơn cước này mơ ước được "ngồi tựa mạn thuyền". Mãi rồi anh Diến mới chấm được một cô, đó là chị Đinh Thị Hồng, hẳn là duyên kỳ ngộ nên sau này chị trở thành người trợ thủ đắc lực nhất cho chồng trong sản xuất, kinh doanh và các hoạt động xã hội trên địa bàn huyện.

Anh Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng. Ảnh: Minh Văn.
Anh Trần Văn Diến, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Diến Hồng. Ảnh: T. M. V

Thành gia thất, anh Diến cùng với 5 người nữa góp vốn thành lập doanh nghiệp Diến Hồng chuyên kinh doanh tổng hợp, với doanh thu bình quân mỗi năm khoảng vài trăm triệu đồng. Nhưng rồi chị Hồng mắc bệnh nặng chạy chữa hết đông y rồi tây y nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Thương vợ, anh Diến không chút do dự dốc hết số vốn tích cóp bấy lâu để đưa chị Hồng đến những bệnh viện danh tiếng nhất để nhờ những thầy thuốc đầu ngành chữa trị.

Sau 3 năm khi vợ khỏi bệnh thì anh Diến cũng gần như trắng tay. Năm 2001, trong xu thế phát triển chung của cả nước, anh Diến đã chuyển đổi doanh nghiệp của mình thành Công ty TNHH Diến Hồng, với các lĩnh vực kinh doanh như: thương mại tổng hợp, mua bán nông sản và vận chuyển hàng hóa, sản xuất khai thác đá và xây dựng công trình, trồng rừng và bảo vệ rừng...

Từ thời điểm đó, bằng những nỗ lực phi thường và sáng tạo, Trần Văn Diến với chức danh Chủ tịch hội đồng thành viên đã chuyển công ty thành một đơn vị ăn nên làm ra. Doanh thu của Công ty hàng năm đã lên hàng chục tỷ đồng, có 10 xe ô tô vận tải, sử dụng trên 100 lao động với mức thu nhập bình quân trên 2,5 triệu đồng/người/tháng, thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và các chế độ BHXH, BHYT...

Hiện tại, Công ty TNHH Diến Hồng đã xây dựng được một hệ thống kinh doanh rất hiệu quả, gồm 5 cửa hàng bán lẻ, 2 hệ thống phân phối sản phẩm cho Nhà máy xi măng Sông Gianh và bia Huda (Thừa Thiên-Huế), 1 xí nghiệp sản xuất và khai thác đá xây dựng. Đặc biệt, ngoài việc đầu tư 1,2 tỷ đồng xây dựng cơ sở thu mua chế biến hàng nông sản xuất khẩu, 2 tỷ đồng cho mô hình trang trại tổng hợp, công ty sắp sửa khai trương siêu thị bán lẻ ở thị trấn Quy Đạt với quy mô hiện đại trị giá hàng chục tỷ đồng.

Chia sẻ với cộng đồng

Anh Trần Văn Diến tâm sự, Công ty TNHH Diến Hồng là một doanh nghiệp trưởng thành gần như đồng hành với sự tái lập và phát triển của huyện Minh Hóa. Hơn 20 năm qua, tuy được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước nhưng Minh Hóa vẫn còn rất nghèo, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Do vậy, với tình cảm thấu hiểu và sự sẻ chia nên doanh nghiệp đã phát triển rất nhiều ngành nghề để góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Ở mô hình trang trại tổng hợp của mình, anh Diến đã áp dụng một phương thức sản xuất rất mới. Đó là, công ty cung cấp phân bón, giống cây trồng và đảm nhận khâu làm đất, còn người lao động sẽ trồng, chăm sóc và phân chia hoa lợi theo tỷ lệ đã thỏa thuận từ trước.

Tháng 10- 2010, trận lũ lịch sử tràn qua địa bàn Minh Hóa khiến một số địa phương như Tân Hóa, Minh Hóa, Thượng Hóa, Quy Hóa và thị trấn Quy Đạt bị thiệt hại hết sức nặng nề về tài sản. Là doanh nghiệp có thời gian đứng chân trên địa bàn khá lâu, nên rút kinh nghiệm từ những năm trước đây, là mỗi khi có bão lũ thì giá cả nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm thường tăng với tốc độ "phi mã" làm người dân càng thêm khó khăn.

Kho hàng phân phối của Công ty TNHH Diến Hồng. Ảnh: Minh Văn.
Kho hàng phân phối của Công ty TNHH Diến Hồng. Ảnh: T. M. V

Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu có hiện tượng mưa to kéo dài, công ty đã kịp thời chỉ đạo nhân viên ở các điểm bán hàng trên địa bàn huyện phải giữ nguyên giá gốc để chung tay cùng với chính quyền bình ổn giá. Và ngay trong cơn lũ, Công ty TNHH Diến Hồng đã kịp thời vận chuyển cứu trợ cho người dân vùng bị ngập lụt 300 thùng mì tôm và 3 tấn muối, trị giá khoảng 50 triệu đồng. Trăn trở với sự học trên vùng đất khó Minh Hóa, bằng mối quan hệ của mình, anh Trần Văn Diến đã vận động Công ty bia Huế tài trợ 100 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn.

Ngoài ra, đến dịp rằm tháng ba truyền thống, hay giải bóng chuyền của huyện, hoặc ủng hộ quỹ vì người nghèo, khuyến học, đền ơn đáp nghĩa.... công ty đều có sự đóng góp và tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội này.

Từ một cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, đến nay Công ty TNHH Diến Hồng đã trở thành một doanh nghiệp lớn của huyện Minh Hóa, tham gia đóng góp công sức vào sự phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn. Ghi nhận sự đóng góp đó, anh Trần Văn Diến và công ty đã được nhận giải thưởng cấp quốc gia với cúp vàng doanh nghiệp tiêu biểu, doanh nhân văn hóa và lãnh đạo xuất sắc, cùng nhiều bằng khen của các bộ, ngành.

Đặc biệt, năm 2010, Công ty TNHH Diến Hồng vinh dự đứng vào đội ngũ 1.000 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tham dự các hoạt động chào mừng đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội.

                                                                                                  Trần Minh Văn

,