icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Văn phòng Chính phủ: Sơ kết 1 năm triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg

  • 15:09 | Thứ Sáu, 15/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 15-11, đồng chí Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 1 năm triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. 
 
Huyện Bố Trạch và Sở Y tế đang bàn các giải pháp đẩy mạnh công tác phòng chống SXH trên địa bàn huyện
Hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình 
Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở thông tin-Truyền thông và một số cơ quan, đơn vị liên quan.
 
Thời gian qua, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đã tích cực phối hợp triển khai các nội dung của Quyết định 28/2018/QĐ-TTg và bước đầu đạt được những kết quả nhất định, góp phần giảm đáng về kể chi phí, thời gian gửi, nhận văn bản giấy giữa các cơ quan Nhà nước.
 
Việc thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử đã làm thay đổi tác phong, lề lối làm việc (từ giải quyết công việc dựa trên giấy sang giải quyết công việc trên môi trường điện tử), giúp nâng cao năng suất lao động, giảm thời gian xử lý công việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước và giúp lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương biết được tình trạng xử lý văn bản, hồ sơ, công việc để có chỉ đạo kịp thời.
 
Ngoài ra, việc liên thông văn bản điện tử thông suốt từ Trung ương đến địa phương là cơ sở, nền tảng để triển khai kết nối, liên thông các hệ thống thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và chính quyền các cấp, hình thành hệ thống Chính phủ điện tử kết nối thông suốt từ Trung ương đến địa phương. Hiện tại, 100% các bộ, ngành, địa phương và Văn phòng Trung ương Đảng đã kết nối, liên thông gửi, nhận văn bản điện tử ở 2 cấp chính quyền với Trục liên thông văn bản quốc gia, trong đó có 60 đơn vị kết nối thông qua nền tảng chia sẻ, tích hợp dùng chung cấp bộ, cấp tỉnh; 35 đơn vị kết nối trực tiếp phần mềm quản lý văn bản và điều hành với Trục liên thông văn bản quốc gia…
 
Bên cạnh những kết quả đã được, việc triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Các bộ, ngành, địa phương đang gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng hồ sơ lưu trữ văn bản điện tử. Một số đơn vị chưa bố trí được kinh phí cho việc nâng cấp hệ thống, trong đó có tỉnh Quảng Bình. Hầu hết các đơn vị chưa ứng dụng chữ ký số cá nhân trong xử lý, phát hành văn bản và giải quyết công việc trên môi trường điện tử.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Mai Tiến Dũng đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg. Để hướng tới mục tiêu 100% cơ quan hành chính Nhà nước tham gia vào quá trình gửi, nhận văn bản điển tử, đổi mới phương thức làm việc, đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tập trung hoàn thiện hành lang pháp lý; triển khai chữ ký số trong gửi, nhận văn bản điện tử và có các giải pháp nhằm bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, an toàn, an ninh thông tin...
                                                                           Nh.V