.

Cây cối cũng biết nghe tiếng côn trùng?

.
07:49, Thứ Ba, 01/01/2019 (GMT+7)
Thực vật biết nghe không? Câu trả lời là có sau khi các nhà khoa học Israel phát hiện những bông hoa anh thảo nở ban đêm sản xuất phấn hoa nhanh hơn khi nghe tiếng đập cánh của ong, bướm...
Ảnh minh họa: Stuff.co.nz
Ảnh minh họa: Stuff.co.nz
Trong nghiên cứu đăng trên báo Haaretz ngày 31-12, các nhà khoa học Israel cho biết khi được ong và bướm đêm vây quanh, những bông hoa anh thảo nở ban đêm sản xuất phấn hoa nhanh hơn, đồng thời hàm lượng đường trong phấn hoa cũng gia tăng đáng kể chỉ trong vòng 3 phút.
 
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phản ứng của hoa phụ thuộc vào tần số âm thanh. Theo đó, hàm lượng đường trong phấn hoa chỉ gia tăng khi hoa tiếp cận âm thanh vo ve của côn trùng, khiến cánh hoa có độ rung phù hợp. Còn khi tiếp xúc với âm thanh có tần số cao hơn, hiện tượng tăng lượng đường trong mật hoa sẽ không xảy ra.
 
Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy những âm thanh khác, bao gồm cả âm thanh do con người tạo ra, có thể làm hỏng khả năng giao tiếp của hoa và ong.
 
Ngoài ra, các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nghe của cây hoa cũng có thể tác động đến sự phát triển hình dạng của hoa.
 
Các nghiên cứu gần đây cho rằng cây cối biết "nhìn" khi có phản ứng với ánh sáng, biết "ngửi" hóa chất bay trong không khí và biết "cảm nhận" các kích thích cơ học. Với nghiên cứu này, người ta được biết cây cối còn biết "nghe".
 
Theo Tân Hoa xã, phát hiện này có thể giúp ích cho việc tìm hiểu sự tiến hóa của hoa và côn trùng, cũng như góp phần hữu ích cho ngành công nghiệp sản xuất mật hoa.
 
Theo MINH ANH (Tuổi trẻ)
,