Chào mừng kỷ niệm 25 năm Ngày thành lập Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình (8/3/1999-8/3/2024)

Chắp cánh ước mơ cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học

  • 07:34 | Thứ Hai, 04/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, thông qua Hội Khuyến học (KH) tỉnh Quảng Bình, chương trình học bổng “Phát triển giáo dục và kỹ năng” (gọi tắt là SEEDS) do Tổ chức Pacific Links Foundation (Vòng Tay Thái Bình) tài trợ đã chắp cánh ước mơ cho nhiều học sinh, sinh viên (HS, SV) nghèo hiếu học trên địa bàn tỉnh.
 
Tổ chức Vòng Tay Thái Bình (VTTB) là một tổ chức phi chính phủ của Hoa Kỳ hoạt động ở Việt Nam từ 2005 với mục đích hỗ trợ sự phát triển bền vững của cộng đồng Việt Nam, di cư an toàn và phòng, chống mua bán người.
 
Tổ chức VTTB hiện hoạt động ở 15 tỉnh, thành trong cả nước, trong đó có Quảng Bình, với mục tiêu: Hỗ trợ học bổng các HS, SV có gia cảnh khó khăn để giảm thiểu nguy cơ bỏ học và nâng cao chất lượng học tập; tư vấn các kỹ năng sống cần thiết, hướng dẫn kỹ năng tự học tiếng Anh qua mạng và truyền thông nâng cao nhận thức về việc bảo vệ bản thân trước các nguy cơ mua bán người cho các em tham gia dự án; tổ chức trại hè định hướng tương lai và hỗ trợ kinh phí cho một số HS xuất sắc... Qua đó, góp phần đẩy mạnh công tác phối hợp giúp đỡ các gia đình đặc biệt nghèo, HS bỏ học và thanh thiếu niên hư, vi phạm pháp luật trên địa bàn các tỉnh, thành phố.
Hội Khuyến học tỉnh tặng quà lưu niệm cho đại diện Chương trình học bổng SEEDS.
Hội Khuyến học tỉnh tặng quà lưu niệm cho đại diện Chương trình học bổng SEEDS.
Trong 7 năm triển khai (từ năm học 2017-2018 đến 2023-2024), Tổ chức VTTB cấp học bổng SEEDS cho 2.005 lượt HS, SV (từ lớp 9 đến khi hết bậc đại học) trên địa bàn tỉnh, trong đó có 150 lượt SV, với số tiền gần 15 tỷ đồng.
 
Tiêu biểu có các HS Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, như: Trần Tâm Như, lớp 10, nhận học bổng 40 triệu đồng/năm; Trần Lê Minh Anh, lớp 11, nhận học bổng 51 triệu đồng/năm; Hoàng Thị Thùy Dương, lớp 12, nhận học bổng 51 triệu đồng/năm; Lê Thị Mỹ Linh, sinh viên năm 4, Trường đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh nhận học bổng 51 triệu đồng/năm và nhiều HS, SV khác...
 
Chương trình học bổng SEEDS có nhiều điểm khác, mới so với một số học bổng đang triển khai tại tỉnh, bởi yêu cầu của nhà tài trợ là trao học bổng cho HS, SV thuộc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt cùng với kết quả học tập và rèn luyện trong năm học được xếp loại giỏi; đối với SV từ loại khá trở lên; HS, SV có thành tích xuất sắc (HS tiềm năng, tiềm năng cao) sẽ nhận được suất học bổng mức cao và được tham dự trại hè định hướng tương lai, cũng như được tham gia học tiếng Anh mùa hè miễn phí 2 tháng tại Đà Nẵng.
 
HS lớp 9 tiềm năng được hỗ trợ kinh phí ôn thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp; HS lớp 12 tiềm năng được hỗ trợ học bổng thi đỗ vào các trường đại học. Tuy vậy, chương trình học bổng cũng quy định chặt chẽ, nếu HS, SV không đáp ứng yêu cầu về học lực, không tham gia học tiếng Anh trực tuyến, hoặc vi phạm đạo đức sẽ xem xét mức học bổng hoặc chấm dứt.
 
Ngoài ra, VTTB còn tài trợ chi phí để hỗ trợ một phần kinh phí tập huấn, thưởng cho HS đạt giải cấp thành phố, cấp quốc gia, thưởng cho các trường có HS đỗ vào trường chuyên; tổ chức các hoạt động truyền thông phòng, chống buôn bán người và di cư an toàn cho hàng nghìn HS trên địa bàn.
 
Với những hoạt động mang lại hiệu quả, thiết thực, năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho Tổ chức VTTB vì đã có nhiều đóng góp trong công tác viện trợ phi chính phủ nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2018-2022.

Năm học 2023-2024, chương trình triển khai tại 15 trường THCS huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, TP. Đồng Hới, Bố Trạch, Quảng Trạch với 26 HS được tham gia, trong đó 10 HS tiềm năng cao và tiềm năng đáp ứng yêu cầu, được hỗ trợ kinh phí ôn thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp năm học 2024-2025... 

Hàng năm, thông qua Hội KH tỉnh, Tổ chức VTTB trao học bổng SEEDS cho hàng trăm HS, SV nghèo vượt khó trên địa bàn tỉnh; mỗi suất học bổng trị giá từ 500.000-51 triệu đồng, tùy thuộc vào từng cấp học và thành tích học tập rèn luyện, hoàn cảnh gia đình của từng HS, SV. Các HS được nhận học bổng này đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhiều HS thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, mồ côi, bố mẹ ly thân.
 
Chính vì thế, những món quà đến từ SEEDS luôn mang nhiều ý nghĩa, kịp thời hỗ trợ, động viên, khích lệ tinh thần giúp các em sớm vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống để tiếp tục vươn lên trong học tập, trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. Tiêu biểu, các cựu SV: Đinh Gia Định tốt nghiệp Trường đại học Bách Khoa Đà Nẵng hiện đang là kỹ sư xây dựng tại Công ty TNHH Xây dựng công nghiệp Nerima với mức lương 42 triệu đồng/tháng; Nguyễn Thị Hoài, tốt nghiệp Trường đại học Luật TP. Hồ Chí Minh hiện đang làm tư vấn viên triển khai hệ thống SAP tại Công ty Hệ thống thông tin FPT với mức lương 18 triệu  đồng/tháng; Nguyễn Văn Thảo, tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế Đà Nẵng, ngành marketing được giữ lại làm giảng viên của trường...
 
Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, sự giám sát của các sở, ban, ngành và phối hợp chặt chẽ của Hội KH tỉnh, trong thời gian thực hiện, các dự án của Tổ chức VTTB đã mang lại hiệu quả thiết thực, được các cấp chính quyền và người dân đánh giá cao.
 
Để có nhiều HS được nhận học bổng SEEDS, những năm tới, chương trình sẽ triển khai tất cả các trường THCS trong toàn tỉnh, Hội KH tỉnh tiếp tục phối hợp với phòng giáo dục-đào tạo, Hội KH cấp huyện và các trường THCS thực hiện tốt công tác tuyển sinh hàng năm, quan tâm giúp đỡ HS thuộc hộ nghèo, cận nghèo, nâng cao chất lượng tuyển sinh bảo đảm tuyển được nhiều HS tiềm năng tham gia chương trình học bổng ý nghĩa này.
Nguyễn Văn Sơn
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh Quảng Bình

tin liên quan

Kế hoạch thực hiện tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc

(QBĐT) - Ngày 30/1, Tỉnh ủy Quảng Bình ban hành Kế hoạch số 140-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh

(QBĐT) - Ngày 28/2, UBND tỉnh có Quyết định số 481/QĐ-UBND ban hành Quy định Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.

Điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 483/QĐ-UBND điều chỉnh kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT, lớp 10 THPT chuyên, lớp 10 phổ thông dân tộc nội trú, lớp 10 giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh năm học 2024-2025.