Tự hào và trách nhiệm

  • 07:44 | Chủ Nhật, 01/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - “Sinh ra vào năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước trọn niềm vui, với tôi đó là niềm vinh dự và tự hào, là động lực thôi thúc tôi cống hiến nhiều hơn cho quê hương, đất nước, cho sự nghiệp trồng người...”. Đó là tâm sự của chị Nguyễn Thị Uyến, Hiệu trưởng Trường tiểu học (TH) số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới), một trong những điển hình tiêu biểu của ngành Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.
 
Chị Nguyễn Thị Uyến sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng. Cha, mẹ chị là ông Nguyễn Lương Hội và bà Hoàng Thị Luyến (ở phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới) đều là cựu thanh niên xung phong. Ông và bà gặp nhau, yêu nhau tại chiến trường và chị là kết tinh từ tình yêu đẹp trải qua rất nhiều khó khăn thử thách của cha mẹ.
 
Ngay từ khi còn nhỏ, chị Uyến được nghe cha mẹ kể rất nhiều câu chuyện về những ngày tháng lăn lộn trên chiến trường, đối mặt với mưa bom, bão đạn, sự hy sinh của những người lính, tình đồng chí, đồng đội… Những câu chuyện kể ấy cứ thấm dần trong tâm trí để rồi chị luôn mang trong mình niềm tự hào về đất nước, quê hương, về đấng sinh thành. Vì thế, chị luôn nỗ lực học tập, cống hiến nhằm xứng đáng với truyền thống gia đình và đó cũng là cách để bày tỏ sự tri ân các thế hệ cha ông đã hy sinh xương máu vì nền độc lập dân tộc, cho non sông thống nhất, hòa bình.
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu lịch sử là một trong những hoạt động được cô giáo Nguyễn Thị Uyến và Ban giám hiệu nhà trường hết sức chú trọng.
Tổ chức cho học sinh tìm hiểu lịch sử là một trong những hoạt động được cô giáo Nguyễn Thị Uyến và Ban giám hiệu nhà trường hết sức chú trọng.

Tốt nghiệp đại học giáo dục tiểu học liên thông với tấm bằng loại ưu (thủ khoa toàn khóa), chị Uyến đến với sự nghiệp trồng người và gắn bó bằng tinh thần trách nhiệm và trái tim nhiệt huyết. Trải qua các vị trí công tác, như: Giáo viên giảng dạy tại các trường: TH Hải Trạch (Bố Trạch), TH số 2 Bảo Ninh, TH Đồng Phú, Phó hiệu trưởng TH số 1 Nam Lý và nay là Hiệu trưởng Trường TH số 2 Đồng Sơn (TP. Đồng Hới), chị Uyến luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những năm tháng đứng trên bục giảng, với tinh thần “Tất cả vì học sinh thân yêu”, chị luôn chủ động tìm tòi, học hỏi nhằm đổi mới phương pháp dạy học. Từng nhận được nhiều bằng khen, giấy khen, danh hiệu thi đua, như: Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi tiêu biểu cấp quốc gia, có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh đoạt huy chương vàng Toán học tuổi thơ cấp quốc gia, được tặng thưởng danh hiệu công dân tiêu biểu TP. Đồng Hới…, song chị không thỏa mãn với những gì đạt được mà luôn xem đó là động lực để vươn lên nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Nói về chị Nguyễn Thị Uyến, Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới Nguyễn Thị Việt Hà  cho hay: Cô giáo Uyến là một trong những điển hình tiêu biểu của ngành GD-ĐT TP. Đồng Hới. Chị luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện các phong trào hoạt động, tận tâm với sự nghiệp trồng người để góp phần ươm những mầm xanh cho tương lai đất nước.

Chị cần mẫn, chỉnh chu trong từng trang giáo án, trăn trở tìm mọi cách để xây dựng bài giảng hấp dẫn nhằm thúc đẩy niềm say mê học tập của học sinh. Chị còn dành nhiều thời gian cho việc học tập, nghiên cứu, không ít chuyên đề nghiên cứu về toán học của chị được đăng tải trên Tạp chí Toán tuổi thơ, Thế giới trong ta.

Trong công tác quản lý, chị luôn đưa ra nhiều giải pháp có tính chiến lược nhằm xây dựng đơn vị phát triển về mọi mặt. Với vai trò là người đầu tàu, chị tâm niệm phải luôn hoàn thiện bản thân để xứng đáng với sự tin cậy của đồng nghiệp và học sinh, phải là người khơi nguồn, truyền cảm hứng sáng tạo đến đội ngũ giáo viên, nhân viên của trường.
 
Nhờ xây dựng được một tập thể sư phạm đoàn kết nên Trường TH số 2 Đồng Sơn đã có bước phát triển mới đáng mừng về chất lượng giáo dục và các phong trào hoạt động, được nhận nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, ngành. Chị còn nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp, nhất là đồng nghiệp trẻ, tạo môi trường sư phạm đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ.
 
Với tâm huyết sáng tạo của mình, chị đã tổ chức hiệu quả các giải pháp nhằm xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, nơi mà mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường lại có thêm những niềm vui mới.
                                                                                      Nh. V

tin liên quan

Khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

(QBĐT) - Ngày 28/4, Bộ Giáo dục-Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về chương trình "Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030". 

Bảy cơ sở giáo dục đại học Việt Nam góp mặt trong bảng xếp hạng THE Impact Rankings

Sáng 28/4, Tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố kết quả bảng xếp hạng THE Impact Rankings. Đây là bảng xếp hạng lấy việc tiên phong thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên hợp quốc làm tiêu chí để xếp hạng các tổ chức giáo dục đại học trên toàn cầu.

Nỗ lực xây dựng uy tín, thương hiệu cho nhà trường

(QBĐT) - Đó là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trong buổi làm việc với Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) ngày 28/4 nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của trường thời gian qua, định hướng công tác thời gian tới.