.

Xét tuyển đại học tại TP.HCM: Điểm sàn không biến động

.
08:15, Chủ Nhật, 15/08/2021 (GMT+7)
Hiện nhiều trường đại học ở TP.HCM công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, theo đó điểm sàn năm nay không biến động nhiều.
Các thi sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TXVN)
Các thi sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 2. (Ảnh: Hoàng Ngọc/TXVN)
Hiện nhiều trường đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của phương thức xét tuyển kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 (điểm sàn nhận hồ sơ).
 
Thông báo của nhiều trường đại học cho thấy điểm sàn năm nay không biến động nhiều so với năm trước, dù phổ điểm thi năm nay tăng.
 
Năm nay, Trường đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh tuyển sinh gần 5.000 chỉ tiêu với 4 phương thức: tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển; xét học bạ bậc trung học phổ thông; xét điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông; xét kết quả thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.
 
Điểm sàn của phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông của trường từ 16-21 điểm, tùy ngành. Các ngành đào tạo ở Phân hiệu Ninh Thuận và Phân hiệu Gia Lai có điểm sàn từ 15-16 điểm.
 
Tiến sỹ Trần Đình Lý, Phó Hiệu trưởng Trường đại học Nông Lâm Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ, dựa trên kinh nghiệm từ những năm trước và đặc thù của các chương trình đào tạo có thể nhận định, mức điểm chuẩn các ngành của trường thường cao hơn điểm sàn từ 0-3 điểm, tùy ngành.
 
Thời điểm này, những thí sinh đã có điểm thi nếu kết quả không an toàn, có thể điều chỉnh nguyện vọng như điều chỉnh ngành, trường, thứ tự ưu tiên các nguyện vọng... Năm nay, các em được điều chỉnh nguyện vọng ba lần thay vì một lần như những năm trước, nhưng đừng vì thế mà chủ quan.
 
Tiến sỹ Trần Đình Lý lưu ý thí sinh, việc đăng ký xét tuyển hay điều chỉnh nguyện vọng cần dựa vào nguyên tắc hướng nghiệp trước, hướng trường sau để trúng tuyển và học được ngành trường phù hợp chứ không chỉ vì một mục tiêu là vào được đại học. Riêng những thí sinh diện đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 sẽ được xét tuyển vào trường bằng phương thức xét học bạ (xét bổ sung) và xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (đợt 2).
 
Trường đại học Công nghiệp thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh tuyển 3.500 chỉ tiêu ở 34 ngành đào tạo. Điểm sàn của trường từ 15-21 điểm. Thạc sỹ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh nhà trường cho biết, năm nay mức điểm sàn ở một số ngành cao hơn năm trước từ 1-1,5 điểm như ngành Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế... Hầu hết các ngành còn lại giữ mức điểm sàn tương đương năm trước. Dự đoán mức điểm trúng tuyển năm nay cao hơn mức điểm sàn không nhiều, trong khoảng từ 0,5-1,5 điểm.
 
Tại Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh, các ngành, chương trình đào tạo có mức điểm sàn từ 16-26 điểm. Điểm sàn đa số các ngành đều tăng 0,5 điểm so với năm trước. Trong đó, các ngành thuộc chương trình liên kết quốc tế có điểm sàn mức thấp nhất.
 (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
(Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)
Còn điểm sàn của các ngành ở chương trình đào tạo nhân tài cao nhất, gồm các ngành: Công nghệ thông tin; Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử; Công nghệ kỹ thuật ôtô; Robot và trí tuệ nhân tạo; Logistics và quản lý chuỗi cung ứng; Công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Ở chương trình đào tạo nhân tài, trường tuyển khoảng 130 chỉ tiêu, thí sinh trúng tuyển vào chương trình này được cấp học bổng toàn phần trong 4 năm học. Trường sẽ xét lại kết quả học tập từng năm học.
 
Nhiều trường đã công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển, như Trường đại học Hoa Sen điểm sàn 16-17 điểm; Trường đại học Tài chính-Marketing Thành phố Hồ Chí Minh điểm sàn là 19 điểm cho tất cả các ngành...
 
Theo quy định, sau khi có kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đợt 1, trong khoảng thời gian từ ngày 7 đến 17-8 tới, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng. Điểm sàn của các trường là một trong những căn cứ quan trọng để thí sinh cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng.
 
Theo các chuyên gia, với phổ điểm thi năm nay, công tác xét tuyển của các trường đại học sẽ thuận lợi hơn. Điểm chuẩn năm nay cũng có thể tăng nhẹ ở mức 0,5-1,5 điểm, tùy ngành./.
 
Theo T.Hoài (TTXVN/Vietnam+)
,