.

Đại học trong top 10 châu Á tặng 15 suất học bổng cho học sinh Việt

.
08:53, Thứ Hai, 09/08/2021 (GMT+7)
Đại học Trung Văn Hong Kong - thuộc tốp 10 các trường đại học châu Á, nhất trí dành khoảng 15 suất học bổng hàng năm cho các học sinh năm cuối THPT ở Việt Nam có thành tích xuất sắc.
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm (phải) và Giáo sư Suk-Ying Wong, Trợ lý Phó Hiệu trưởng - Giám đốc Phòng Tuyển dụng và Hỗ trợ Tài chính của CUHK tại buổi làm việc ngày 6-8-2021. (Ảnh: Lê Anh/TTXVN)
Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Phạm Bình Đàm (phải) và Giáo sư Suk-Ying Wong, Trợ lý Phó Hiệu trưởng - Giám đốc Phòng Tuyển dụng và Hỗ trợ Tài chính của CUHK tại buổi làm việc ngày 6-8-2021. (Ảnh: Lê Anh/TTXVN)
Theo phóng viên TTXVN tại Hong Kong, ngày 6-8, ông Phạm Bình Đàm, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc), đã làm việc với trường Đại học Trung Văn Hong Kong (CUHK) nhằm thiết lập kênh hợp tác hỗ trợ kết nối, tuyển chọn, cấp học bổng cho học sinh năm cuối trung học phổ thông ở Việt Nam có thành tích xuất sắc sang học tại trường đại học danh tiếng này.
 
CUHK là trường đại học xếp hạng thứ 2 của Hong Kong, thứ 39 thế giới (theo QS World University Ranking) và nằm trong tốp 10 các trường đại học châu Á, có hợp tác nghiên cứu với hơn 330 viện và trung tâm nghiên cứu.
 
Giáo sư Suk-Ying Wong, Trợ lý Phó Hiệu trưởng, Giám đốc Phòng Tuyển dụng và hỗ trợ tài chính, trình bày về tổng quan, thế mạnh, thành tích của trường, nhấn mạnh thế mạnh của trường về nghiên cứu và định hướng quốc tế với hơn 4.000 sinh viên từ 50 nước khác nhau.
 
Theo Giáo sư Wong, Việt Nam là quốc gia ưu tiên tuyển sinh của CUHK, mong muốn Tổng Lãnh sự quán làm cầu nối và hỗ trợ để trường tuyển được những học sinh thực sự có năng lực.
 
Tổng Lãnh sự Phạm Bình Đàm cho rằng Hong Kong là một địa chỉ du học chất lượng quốc tế hàng đầu, trong khi Việt Nam có số lượng học sinh xuất sắc đông đảo; Việt Nam và Hong Kong gần gũi về địa lý, văn hoá, chia sẻ lợi ích chung về đầu tư, kinh tế, thương mại.
 
Vì vậy, việc tăng cường số lượng sinh viên Việt Nam sang học ở Hong Kong nói chung và CUHK nói riêng thông qua tăng số học bổng và cách hình thức hỗ trợ khác sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho cả Việt Nam và Hong Kong.
 
Do học sinh trung học phổ thông ở những trường hàng đầu tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có sẵn nhiều lựa chọn và đã có quan hệ với nhiều trường đại học trên thế giới, Tổng Lãnh sự đề nghị CUHK thiết lập quan hệ trực tiếp với 5-6 trường trung học phổ thông chuyên thuộc các tỉnh miền Bắc và miền Trung, sau đó sẽ mở rộng tiếp.
 
Ngoài ra, Tổng Lãnh sự quán sẽ kết nối với một đơn vị chuyên môn của Bộ Giáo dục để tuyển các học sinh giỏi từ những trường khác.
 
Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí về thiết lập quan hệ hợp tác giữa CUHK và các trường trung học phổ thông theo định hướng như Tổng Lãnh sự, theo đó các trường trung học phổ thông của Việt Nam sẽ trực tiếp đề cử học sinh xuất sắc để CUHK chọn và cấp học bổng.
 
Tổng số học bổng CUHK cấp hàng năm cho các trường trên là khoảng 15 suất (học bổng toàn phần).
 
Tổng Lãnh sự quán cũng sẽ xúc tiến tìm các nguồn tài trợ từ các tổ chức, tư nhân hảo tâm để phối hợp với CUHK lập thêm các quỹ học bổng, có thêm các hình thức hỗ trợ linh hoạt như CUHK giảm một phần học phí, miễn học phí 1 năm học... để có thể đưa nhiều sinh viên Việt Nam sang học.
 
Về hợp tác nghiên cứu, hai bên sẽ tìm hiểu để kết nối hợp tác hai mảng phù hợp là ngành khách sạn, du lịch và y tế cộng đồng./.
 
Theo Lê Anh (TTXVN/Vietnam+)
,