.

Lan toả phong trào thi đua 'Giỏi việc trường, đảm việc nhà'

.
21:25, Thứ Sáu, 16/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Phong trào thi đua "Giỏi việc trường, đảm việc nhà" trong lực lượng lao động nữ ngành Giáo dục-đào tạo đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, được nữ cán bộ, nhà giáo và người lao động trong ngành hưởng ứng tích cực.
 
Những kết quả đạt được trong những năm qua tiếp tục khẳng định vai trò to lớn của phụ nữ trong các hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, xây dựng gia đình hạnh phúc, góp phần quan trọng thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29.
 
Ông Nguyễn Tất Thiện, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Bình (CĐNGDQB) cho biết: Toàn ngành hiện có 19.365 cán bộ, nhà giáo và người lao động (CBNGNLĐ), trong đó, nữ 15.817 (chiếm tỷ lệ 81,67%), đảng viên nữ 8.342/11.257 (74,10%). Cùng với sự phát triển chung của ngành, chất lượng và năng lực của đội ngũ nữ CBNGNLĐ ngày càng được nâng cao; phẩm chất, đạo đức, năng lực sư phạm và trình độ chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác giảng dạy, quản lý, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động (CVĐ) lớn của ngành.
 
Những năm qua, nhất là giai đoạn 2015-2018, Sở GD-ĐT, CĐNGDQB và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” (GVT, ĐVN) nói riêng phù hợp với tình hình, đặc điểm của ngành; được lồng ghép với các CVĐ,  phong trào thi đua: "Hai tốt", “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh", “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, "Dân chủ, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”… đã góp phần thúc đẩy sự phấn đấu, nỗ lực của lực lượng nữ CBNGNLĐ toàn ngành.
 
Trong đó phải kể đến các cô giáo ở khối giáo dục mầm non (MN) đã tích cực trong việc tự làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác chăm sóc giáo dục trẻ, góp phần đáng kể làm tăng trưởng trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong các trường MN (trong 3 năm năm qua, toàn ngành có gần 7.000 đồ dùng dạy học được làm mới, trị giá hơn 1 tỷ đồng). Còn các cô giáo ở khối giáo dục phổ thông đã có hàng nghìn tiết dạy tốt, hàng trăm sáng kiến kinh nghiệm có giá trị trong việc nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp giảng dạy, dạy học theo chủ đề tích hợp, bồi dưỡng học sinh (HS) giỏi, phụ đạo HS yếu, kém... Đặc biệt là sự đóng góp to lớn của đội ngũ nữ CBNGNLĐ đang công tác tại địa bàn miền núi, rẻo cao, biên giới... 
Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT trao giấy khen cho những nữ nhà giáo tiêu biểu của phong trào thi đua ‘‘Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2015-2018.
Đại diện lãnh đạo Sở GD-ĐT trao giấy khen cho những nữ nhà giáo tiêu biểu của phong trào thi đua ‘‘Giỏi việc trường, đảm việc nhà” giai đoạn 2015-2018.
Không thua kém nam giới, đội ngũ nữ CBNGNLĐ đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và bản lĩnh chính trị để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Các cô đã chú trọng công tác tự học, tự bồi dưỡng, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, quan tâm đến chất lượng giáo dục toàn diện, kịp thời khắc phục những yếu kém, hạn chế về năng lực sư phạm…
 
Hiện nay, trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn của đội ngũ nữ CBNGNLĐ đã được nâng lên, tỉ lệ giáo viên (GV) đạt chuẩn: THPT đạt 100%, trên chuẩn 17%; tiểu học đạt 100%, trên chuẩn 95,8%; MN đạt 100%, trên chuẩn 86,7%. Tỉ lệ nữ đào tạo sau ĐH ngày càng cao, hiện tại toàn ngành có 2/3 nữ tiến sỹ (66,67%), 290/611 nữ thạc sỹ (47,46%). Toàn ngành hiện có 867/1.486 nữ cán bộ quản lý, hàng nghìn nữ GV đạt danh hiệu GV dạy giỏi các cấp, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.
 
Không những “GVT” , các nữ nhà giáo còn luôn “ĐVN”, phát huy lợi thế của phụ nữ ngành Giáo dục, có năng lực sư phạm và biết vận dụng hiểu biết để tổ chức tốt cuộc sống gia đình và làm tốt vai trò là “người thầy đầu tiên” của các con. Bằng những việc làm bình dị, các cô biết gợi mở cho những thành viên trong gia đình tham gia các công việc thường ngày để tổ chức cuộc sống gia đình hạnh phúc.
 
Không chỉ chăm lo cuộc sống gia đình mình, CBNGNLĐ còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, sẵn sàng đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Tình thương đồng nghiệp”, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt và đặc biệt là hưởng ứng tích cực các CVĐ ủng hộ giáo dục miền núi, vùng khó khăn... Tổng số tiền phụ nữ toàn ngành đóng góp cho các hoạt động này trong 3 năm qua hơn 2 tỷ đồng.
 
Chủ tịch CĐNGDQB Nguyễn Tất Thiện chia sẻ thêm: Từ phong trào thi đua GVT, ĐVN đã xuất hiện nhiều nữ nhà giáo điển hình trong các lĩnh vực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, công tác quản lý và xây dựng gia đình nhà giáo văn hoá. Dù ở vị trí nào, các cô cũng đều khẳng định được vai trò, trách nhiệm của mình. Như nữ Hiệu trưởng Trường TH số 1 Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, Bùi Thị Hoa Lý. Với vai trò người đứng đầu, chị luôn gương mẫu, nêu cao trách nhiệm, tận tụy trong công tác, năng động, sáng tạo trong mọi hoạt động, chỉ đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Nhà trường đạt Tập thể Lao động xuất sắc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen; trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Cá nhân chị đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được Sở GD-ĐT, UBND tỉnh, Bộ GD-ĐT tặng giấy khen, bằng khen.
 
Đó là các chị Bùi Thị Bích Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục trẻ khuyết tật huyện Lệ Thuỷ, đơn vị chuyên biệt, khó khăn, nhưng bản thân chị là người tiên phong, đi đầu trong việc tổ chức và thực hiện các phong trào thi đua, các CVĐ. Chị Nguyễn Thị Vĩnh Yên, GV Trường phổ thông dân tộc bán trú TH Trường Xuân (Quảng Ninh), luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vượt khó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Chị là cô giáo chủ nhiệm giỏi, GV dạy giỏi, được được phụ huynh, HS yêu mến, tin tưởng, được nhà trường và địa phương tín nhiệm. 
 
Chủ tịch CĐNGDQB khẳng định, phong trào thi đua GVT, ĐVN đã tác động mạnh mẽ trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nữ CBNGNLĐ, tạo động lực để họ phát huy năng lực, sở trường, sức sáng tạo và trí tuệ của mình. Thông qua phong trào, nhiều chị em được rèn luyện, trở thành nhà giáo mẫu mực, cán bộ quản lý, gia đình văn hoá, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy, đáp ứng tốt hơn yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT.
 
Nội Hà
,
  • Học sinh Singapore tìm hiểu văn hóa Việt Nam

    (QBĐT) - Nằm trong chuỗi hoạt động tìm hiểu, giao lưu văn hóa tại Việt Nam, ngày 15-11, Trường trung học Yisun (Singapore) đã có chuyến thăm và giao lưu tại Hệ thống giáo dục Chu Văn An (Đồng Hới).

    16/11/2018
    .
  • Nghiêm cấm ép buộc, gợi ý học sinh đăng ký học thêm dưới mọi hình thức

    (QBĐT) - Thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, để tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dạy thêm, học thêm (DTHT), thực hiện các khoản thu khác trong cơ sở giáo dục công lập...

    16/11/2018
    .
  • Chính thức khởi công xây dựng đại học quốc tế VinUni

    Sáng ngày 14-11, Tập đoàn Vingroup đã chính thức động thổ xây dựng Trường đại học VinUni. Đây là bước tiếp theo nhằm hiện thực hóa khát vọng tạo đột phá trong chất lượng giáo dục đại học, hướng tới đẳng cấp quốc tế của Tập đoàn Vingroup thông qua việc thành lập Đại học VinUni, hoạt động theo mô hình trường tư thục phi lợi nhuận. Trường dự kiến khai giảng năm 2020.
     
    15/11/2018
    .
  • Phụ huynh cho con nghỉ học vì… trường quá xa

    (QBĐT) - Cho rằng chủ trương chuyển học sinh từ điểm lẻ về điểm trường trung tâm (thuộc Trường tiểu học Quảng Châu) là chưa hợp lý, hàng chục học sinh lớp 1, 2 ở thôn Hòa Lạc và Đất Đỏ, thuộc xã Quảng Châu (Quảng Trạch) đã bị phụ huynh cho nghỉ học.

    15/11/2018
    .
  • Tiếng Anh của người Việt cỡ nào ở châu Á?

    Ở khu vực châu Á, năng lực tiếng Anh của người Việt xếp thứ 7, sau Singapore, Philippines, Malaysia, Ấn Độ, Hong Kong, Hàn Quốc.
     
    14/11/2018
    .
  • Từ chối Google, chàng trai về nước tìm cách chống gian lận thi cử

    "Khi tới nước Mỹ, em thấy đây đúng là thiên đường cho người trẻ, nhưng em quay về vì muốn Việt Nam cũng trở thành thiên đường như thế" - Lê Yên Thanh.
     
    13/11/2018
    .
  • Sinh viên tuổi 'xưa nay hiếm'

    (QBĐT) - Sinh năm 1943, ở tuổi 75, ông Lê Minh Tâm (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) vẫn chăm chỉ đến lớp làm sinh viên. 

    13/11/2018
    .
  • Việt Nam giành HCV kỳ thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn

    Từ ngày 3 đến 11-11, kỳ thi Olympic về Thiên văn học và Vật lý thiên văn lần thứ 12 đã diễn ra tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Đoàn Việt Nam-do bà Bùi Thị Minh Nga, Phó Trưởng phòng Giáo dục phổ thông của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội làm trưởng đoàn dẫn đầu 5 học sinh Hà Nội-đã tham dự kỳ thi và giành được tổng cộng 4 huy chương.
    12/11/2018
    .