.

Tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1997-2017

.
17:38, Thứ Năm, 19/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng nay (19-7), UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm công tác xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (TTHĐCQG) giai đoạn 1997-2017 và định hướng giai đoạn 2018-2025. 
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng TTHĐCQG giai đoạn 1997-2017.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng TTHĐCQG giai đoạn 1997-2017.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các phòng GD-ĐT, hiệu trưởng các trường tiểu học trong toàn tỉnh và các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng TTHĐCQG giai đoạn 1997-2017. 
 
Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh, sự hướng dẫn giúp đỡ của Bộ GD-ĐT, sự phối hợp, tạo điều kiện của các cơ quan, ban, ngành, các địa phương và nhân dân trong tỉnh, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ giáo viên, học sinh, sinh viên toàn ngành, giáo dục tiểu học Quảng Bình trong 20 năm qua không ngừng phát triển, đạt được nhiều thành tựu, góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh nhà. Quy mô, mạng lưới trường lớp dần hoàn thiện, phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 2, chất lượng giáo dục toàn diện đạt cao và bền vững. Đặc biệt, công tác xây dựng TTHĐCQG được chú trọng, trường đạt chuẩn tăng cả về số lượng và chất lượng. Tính đến tháng 12-2017, tổng số TTHĐCQG toàn tỉnh là 167/206 trường, đạt tỷ lệ 81,1%, trong đó có 46 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Hàng năm, tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi đến trường đạt từ 99,9% đến 100%. 
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng TTHĐCQG được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng TTHĐCQG được nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Để phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh có 90% TTHĐCQG (180 trường), trong đó có 85 trường đạt chuẩn mức độ 2; 6 huyện, thị xã, thành phố có 100% TTHĐCQG, tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều tham luận, ý kiến trao đổi tập trung vào những vấn đề như: tỉnh cần quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học; tạo hành lang pháp lý cho công tác xã hội hoá giáo dục; ưu tiên biên chế giáo viên; chính sách khen thưởng cho các trường đạt chuẩn quốc gia…
 
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của các địa phương, các cấp, ngành nói chung, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục nói riêng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt công xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong thời gian qua.
 
Đồng chí khẳng định: Qua 20 năm thực hiện, có thể nói, xây dựng TTHĐCQG là chủ trương đúng đắn, được xã hội đón nhận, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến những việc làm thiết thực của mỗi địa phương, nhà trường và đem lại diện mạo mới cho hệ thống trường lớp của tỉnh. Tiêu biểu như huyện Tuyên Hóa là địa phương có nhiều khó khăn nhưng vẫn có 100% trường tiểu học đạt chuẩn; TP. Đồng Hới 100% trường đạt chuẩn trong đó có 68,2% trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhiều địa phương, mặc dù điều kiện kinh tế, xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng lãnh đạo địa phương luôn quan tâm, quyết tâm xây dựng trường tiểu học của xã, phường đạt chuẩn quốc gia để đem lại điều kiện học tập tốt nhất cho con em. 
Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong xây dựng TTHĐCQG.
Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo tặng giấy khen cho các tập thể có nhiều thành tích trong xây dựng TTHĐCQG.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu rõ, bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận công tác xây dựng TTHĐCQG vẫn còn một số hạn chế, như: một số địa phương số trường chuẩn tăng chậm; một số địa phương, nhà trường sau khi đạt chuẩn thiếu sự quan tâm đầu tư, cơ sở vật chất xuống cấp dẫn đến sụt chuẩn... Việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia nói chung và TTHĐCQG nói riêng đó không chỉ là trách nhiệm của ngành GD-ĐT mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, đề nghị các cấp, các ngành và toàn thể người dân tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ này, hướng đến mục tiêu xây dựng môi trường học tập tốt hơn, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới toàn diện GD-ĐT trong giai đoạn hiện nay.
 
Tại hội nghị, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 9 tập thể, 6 cá nhân và Sở GD-ĐT tặng giấy khen cho 46 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong 20 năm xây dựng TTHĐCQG giai đoạn 1997-2017.
Nội Hà
,