.

Điểm sáng Hà Thiệp

.
08:09, Thứ Hai, 10/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn huyện Quảng Ninh luôn được chú trọng triển khai thực hiện hiệu quả, tạo nên những hiệu ứng tích cực. Thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh chính là một trong những điểm sáng của phong trào.

Những năm gần đây, Hà Thiệp đã thực sự “thay da đổi thịt”, cuộc sống của người dân ngày càng nâng cao. Ông Phan Văn Công, Trưởng thôn Hà Thiệp cho biết, để phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” thực sự đi vào chiều sâu, thôn đã tập trung tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức sinh động; đồng thời, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để hướng dẫn, tổ chức cho các hộ gia đình đăng ký phấn đấu danh hiệu gia đình văn hóa. Qua đó, người dân đạt sự đồng thuận cao trong tham gia phong trào.

Thôn hiện có diện tích tự nhiên 610 ha, trong đó chủ yếu là đất nông nghiệp. Xác định phát triển kinh tế là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, Ban công tác mặt trận thôn đã căn cứ vào điều kiện thực tế địa phương để tuyên truyền vận động nhân dân chủ động phát triển các mô hình kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Cuộc sống của người dân Hà Thiệp ngày càng được nâng cao.
Cuộc sống của người dân Hà Thiệp ngày càng được nâng cao.

Thông qua các chương trình khuyến nông, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thôn đã thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa; đồng thời, hình thành nhóm hỗ trợ nguồn vốn đầu tư sản xuất, tạo điều kiện cho người dân mở rộng ngành nghề, chuyển đổi phương thức sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, nhiều hộ gia đình đã vươn lên làm giàu với tỷ lệ hộ giàu của xã chiếm 30%, hộ khá và trung bình chiếm 66,3%.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tổ chức điều hành của thôn, Ban công tác mặt trận thôn Hà Thiệp phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân hiểu và tích cực chung tay, chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, 100% hộ gia đình trên địa bàn thôn đã tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới để nâng cao các tiêu chí. Riêng năm 2018, nhân dân trên địa bàn thôn đã đóng góp trên 350 triệu đồng để trồng cây xanh tại khuôn viên nhà văn hóa mới, mở rộng lưới trạm truyền thanh thôn, cải tạo nâng cấp thủy lợi phục vụ sản xuất…

Đi đôi với phát triển kinh tế, người dân thôn Hà Thiệp đặc biệt chú trọng đến phong trào xây dựng đời sống văn hoá khu dân cư, mà hạt nhân là phong trào xây dựng gia đình văn hoá. Thôn đã tích cực tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; thực hiện tốt nếp sống văn minh.

Ban vận động thôn luôn quan tâm xây dựng nguồn quỹ khuyến học, khuyến tài nhằm động viên kịp thời con em thi đậu vào các trường đại học, cao đẳng và thi đạt giải cấp huyện trở lên; thường xuyên tuyên truyền nhắc nhở người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường sinh thái, vận động nhân dân xây dựng và nâng cấp hệ thống thoát nước ao hồ, thu gom rác thải theo quy định… Đến nay, đời sống của người dân được cải thiện đáng kể, đường làng ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp; kết quả bình xét gia đình văn hóa hàng năm đạt trên 80%.

Có thể nói, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã đi vào đời sống của người dân Hà Thiệp và là cơ sở vững chắc, góp phần xây dựng Hà Thiệp ngày càng giàu đẹp.

Th.Hải
 

,
  • Hội ngộ với anh em nhà họ Lê

    (QBĐT) - Không biết từ bao giờ, "Le Brothers"-anh em nhà họ Lê (nghệ sỹ Lê Ngọc Thanh và Lê Đức Hải) cùng với New Space Arts Foundation đã trở thành những cái tên, điểm đến quen thuộc của giới yêu nghệ thuật trong nước và quốc tế.

    27/11/2018
    .
  • Bên mái đèo Ngang

    (QBĐT) - Đèo Ngang là con đèo lịch sử, đượm nét hoài cổ, từng được nhiều tao nhân mặc khách lưu dấu lại bằng những tuyệt phẩm thơ còn mãi với thời gian.

    18/11/2018
    .
  • Ký ức xóm nhỏ Hà Tran trong lòng người ra trận

    (QBĐT) - Nhà báo Thanh Tùng tặng tôi tập sách "Từ dòng Kiến Giang đến Dinh Độc Lập"(*). Anh bảo: "Ngô Minh đọc cái này, hồi ức của anh em chiến sĩ trinh sát C20 xưa của chúng mình viết đấy, không văn chương chữ nghĩa gì mấy, nhưng cảm động lắm. Trong này có nhiều hồi ức sâu đậm về làng nhỏ Hà Tran bên sông Kiến Giang, Lệ Thủy quê ông".

    11/11/2018
    .
  • Đồng chí Đồng Sỹ Nguyên nhận Huy hiệu 80 năm tuổi Đảng

    Chiều 6-12, tại Trụ sở Chính phủ, thực hiện Quyết định của Đảng ủy Khối các Cơ quan Trung ương, Đảng bộ Văn phòng Chính phủ tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng cho 14 đồng chí đảng viên của Đảng bộ.

    07/12/2018
    .
  • Chuyện già làng Hồ Pan

    (QBĐT) - Già làng Hồ Pan, bản Cây Bông, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy luôn được người dân kính trọng bởi sự tận tụy và tâm huyết với công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong gia đình, ông là người cha mẫu mực, nuôi dạy cả 6 người con khôn lớn, trưởng thành.

    07/11/2018
    .
  • Huyền tích về vua Hàm Nghi ở Hóa Sơn

    (QBĐT) - Đâu chỉ có kho báu, những huyền tích về vua Hàm Nghi ở vùng đất Hóa Sơn (Minh Hóa) cho đến bây giờ vẫn được người dân nơi đây lưu truyền như một tấm gương trung trinh về lòng yêu nước son sắt…

    04/11/2018
    .
  • Hồi ức tuổi 92

    (QBĐT) - Sau giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, 6 anh em trai chúng tôi cùng với gia đình về thăm quê Minh Lệ, xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch (nay là thị xã Ba Đồn) và làm lễ vinh quy bái tổ. 

    03/12/2018
    .
  • Hải Ninh qua mùa biển khó

    (QBĐT) - Ba năm sau sự cố môi trường biển, giờ đây, những ngư dân xã bãi ngang Hải Ninh (Quảng Ninh) vẫn tự tin bám biển vươn khơi, đa dạng hóa ngành nghề để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Đi qua mùa biển khó, mới thấy hết sự bền dai của vùng bãi ngang vốn nhiều khắc nghiệt…

    02/12/2018
    .