.

Chuyện già làng Hồ Pan

.
08:14, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Già làng Hồ Pan, bản Cây Bông, xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy luôn được người dân kính trọng bởi sự tận tụy và tâm huyết với công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong gia đình, ông là người cha mẫu mực, nuôi dạy cả 6 người con khôn lớn, trưởng thành.

Bản cây Bông có 115 hộ dân với hơn 500 nhân khẩu. Đồng bào nơi đây chủ yếu là người dân tộc thiểu số, cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Trước đây, ông Hồ Pan là một cán bộ xã từng làm 3 nhiệm kỳ Chủ tịch UBND và 1 nhiệm kỳ Bí thư Đảng ủy xã. Mặc dù công việc Nhà nước rất bận rộn, nhưng ông vẫn dành thời gian để lao động sản xuất.

Thời điểm đó, đất sản xuất ở Kim Thủy rất nhiều, ông đã bàn bạc với vợ con trồng 1ha lúa nước, 4ha rừng và nuôi hàng chục con trâu, bò, gà thả vườn. Trong nhà có tới 6 người con, nhưng lúa gạo không những đủ ăn mà ông còn đem giúp đỡ cho nhiều hộ khó khăn trong bản.

Già làng Hồ Pan.
Già làng Hồ Pan.

Trước đây, ở bản Cây Bông, tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống thường xuyên diễn ra. Trước thực trạng này, Hồ Pan đã đến từng nhà để tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con dân bản hiểu về hậu quả của vấn nạn này đối với thế hệ con cháu mai sau. Nhờ đó, nhận thức của người dân dần được nâng cao, hủ tục lạc hậu đã được xóa bỏ.

Bên cạnh đó, ông còn tích cực vận động người dân không nghe theo kẻ xấu, không mê tín dị đoan, bài trừ các tệ nạn xã hội tại địa phương. Bản thân ông còn trực tiếp giải quyết thấu đáo nhiều mâu thuẫn trong đời sống hàng ngày của các gia đình, hay giữa hàng xóm láng giềng với nhau.

Với uy tín và sự mẫu mực của mình, Hồ Pan đã nuôi dạy 6 người con ăn học khôn lớn, thành đạt. Hiện người con đầu của ông là anh Hồ Văn Thảo, từng học tại Học viên Biên phòng, hiện là Thiếu tá đang công tác tại Đồn Biên phòng Ngư Thủy Trung. Người con thứ 2 là chị Hồ Thị Hảo, đang làm kế toán tại xã Vĩnh Thế, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Người con thứ 3 là chị Hồ Thị Hòa, đang công tác tại Trường mầm non xã Kim Thủy. Người con thứ tư là chị Hồ Thị Hiệp, đang công tác tại Trạm y tế xã Kim Thủy. Người con thứ năm là chị Hồ Thị Hằng, đang công tác tại Trường tiểu học và THCS Kim Thủy. Người con trai út là Hồ Văn Thông, hiện là Thượng úy, đang công tác tại Sư đoàn 968, thuộc Quân khu 4 ở tỉnh Quảng Trị.

Ông Pan chia sẻ: “Trong quá trình nuôi dạy con, tôi phải thường xuyên theo dõi tình hình học tập của các con. Thấy con lơ là việc học tập là phải chấn chỉnh ngay. Nhiều lần, tôi nói với các con, muốn thành đạt là phải học. Học mới biết được cái chữ, biết cách tính toán để làm ăn, biết chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước…”.

Ông Hồ Văn Tuyên, Chủ tịch UBND xã Kim Thủy đánh giá: “Đồng chí Hồ Pan là một trong những già làng có uy tín nhất của xã. Riêng tại bản Cây Bông, ông đã tích cực giúp đỡ bà con từ miếng cơm manh áo hàng ngày đến hỗ trợ việc sản xuất, bình xét hộ nghèo, phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Ông là người cha mẫu mực trong việc nuôi dạy con cháu cũng như xây dựng kinh tế hộ gia đình”.

Với những nỗ lực của mình, già làng Hồ Pan vinh dự được nhận bằng khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc, có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2012-2017. Nhiều năm liền, ông được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì các thành tích phát triển kinh tế-xã hội…

Việt Hà
 

,
  • Đền thiêng trên đường 20

    (QBĐT) - Nguyễn Tứ Vỵ, Trưởng ban quản lý Đền tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ (AHLS) đường 20-Quyết Thắng gọi điện báo với tôi: "Anh ơi! Cây chuối rừng trước hang Tám Cô lại ra hoa kết trái, vừa đúng 8 nải rồi thôi. Anh lên với các anh chị ấy nhé!"

    28/10/2018
    .
  • Đại Giang… dòng sông hoài cổ-Bài 2: Bản nghèo thủy chung

    (QBĐT) - Nếu tính từ chân cầu Long Đại ngược lên xã Trường Sơn, đôi bờ Đại Giang hiền hòa có rất nhiều bản làng thuộc hai xã miền núi Trường Xuân, Trường Sơn (Quảng Ninh) định cư từ lâu đời: Bắc Kim Sen, Nam Kim Sen, Lâm Ninh, Nước Đắng, Hôi Rấy, Cây Sú, Long Sơn, Tân Sơn, Thượng Sơn…

    25/09/2018
    .
  • Chủ tịch Trần Sự-người có tầm nhìn chiến lược

    (QBĐT) - Khi đang ngồi trên nghế nhà trường thời kỳ chiến tranh chống Mỹ, qua lời kể của mọi người, tôi đã biết và thực sự ngưỡng mộ trung tá Trần Sự, Tỉnh đội trưởng Quảng Bình, người chỉ huy quân sự xuất sắc, dũng cảm, mưu lược đã đánh thắng nhiều trận oanh kích của máy bay, tàu chiến Mỹ.

    24/10/2018
    .
  • Đại Giang… dòng sông hoài cổ-Bài 1: Cổ tích một dòng sông

    (QBĐT) - Đã có một thời Đại Giang (Long Đại), con sông lớn "đâm" từ trong trùng điệp núi non Trường Sơn về "hội nhập" cùng Kiến Giang, hòa thành sông Nhật Lệ đổ ra biển Đông trở thành một tuyến giao thông tấp nập "trên bến, dưới thuyền" ngược lên tận xã biên giới Trường Sơn (Quảng Ninh). 

    24/09/2018
    .
  • Mười bốn cây dừa

    (QBĐT) - Mười bốn cây dừa, không cây nào còn nguyên vẹn bởi những vết thương chiến tranh. Trước khi còn sót lại mười bốn cây dừa trên mình mang đầy thương tích, nơi đây từng là một vườn dừa trù phú, tràn đầy sinh lực, bình yên tọa lạc nơi góc phố thân thương của thị xã Đông Hới.

    21/10/2018
    .
  • Chuyện kể về nữ anh hùng Quảng Bình hai lần được gặp Bác Hồ

    (QBĐT) - Đối với mỗi người dân Việt Nam, niềm vinh dự lớn nhất là được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh dù chỉ một lần trong đời.

    18/09/2018
    .
  • Đồn Hòa Luật Nam-chứng tích tội ác chiến tranh thời chống Pháp

    (QBĐT) - Cách quốc lộ 1A khoảng 200m về phía Đông Nam thuộc xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy, đồn Hòa Luật Nam là nơi in đậm tội ác của thực dân Pháp đối với quân và dân ta trong suốt thời gian chúng đánh chiếm Quảng Bình.

    17/10/2018
    .
  • Huyền tích về vua Hàm Nghi ở Hóa Sơn

    (QBĐT) - Đâu chỉ có kho báu, những huyền tích về vua Hàm Nghi ở vùng đất Hóa Sơn (Minh Hóa) cho đến bây giờ vẫn được người dân nơi đây lưu truyền như một tấm gương trung trinh về lòng yêu nước son sắt…

    04/11/2018
    .