Vị linh mục "Cúi xuống, bước đi cùng đoàn chiên nghèo"

  • 09:56 | Thứ Năm, 06/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Linh mục Micae Hồ Thái Bạch hiện bước vào tuổi 80 với 28 năm trong chức vụ mục tử. Với bầu nhiệt huyết, linh mục luôn tận tâm với mọi công việc đạo-đời, lo cùng nỗi lo của giáo dân, đến với giáo dân chân thành, trang nghiêm, gần gũi, ân cần, nhân hậu mà vui tươi, là chỗ dựa tin cậy của đức tin và cuộc sống cho mỗi đạo hữu.
 
Micae Hồ Thái Bạch sinh năm 1942 trong một gia đình đạo đức thuộc giáo xứ Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch). Thủa thiếu thời, Micae Hồ Thái Bạch nổi tiếng là một học trò hiền lành, đạo đức, thông minh, hiếu thảo và ham học. Sau 26 năm lăn lộn với kế sinh nhai nơi quê nghèo, năm 1991, Micae Hồ Thái Bạch được tiếp tục tu học tại Đại Chủng viện Vinh-Thanh.
 
Thầy Micae Hồ Thái Bạch vinh dự được bước lên “Bàn Thánh” trong niềm vui khôn xiết của bản thân, gia đình và giáo dân quê hương vào năm 1994. Linh mục được bổ nhiệm về quản xứ Khe Gát, xã Xuân Trạch (Bố Trạch) và kiêm thêm các giáo xứ Chày, Hà Lời thuộc các xã: Sơn Trạch, Phúc Trạch, khu vực miền Tây huyện Bố Trạch.
 
14 năm quản nhiệm giáo xứ Khe Gát với tinh thần “Yêu thương, phục vụ”, linh mục đã có nhiều sáng kiến, nhạy bén trong công việc, góp phần quan trọng trong nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững cho bà con lương-giáo trong toàn xã Xuân Trạch. Tinh thần bác ái, yêu thương, tình cha con, nghĩa đồng bào ngày càng gắn bó, thân thiết.
linh mục Micae Hồ Thái Bạch
Linh mục Micae Hồ Thái Bạch.
Năm 2008, linh mục Micae Hồ Thái Bạch được bổ nhiệm về quản xứ Liên Hòa và trở thành linh mục tiên khởi của một giáo xứ mới được thành lập bởi 3 giáo họ: Tiên Nghĩa, Tân Nghĩa và Liên Nghĩa trên một dải cù lao thượng nguồn sông Gianh thuộc xã Quảng Trung (TX. Ba Đồn).
 
Từ một giáo xứ nghèo, bằng sự nỗ lực không mệt mỏi, vượt lên mọi khó khăn, linh mục Micae Hồ Thái Bạch cùng với bà con đã xây dựng một ngôi giáo đường giữa cù lao mênh mông sóng nước, đời sống kinh tế của giáo dân ngày càng được nâng cao.  
 
Năm 2017, linh mục Micae Hồ Thái Bạch được về nhận quản nhiệm họ giáo Đồng Đưng, Thong Thóng, một vùng quê nghèo thuộc xã Quảng Minh (TX. Ba Đồn). Mỗi lần chuyển đi, đến là mỗi lần phải lo xây dựng cơ sở vật chất nơi nhiệm sở mới. Những họ giáo này khuôn viên nhà thờ chưa có hàng rào, chưa có nhà phòng, phải ở tạm nhà giáo dân. Linh mục lại cùng giáo dân quyết tâm vượt khó, tạo dựng tất cả từ con số không.
 
Đến nay, họ giáo Đồng Đưng đã có thêm một ngôi nhà phòng khang trang, cùng với những công trình phụ trợ khác như phòng làm việc của hội đồng mục vụ, phòng học giáo lý. Ngoài ra, linh mục còn phối hợp với chính quyền và Mặt trận thôn vận động hỗ trợ từ nhiều nguồn kinh phí để xây dựng mới nhà văn hóa thôn, một công trình nước sinh hoạt để bà con sử dụng hợp vệ sinh.
 
Đầu năm 2022, linh mục Micae Hồ Thái Bạch được Tòa Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh chấp thuận đơn nghỉ hưu do tuổi già, sức yếu. Với lòng trung thành với giáo hội, tận tình phục vụ nhân dân, phục vụ xã hội, thực thi lòng “Mến Chúa, yêu người”, “Sống tốt đời, đẹp đạo” bằng sự khiêm tốn và hân hoan, linh mục đã để lại bao ân tình và niềm vui cho giáo hội và xã hội qua quãng thời gian mục vụ.
 
28 năm thực hành sứ vụ mục tử và tham gia các hoạt động xã hội, linh mục Micae Hồ Thái Bạch hiện là Ủy viên Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, đại biểu HĐND tỉnh, HĐND TX. Ba Đồn, nhiệm kỳ 2016-2021. Với sự cống hiến của một vị mục tử “Sống tốt đời đẹp đạo”, linh mục Micae Hồ Thái Bạch được Nhà nước, Mặt trận, các cấp, các ngành tặng thưởng 26 bằng khen và giấy khen.
 
H.Chi

tin liên quan

Giao ban công tác mặt trận quý III/2022

(QBĐT) - Chiều 30/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác mặt trận các huyện, thị xã, thành phố quý III/2022. 

Đồng bào Công giáo thi đua yêu nước, sống phúc âm giữa lòng dân tộc

(QBĐT) - Những kết quả đạt được từ các phong trào thi đua yêu nước của đồng bào Công giáo đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa lần thứ 21

(QBĐT) - Chiều 5/10, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Minh Hóa đã tổ chức hội nghị lần thứ 21 để đánh giá về tình hình thực hiện phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và công tác xây dựng Đảng; triển khai nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2022.