Hội CCB TX. Ba Đồn:

Nhân rộng mô hình "CLB Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm"

  • 05:38 | Thứ Bảy, 01/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn TX. Ba Đồn được đẩy mạnh, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Qua đó, xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trong phối hợp hoạt động giữa lực lượng Công an với các ban, ngành, đoàn thể, góp phần tích cực vào công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Nổi bật có mô hình “CLB Cựu chiến binh (CCB) phòng, chống tội phạm” của các cơ sở Hội CCB thị xã.
 
Trước tình hình thực tiễn về ANTT, trong đó có một số thời điểm diễn ra vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Hội CCB thị xã đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trong tình hình mới, phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ, hội viên CCB trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.
 
Đầu năm 2021, Hội CCB thị xã phối hợp với Công an thị xã triển khai xây dựng mô hình điểm “CLB CCB phòng, chống tội phạm” tại phường Quảng Phúc. Hội CCB thị xã đã chỉ đạo Hội CCB phường Quảng Phúc phối hợp với Công an phường thành lập mô hình “CLB CCB phòng, chống tội phạm” tại TDP Đơn Sa, do đồng chí Chi hội trưởng Chi hội CCB làm Chủ nhiệm.
 
CLB có 20 cán bộ, hội viên CCB, là những người có uy tín, nhiệt huyết và có kinh nghiệm trong công tác bảo đảm ANTT, nhất là công tác tuần tra bảo đảm ANTT và hòa giải các vụ việc mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư.
 Các cựu chiến binh tuần tra bảo đảm an ninh trật tự thôn, xóm.
Các cựu chiến binh tuần tra bảo đảm an ninh trật tự thôn, xóm.
Sau khi thành lập, các thành viên CLB vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm, bắt tay ngay vào công việc, chủ động phối hợp với lực lượng Công an để được bồi dưỡng thêm nghiệp vụ công tác, cách xử lý tình huống, nhất là các vụ việc phức tạp về ANTT và phòng, chống tội phạm, nâng cao chất lượng các hoạt động của CLB.
 
Trưởng Công an phường Quảng Phúc Lê Thế Nam cho biết: “Bằng kinh nghiệm của người lính, các hội viên CLB đã tích cực, chủ động phối hợp với Công an tuần tra, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, ngăn chặn các vụ việc tiêu cực và tệ nạn xã hội. Lực lượng Công an và các đồng chí CCB thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng, phát hiện kịp thời các đối tượng có hành vi sai trái để kịp thời xử lý. Nhờ vậy, thời gian qua, công tác phòng, chống tội phạm diễn ra rất hiệu quả, góp phần tích cực để bảo đảm ANTT trên địa bàn phường”.
 
Nhận thấy mô hình hoạt động có ý nghĩa thiết thực và quan trọng, Công an TX. Ba Đồn đã phối hợp Hội CCB thị xã triển khai nhân rộng mô hình này ở các xã, như: Quảng Hải, Quảng Văn, Quảng Thủy, Quảng Trung, Quảng Sơn và Quảng Tân.
 
Sau khi thành lập và triển khai hoạt động, các mô hình "CLB CCB phòng, chống tội phạm" ở các cơ sở đã nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, hội viên CCB và nhân dân trên địa bàn. Vào các dịp lễ, Tết, sự kiện quan trọng, hiện tượng đốt pháo và vật liệu nổ đã giảm đáng kể, các vụ việc gây mất ANTT được khống chế, đẩy lùi. Theo đó, tình hình hoạt động của tội phạm giảm hẳn, an ninh chính trị, an ninh tôn giáo được bảo đảm.
 
Hơn một năm từ khi thành lập, mô hình “CLB CCB phòng, chống tội phạm” của thị xã đã phát huy được vai trò nòng cốt, huy động sự tham gia đông đảo của hội viên CCB và nhân dân. Các CLB đã tổ chức 78 buổi tuần tra, cung cấp cho Công an 186 tin quan trọng về ANTT, phối hợp quản lý, giáo dục cho 167 người lầm lỗi tại cộng đồng, hòa giải thành công 110 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân.
 
Mô hình “CLB CCB phòng, chống tội phạm” đã đem lại hiệu quả thiết thực, tạo niềm tin với quần chúng, góp phần củng cố thế trận an ninh nhân dân vững chắc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
Xuân Vui

tin liên quan

Bố Trạch: Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

(QBĐT) - Xác định vai trò quan trọng của sinh hoạt chi bộ, thời gian qua, Huyện ủy Bố Trạch luôn quan tâm chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo quy định, bảo đảm chất lượng nội dung.

Giao ban công tác mặt trận quý III/2022

(QBĐT) - Chiều 30/9, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tổ chức hội nghị giao ban công tác mặt trận các huyện, thị xã, thành phố quý III/2022. 

Chủ tịch Quốc hội hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Quốc hội Cuba nhằm trao đổi kinh nghiệm lập pháp và giám sát, phối hợp trên diễn đàn nghị viện quốc tế.