Phụ nữ Tuyên Hóa vượt khó, sáng tạo

  • 08:48 | Thứ Bảy, 05/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (nhiệm kỳ 2022-2027), các cấp Hội Phụ nữ huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh đợt thi đua đặc biệt với nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực.
 
Biến rác thải thành tiền
 
Có mặt tại thôn Nam Sơn, xã Mai Hóa (Tuyên Hóa), chúng tôi được chứng kiến một buổi sinh hoạt của chị em phụ nữ thuộc “Nhóm ve chai tình thương”. Từng nhóm phụ nữ với những bao phế liệu được thu gom từ gia đình và những nhà hàng xóm, sau đó, chị em tập trung tại hội trường thôn để phân loại, bán lấy tiền làm quỹ tình thương giúp đỡ phụ nữ, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn.
 
Chị Lê Thị Kim Yến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nam Sơn cho biết: “Nhóm ve chai tình thương” gồm toàn bộ hội viên, phụ nữ trong thôn tham gia. Cứ đều đặn mỗi tháng một lần, chúng tôi thu gom phế liệu, rác thải tái chế để bán lấy tiền giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, người bị nhiễm Covid-19”.
 
Mô hình “Nhóm ve chai tình thương” do Hội LHPN xã Mai Hóa phát động từ đầu năm 2021. Đến nay, có 10/10 chi hội phụ nữ trong toàn xã hưởng ứng và triển khai thực hiện. Đây cũng là mô hình được Hội LHPN xã lựa chọn làm công trình, phần việc hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII. Qua gần 1 năm triển khai thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia.
 
Thông qua mô hình đã thu được nguồn quỹ trên 50 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí đó, các chi hội đã tặng quà cho 10 gia đình có người nhiễm Covid-19, thăm 25 thân nhân liệt sỹ trong dịp 27/7 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022; tặng quà động viên cho 6 tân binh nhập ngũ năm 2022; thăm hỏi, tặng quà cho 79 hội viên ốm đau có hoàn cảnh khó khăn.
 
“Mặc dù mới triển khai nhưng mô hình “Nhóm ve chai tình thương” của Hội LHPN xã Mai Hóa đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn thể cán bộ, hội viên. Hoạt động ý nghĩa này đã tạo động lực giúp hội viên, phụ nữ nghèo nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống; đồng thời củng cố tình đoàn kết, gắn bó, nghĩa tình giữa các hội viên, phụ nữ và người dân ở cộng đồng dân cư.
 
Mô hình cũng giúp người dân và cộng đồng nâng cao nhận thức, ứng xử đối với môi trường. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân đã có thói quen phân loại rác thải trong gia đình, góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp”, chị Mai Thị Phương, Chủ tịch Hội LHPN xã Mai Hóa tâm sự.
Tuyến đường hoa, hàng rào xanh tại xã Cao Quảng (Tuyên Hóa).
Tuyến đường hoa, hàng rào xanh tại xã Cao Quảng (Tuyên Hóa).

 “Con đường hoa”, “Hàng rào xanh” xây dựng nông thôn mới

Về các miền quê của huyện Tuyên Hóa, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của bộ mặt nông thôn nơi đây. Nhiều tuyến đường bê tông sạch đẹp với hàng rào xanh, cây cảnh cùng các loài hoa đua nhau khoe sắc đã thay thế cho những con đường đất lầy lội trước kia.
 
Sự tươi mới này có phần góp sức của chị em phụ nữ. Mô hình “Con đường hoa, “Hàng rào xanh” được Hội LHPN huyện Tuyên Hóa triển khai ở tất cả các cơ sở hội nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch” gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các cơ sở hội trong toàn huyện đã xây dựng được 195 tuyến đường hoa và hàng rào xanh với tổng chiều dài 98.000m.
 
Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, Hội LHPN huyện Tuyên Hóa chỉ đạo các cơ sở hội trong toàn huyện đẩy mạnh việc trồng mới, chăm sóc các tuyến đường hoa, hàng rào xanh, làm vệ sinh các trục đường, xử lý rác thải tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp. Hoạt động này cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
 
65 công trình, phần việc chào mừng đại hội
 
Thiết thực lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, các cấp Hội Phụ nữ huyện Tuyên Hóa đã xây dựng 65 công trình, mô hình, phần việc.
 
Trong đó có các mô hình tiêu biểu, như: Xây dựng đường hoa, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp ở xã Cao Quảng; “Thu gom phế liệu, hũ gạo tình thương giúp đỡ phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn” ở xã Thuận Hóa; “Ngày chủ nhật xanh” ở xã Ngư Hóa; công trình “Trồng 300 cây xanh” trên các tuyến đường ở xã Châu Hóa; trồng và chăm sóc các tuyến đường hoa ở xã Sơn Hóa...
 
Bên cạnh đó, Hội LHPN huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp hội cơ sở quán triệt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tham gia hỗ trợ người cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà; phối hợp tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên và tặng quà tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19, các khu cách ly tập trung với tổng trị giá hàng trăm triệu đồng.
 
Hưởng ứng chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp hội từ huyện đến cơ sở đã ủng hộ số tiền trên 368 triệu đồng giúp phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm, bệnh tật trong toàn huyện khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
 
Dịp này, Hội LHPN huyện cũng đã khởi công xây dựng công trình “Mái ấm tình thương” cho chị Cao Thị Hương ở thôn Tân Sơn, xã Hương Hóa với số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng. Hội cũng đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các cơ sở hội và hội viên nhận đỡ đầu cho 36 trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn với mức hỗ trợ thấp nhất 300.000 đồng/tháng.
 
Chị Đinh Thị Ái Ninh, Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hóa cho biết: Đợt thi đua đặc biệt chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII được phát động và tổ chức thực hiện sâu rộng trong toàn thể cán bộ, hội viên phụ nữ Tuyên Hóa với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo, linh hoạt. Qua đó, đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia, góp phần nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm, tạo khí thế thi đua sôi nổi của cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ, hướng tới ngày hội lớn của phụ nữ cả nước, góp phần vào thành công chung của đại hội.
 
Thời gian tới, Hội LHPN huyện chỉ đạo các cơ sở hội tiếp tục triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc; đẩy mạnh các phong trào thi đua chào mừng thành công của đại hội, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn huyện”.
Văn Tư
 
 

tin liên quan

Xem xét vi phạm của Đảng ủy Học viện Quân y trong vụ Việt Á

Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét kết quả kiểm tra vi phạm với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2015-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy Học viện Quân y các nhiệm kỳ 2015-2020, 2020-2025...
 

Tuổi trẻ Bố Trạch thi đua làm theo Bác

(QBĐT) - Thời gian qua, với những hoạt động thiết thực, sáng tạo, Huyện đoàn Bố Trạch đã triển khai hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phong trào đã lan tỏa rộng khắp trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) toàn huyện, phát huy hiệu quả vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 

Việt Nam mong muốn Liên hợp quốc tiếp tục hỗ trợ phát triển đất nước

Đại sứ Đặng Hoàng Giang khẳng định Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, trách nhiệm của Liên hợp quốc và sẵn sàng phối hợp tích cực trong việc triển khai thực hiện các ưu tiên của Chủ tịch Đại Hội đồng.