Nhân rộng mô hình khu dân cư nông thôn mới:

Cách làm hay của huyện Minh Hóa

  • 09:15 | Thứ Bảy, 12/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Từ kết quả đạt được sau hơn 1 năm triển khai xây dựng mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM), năm 2022, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa đang tiếp tục nhân rộng thêm 15 mô hình KDC NTM trên địa bàn toàn huyện. Đề cao trách nhiệm, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng KDC NTM được Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa xác định là một trong những phương châm, kinh nghiệm để nhân rộng thành công mô hình này.
 
Thực hiện đề án xây dựng mô hình KDC NTM, NTM kiểu mẫu (KM) và đô thị văn minh (ĐTVM) KM, giai đoạn 2020-2025 của Ủy ban MTTQVN tỉnh, huyện Minh Hóa có 1 KDC được chọn làm điểm là bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa. Xác định đây là mô hình mới, nội dung triển khai thiết thực với KDC nên Ủy ban MTTQVN huyện quyết tâm triển khai bài bản để nhân rộng trên địa bàn huyện. Vừa chỉ đạo thực hiện mô hình điểm của tỉnh, Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa vừa triển khai khảo sát các KDC, rà soát tiêu chí đã đạt, chưa đạt và tìm nguyên nhân.
 
Kết quả khảo sát cho thấy, qua 10 năm xây dựng NTM và 4 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” trên địa bàn huyện đang có nhiều vấn đề đặt ra, như: Các nguồn đầu tư dàn trải, công tác phối hợp thực hiện trong hệ thống chính trị chưa chặt chẽ, chưa phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp cho các tổ chức, đoàn thể mà chỉ nêu chung chung. Tiêu chí nào do dân thực hiện, tiêu chí nào do Nhà nước đầu tư, thời gian, tiến độ hoàn thành các tiêu chí chưa cụ thể, rõ ràng.
Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh khảo sát thực tế để xây dựng mô hình vườn mẫu tại bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)
Lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh khảo sát thực tế để xây dựng mô hình vườn mẫu tại bản La Trọng 1, xã Trọng Hóa. (Ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Ông Nguyễn Cảnh Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Minh Hóa trao đổi: “Rút kinh nghiệm từ những tồn tại, hạn chế trước đây, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã triển khai xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện mô hình KDC NTM với các tổ chức thành viên và phân công nội dung công việc cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ để triển khai đồng bộ, quán triệt từ huyện đến xã, các KDC. Sau khi khảo sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã báo cáo Thường trực Huyện ủy và xin ý kiến chọn 14 KDC của 14 xã, thị trấn để nhân rộng mô hình KDC NTM. Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện đã chỉ đạo, hướng dẫn các KDC trong quá trình xây dựng kế hoạch, đối với các tiêu chí đã đạt cần tiếp tục duy trì, tiêu chí chưa đạt đưa ra lấy ý kiến nhân dân, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, sau đó đưa lên Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện duyệt lại mới ký ban hành tổ chức thực hiện. Trong kế hoạch xây dựng mô hình NTM của các KDC đều đưa ra các giải pháp, từng việc làm cụ thể, mục tiêu hàng năm để phấn đấu hoàn thành, có phân công nhiệm vụ rõ ràng, việc nào của dân đóng góp và tự làm, phần nào của Nhà nước đầu tư thì đề nghị chính quyền đưa vào kế hoạch để đầu tư dứt điểm”.

Đến nay, sau hơn 1 năm xây dựng mô hình, những nội dung tiêu chí đề ra đã được các KDC tổ chức thực hiện đạt kết quả cao, các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước được đầu tư tập trung. Đặc biệt là các tiêu chí về đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng-xanh-sạch-đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Trong 14 KDC được chọn làm điểm cấp huyện, có 8 KDC đã đạt chuẩn các tiêu chí, các KDC có tiêu chí chưa đạt hiện nay tăng lên ít nhất 3 tiêu chí đạt. Riêng tại bản La Trọng 1, đạt 14/16 tiêu chí, với tổng nguồn kinh phí huy động từ các nguồn hỗ trợ xây dựng mô hình hơn 3,7 tỷ đồng.
 
Nói về vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự phối hợp, tạo điều kiện của chính quyền xã trong xây dựng mô hình KDC NTM tại bản La Trọng 1, Chủ tịch UBND xã Trọng Hóa Hồ Phin cho hay: “Quá trình triển khai mô hình, các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy, UBND xã đã cùng Thường trực Ủy ban MTTQVN xã thường xuyên sâu sát cơ sở, hỗ trợ tích cực cho cấp ủy chi bộ, Ban công tác Mặt trận bản, trực tiếp họp bàn, triển khai và nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc để giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất cấp trên hỗ trợ. Nhờ phối hợp nhịp nhàng, việc triển khai xây dựng NTM tại bản La Trọng 1 đã đạt kết quả khởi sắc. Đây cũng chính là nguồn lực, nền tảng quan trọng góp phần thay đổi nhận thức của bà con từ thụ động sang chủ động, thể hiện mình là chủ thể trong xây dựng NTM bằng những việc làm thiết thực”.
 
Ông Nguyễn Cảnh Tuấn chia sẻ thêm: “Để tiếp tục nhân rộng thành công 15 KDC NTM trong năm 2022, Ủy ban MTTQVN huyện đã xác định rõ nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm đó là tuyên truyền sâu rộng, phát động toàn dân tham gia với ý thức tự giác, huy động mọi nguồn lực cho xây dựng NTM, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm xây dựng mô hình đạt hiệu quả cao nhất, tạo sự khởi sắc thực sự tại KDC. Ủy ban MTTQVN huyện cũng đang tiếp tục rà soát cơ chế, chính sách, ban hành kế hoạch triển khai xây dựng mô hình KDC NTM nâng cao, xã NTMKM để bổ sung vào kế hoạch các KDC đã đạt chuẩn trong năm 2021. Theo đó, triển khai xây dựng mô hình điểm KDC NTMKM, làm cơ sở nhân rộng và phát triển phong trào xây dựng NTMKM trên địa bàn huyện”.
 
Từ khi triển khai xây dựng KDC NTM đến nay, tại nhiều KDC, bà con đã quen với ngày thứ 7 hàng tuần cùng làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm và duy trì nền nếp việc bảo vệ, chăm sóc những góc hoa trên đoạn đường kiểu mẫu. Nhân dân huyện Minh Hóa chung tay xây dựng NTM với tinh thần phấn khởi, tự giác tham gia các hoạt động cộng đồng, không khí rộn ràng, tươi vui, đoàn kết lan tỏa khắp các KDC.

Hiền Chi

tin liên quan

Đoàn kết xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu

(QBĐT) - Thời gian qua, huyện Quảng Trạch đã triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư nông thôn mới (KDC NTM) kiểu mẫu ở các địa phương. Sau một thời gian, với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân và chính quyền, các địa phương đã đạt được những kết quả nhất định. Sự ra đời của những mô hình KDC NTM kiểu mẫu bước đầu hình thành nên những vùng quê an toàn, đáng sống.

Kể chuyện về Bác trong sinh hoạt chi bộ

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị số 05), Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn duy trì thường xuyên việc kể những câu chuyện về Bác Hồ trong những buổi sinh hoạt Đảng. 

Khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần yêu nước của phụ nữ Việt Nam

Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các công việc đã đề ra.