Đảng bộ TP. Đồng Hới:

Tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

  • 06:32 | Thứ Năm, 10/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Bằng các giải pháp đổi mới, kiện toàn bộ máy, đến nay, mô hình tổ chức đảng (TCĐ) của TP. Đồng Hới cơ bản đã được sắp xếp đồng bộ, thống nhất với các tổ chức của hệ thống chính trị, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 100% thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố đều có chi bộ, đáp ứng yêu cầu lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh và tăng cường công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh.
 
Trao đổi về các giải pháp thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Đảng bộ TP. Đồng Hới, đồng chí Hoàng Đình Thắng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đồng Hới cho biết: “Ngay sau Đại hội Đảng bộ TP. Đồng Hới nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung củng cố, kiện toàn các TCĐ theo chức năng, nhiệm vụ phù hợp với từng loại hình. Việc thực hiện chủ trương về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được gắn với tinh giản biên chế và triển khai giải thể, hợp nhất, sắp xếp, tổ chức lại một số đơn vị sự nghiệp công lập. Ban Thường vụ Thành ủy đã thực hiện đúng quy trình bổ nhiệm và giới thiệu cán bộ ứng cử, bám sát quy định về tiêu chuẩn chức danh trong việc lựa chọn nhân sự để bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử. Nhờ vậy, mô hình TCĐ cơ bản đã được sắp xếp đồng bộ, thống nhất với hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở; vừa bảo đảm tính đặc thù, vừa phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng ở cơ sở”.
 
Nhằm tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức của các loại hình cơ sở đảng, Ban Thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các đảng ủy tiếp tục thực hiện mô hình Chi bộ Quân sự tại xã Đức Ninh và phường Bắc Lý; mô hình nhất thể hóa bí thư đảng ủy, đồng thời là chủ tịch UBND ở 2 đảng bộ phường Đồng Sơn và Đồng Phú. Đảng bộ TP. Đồng Hới đã tiến hành kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp (DN) và các tổ chức kinh tế ngoài khu vực Nhà nước để chỉ đạo, củng cố các TCĐ trong DN hiện có, khảo sát các DN và các tổ chức kinh tế có đủ điều kiện để thành lập TCĐ.
Việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập của TP. Đồng Hới nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Việc sáp nhập các đơn vị sự nghiệp công lập của TP. Đồng Hới nhằm sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Sau kiện toàn, sắp xếp, Đảng bộ TP. Đồng Hới hiện có 58 tổ chức cơ sở đảng; trong đó, có 30 đảng bộ và 28 chi bộ cơ sở. Toàn đảng bộ có trên 11.900 đảng viên, trong đó 18 chi bộ khu dân cư có trên 100 đảng viên.

Mô hình tổ chức và hoạt động của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Thành ủy hiện nay cơ bản phù hợp. 15 đảng bộ phường, xã được thành lập theo đơn vị hành chính (ĐVHC) của Nhà nước đã phát huy vai trò của cấp ủy lãnh đạo trực tiếp, toàn diện về kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cấp xã. Hai đảng bộ trong đơn vị lực lượng vũ trang (công an, quân sự) phát huy được vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của cấp ủy về mọi mặt đối với đơn vị.

41 chi bộ, đảng bộ trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, DN đã phát huy vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, việc thực hiện nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, hình thức sinh hoạt chi bộ được đổi mới, nội dung sinh hoạt ngày càng phong phú, đa dạng. Trong 14 chi bộ DN tư nhân trực thuộc Thành ủy, có một số chi bộ thuộc DN có quy mô nhỏ, siêu nhỏ. Dự kiến trong năm 2022, Ban Thường vụ Thành ủy sẽ chuyển các chi bộ này về trực thuộc đảng ủy xã, phường để phù hợp quy mô, địa bàn hoạt động.

Đồng chí Nguyễn Hữu Phước, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Đồng Hới cho biết: “Hiện nay, Đảng bộ TP. Đồng Hới đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn các chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp thành phố, xã, phường và kiện toàn, củng cố các tổ chức của hệ thống chính trị cấp xã, phường. Đội ngũ cán bộ xã, phường trên địa bàn thành phố cơ bản đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, đáp ứng yêu cầu công tác cán bộ trong tình hình mới”.

Thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp xã theo các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, UBND TP. Đồng Hới đã tiến hành hợp nhất phường Hải Đình và phường Đồng Mỹ, thành lập ĐVHC mới là phường Đồng Hải. Việc thành lập phường Đồng Hải nhằm tổ chức các ĐVHC phù hợp với thực tiễn, xu thế phát triển kinh tế-xã hội của thành phố và khả năng quản lý của chính quyền cơ sở.
 
Theo đó, mở rộng, thành lập ĐVHC đô thị nhằm tăng tỷ lệ đô thị hóa, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị không chỉ tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức mà còn góp phần tinh giản biên chế, tiết kiệm chi ngân sách địa phương.
 
Hiện nay, TP. Đồng Hới còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết phương án bố trí cho số cán bộ, công chức dôi dư sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy. Các quy định, văn bản của Trung ương và của tỉnh chưa thống nhất đã gây khó khăn cho việc xác định số lượng cấp phó các cơ quan tham mưu, giúp việc Thành ủy. Những yếu tố trên ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoàn thiện mô hình TCĐ, sắp xếp bộ máy, công tác cán bộ lãnh đạo cơ quan Đảng và hệ thống chính trị của thành phố, cơ sở.
 
“Xác định việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCĐ và đội ngũ đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Đảng bộ TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục quan tâm làm tốt công tác kiện toàn, sắp xếp bộ máy của hệ thống chính trị và bố trí, sắp xếp công tác đối với cán bộ sau luân chuyển, tăng cường. Bên cạnh duy trì thực hiện các mô hình thí điểm, đặc biệt là thí điểm kết nạp đảng viên là chủ DN và tổ chức kinh tế ngoài khu vực Nhà nước; Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, đổi mới mạnh mẽ nội dung sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt đảng bộ, chi bộ; thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án của Tỉnh ủy và Thành ủy về công tác cán bộ”, đồng chí Hoàng Đình Thắng nhấn mạnh.
 
TP. Đồng Hới hiện có 157 cán bộ chuyên trách cấp xã, phường; trong đó có 15 bí thư đảng ủy (9 đồng chí kiêm chủ tịch HĐND, 2 đồng chí kiêm chủ tịch UBND), 30 phó bí thư đảng ủy (5 đồng chí kiêm chủ tịch HĐND, 11 đồng chí kiêm chủ tịch UBND), 15 phó chủ tịch HĐND, 24 phó chủ tịch UBND và 73 trưởng các tổ chức chính trị-xã hội.
Hiền Chi
       

tin liên quan

Vinh danh 13 công trình vượt khó sáng tạo mừng Đại hội đại biểu phụ nữ

Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp đã thực hiện 105.162 công trình, phần việc, hành động và Ban Tổ chức đã lựa chọn được 13 công trình, phần việc xuất sắc tiêu biểu toàn quốc.
 

Thủ tướng: Cải cách hành chính góp phần phòng, chống tham nhũng

Thủ tướng chỉ rõ việc cải cách hành chính phải nhằm mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể.
 

TP. Đồng Hới: Học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư, Bộ Chính trị

(QBĐT) - Sáng 9/3, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới tổ chức hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, kết luận của Ban Bí thư, Bộ Chính trị khóa XII, XIII cho đội ngũ cán bộ cốt cán trên địa bàn thành phố.