Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ngành, địa phương trả lời kiến nghị của cử tri

  • 08:31 | Thứ Sáu, 17/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung cử tri quan tâm.
 
Cử tri các huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Bố Trạch kiến nghị:
 
- Tỉnh xem xét, bố trí ngân sách để xây mới cầu tràn thuộc thôn Tân Lý, xã Minh Hóa (Minh Hóa). Hiện nay, đang là mùa mưa lũ, nước ngập thường xuyên sau mỗi trận mưa, người dân và các phương tiện giao thông không đi lại được.
 
- Thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa (Tuyên Hóa) có 219 hộ, 956 nhân khẩu nằm ở phía Bắc bị chia cắt bởi sông Gianh, nhân dân đi lại rất khó khăn nhất là mùa mưa lũ. Đề nghị tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng một cây cầu cứng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi hơn.
 
- Hiện nay, đê Khe Vàng thuộc thôn 1, xã Lâm Trạch (Bố Trạch) ngày càng xuống cấp trầm trọng, đê bị hư hỏng, xói lở, không giữ được nước. Cử tri tiếp tục đề nghị tỉnh xem xét bố trí kinh phí đầu tư nâng cấp sửa chữa đê Khe Vàng để  bảo đảm phục vụ sản xuất cho người dân.
 
- Cầu phao bắc qua sông Son (Bố Trạch) ngày càng xuống cấp và chỉ phục vụ người đi xe máy, xe đạp, đi bộ…Vào mùa mưa lũ, cầu phao phải ngừng hoạt động để bảo đảm an toàn, vì vậy, nhu cầu đi lại của người dân bị ảnh hưởng, do đó, đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cầu bê tông kiên cố để phục vụ nhân dân.
 
Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) trả lời: Những năm qua, nhu cầu về đầu tư xây dựng, sửa chữa các công trình kè, giao thông phục vụ đời sống sinh hoạt, sản xuất, quốc phòng-an ninh trên địa bàn các xã trong tỉnh là rất lớn. Các đề xuất trên của cử tri đều là những công trình thật sự cần thiết phải đầu tư, thời gian qua, đã xem xét, cân đối bố trí hỗ trợ một phần từ nguồn vốn đầu tư công ngân sách tỉnh để xây dựng các công trình, tuy vậy, nguồn ngân sách của tỉnh còn hạn hẹp, trong khi phải thực hiện nhiều chương trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, an sinh xã hội cấp thiết khác nên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của các địa phương.
 
Theo quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ, những dự án trên thuộc nhiệm vụ chi đầu tư của cấp huyện. Trong điều kiện ngân sách tỉnh còn nhiều khó khăn, đề nghị UBND các huyện chủ động cân đối ngân sách để ưu tiên bố trí thực hiện các công trình được cử tri phản ánh, sẽ tổng hợp các kiến nghị của cử tri và phối hợp xem xét, ưu tiên hỗ trợ khi cân đối được nguồn vốn.
 
Cầu phao bắc qua sông Son (đoạn xã Hưng Trạch, Bố Trạch) ngày càng xuống cấp, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cầu bê tông kiên cố để phục vụ nhân dân.
Cầu phao bắc qua sông Son (đoạn xã Hưng Trạch, Bố Trạch) ngày càng xuống cấp, cử tri đề nghị tỉnh quan tâm đầu tư xây dựng cầu bê tông kiên cố để phục vụ nhân dân.
Cử tri huyện Lệ Thủy: Tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí xây dựng trụ sở chung cho xã Trường Thủy. Hiện nay, xã đang làm việc tại 2 trụ sở hai nơi gây khó khăn trong giải quyết công việc; đồng thời đề nghị tỉnh cho biết xã Trường Thủy có thuộc xã miền núi được áp dụng theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ hay không?
 
Sở KH-ĐT trả lời: Theo Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 4-6-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 612/QĐ-UBDT, ngày 16-9-2021 của Ủy ban Dân tộc về việc phê duyệt danh sách các thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; xã Trường Thủy, các thôn thuộc xã Trường Thủy không thuộc đối tượng xã, thôn đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.
 
Kiến nghị của cử tri xã Trường Thủy đề nghị tỉnh quan tâm xây dựng trụ sở xã Trường Thủy là cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu đầu tư trên địa bàn tỉnh rất lớn, trong khi nguồn lực của tỉnh có hạn; bên cạnh đó, theo quy định về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ thì dự án trên thuộc nhiệm vụ chi của cấp huyện. Đề nghị UBND huyện Lệ Thủy chủ động cân đối ngân sách huyện để bố trí thực hiện, sẽ xem xét, ưu tiên hỗ trợ khi cân đối được nguồn vốn.
 
Cử tri TP. Đồng Hới phản ánh: Toàn địa bàn phường Phú Hải hiện nay không có hệ thống nước thải nên rất mất vệ sinh kể cả các khu hạ tầng đất ở mới. Trong khi đó, nhân dân trên địa bàn lâu nay phải đóng phí bảo vệ môi trường đối với nước thải. Đề nghị tỉnh sớm chỉ đạo xây dựng hệ thống R3 trên địa bàn phường Phú Hải.
 
Sở Xây dựng trả lời như sau:
 
1. Về quy hoạch xây dựng: Theo đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng TP. Đồng Hới và vùng phụ cận đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 (đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1538/QĐ-UBND, ngày 6-7-2012), nước thải của các hộ gia đình và các khu chức năng khu vực phường Phú Hải được thu gom, dẫn về các trạm bơm và đưa về trạm xử lý nước thải của thành phố tại xã Đức Ninh, TP. Đồng Hới để xử lý. Trong quá trình tham mưu lập, thẩm định phê duyệt các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thiết kế các giải pháp thu gom nước thải bảo đảm theo đúng định hướng quy hoạch chung đã được phê duyệt.
 
2. Thực trạng hệ thống nước thải trên địa bàn phường Phú Hải:
 
- Tại các khu dân cư cũ: Cũng như các địa phương khác trên địa bàn TP. Đồng Hới, do lịch sử để lại nên trước đây khu vực này chưa có quy hoạch xây dựng, khu dân cư cũ hình thành tự phát và chưa được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Do đó, nước thải của các hộ gia đình chủ yếu được xử lý bằng bể tự hoại và xả trực tiếp ra môi trường.
 
- Tại các dự án khu nhà ở thương mại, khu đô thị: Các dự án đang triển khai thực hiện đều đã tổ chức thiết kế và thi công hệ thống thoát nước thải hoàn chỉnh theo đúng quy hoạch. Tuy nhiên, do hệ thống cống chính trên địa bàn phường chưa được đầu tư hoàn chỉnh nên nước thải củacác hộ gia đình trong khu vực dự án sau khi được thu gom trước mắt đang thực hiện đấu vào hệ thống thoát nước mưa của dự án.
 
- Đối với hệ thống thoát nước thải thuộc Dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới: Theo dự án được duyệt, hiện nay, trên địa bàn phường Phú Hải có đầu tư các tuyến cống thoát nước tự chảy dọc tuyến đường Quang Trung, đường Trần Văn Phương, đường Hoàng Hối Khanh và một số trục đường khác (gồm các tuyến cống D315, D400, D500); đồng thời, triển khai xây dựng 1 trạm bơm nâng cốt (trạm bơm số 4) để bơm dẫn nước thải về trạm xử lý nước thải chung của thành phố.
 
Do nguồn vốn hạn hẹn nên ngoài các dự án nói trên, phần lớn trên địa bàn phường Phú Hải chưa có hệ thống cống chính và các đường ống thu gom nước thải phía sau rãnh R3 để thu gom nước thải cho các hộ gia đình.
 
3. Để từng bước hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý nước thải theo định hướng chung, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Đồng Hới tổ chức kiểm tra, nghiên cứu bố trí kinh phí để có kế hoạch đầu tư hệ thống thu gom nước thải cho các khu dân cư cũ trên địa bàn phường Phú Hải và một số khu vực khác trên địa bàn TP. Đồng Hới để bảo đảm vệ sinh môi trường và đáp ứng được nguyện vọng của người dân.
 
A.Tuấn
(lược ghi)

tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla

Chiều 16-12, tại thủ đô New Dehli, Ấn Độ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội đàm với Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Om Birla. 
 

Lệ Thủy: Thu ngân sách trên địa bàn đạt hơn 380 tỷ đồng

(QBĐT) - Ngày 16-12, HĐND huyện Lệ Thủy khóa XXI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 3. Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy: Bình xét thi đua khen thưởng năm 2021

(QBĐT) - Sáng nay, 16-12, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tổ chức hội nghị bình xét thi đua khen thưởng (TĐKT) năm 2021 do đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy chủ trì.