Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII:

Các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của cử tri

  • 07:16 | Thứ Ba, 14/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVIII, các sở, ban, ngành đã trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong tỉnh. Báo Quảng Bình lược ghi một số nội dung trả lời về những vấn đề cử tri quan tâm.
 
* Cử tri xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) đề nghị tỉnh không cấp giấy phép khai thác mỏ đá tại lèn Bảng về phía thôn Bàu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống sinh hoạt của người dân.
 
* Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) trả lời:
 
Hiện nay, Bộ TN-MT đã cấp giấy phép khai thác khoáng sản cho Tổng công ty Xây dựng Miền Trung (nay là Công ty cổ phần xi măng Sông Gianh) tại lèn Na, lèn Bảng, xã Tiến Hóa. Diện tích khu vực khai thác là 24,1ha (trong đó lèn Bảng có diện tích 15,6ha, lèn Na có diện tích 8,5ha), thời gian khai thác đến ngày 12-10-2035.
 
Quá trình khai thác, đơn vị đã thực hiện quan trắc môi trường định kỳ, báo cáo Sở TN-MT, Phòng TN-MT huyện Tuyên Hóa để kiểm tra, giám sát. Qua kết quả thanh tra, kiểm tra hàng năm cho thấy, đơn vị cơ bản chấp hành đầy đủ công tác bảo vệ môi trường, các chỉ tiêu quan trắc khí thải, nguồn nước, chất lượng không khí… đều nằm trong giới hạn, tiêu chuẩn cho phép.
 
Tuy nhiên, do khu vực phía Nam lèn Bảng hành lang an toàn chưa bảo đảm nên khi nổ mìn vẫn còn xảy ra tình trạng phát sinh bụi ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong khu vực. Qua kiểm tra, Sở TN-MT đã có văn bản yêu cầu công ty không tiến hành khai thác đá tại khu vực này, chờ kết quả giám sát các ảnh hưởng nổ mìn tới các công trình nhà cửa các hộ dân xóm Bàu, xã Tiến Hóa của Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp để có phương án xử lý.
 
Ngày 8-11-2021, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp đã có công văn số 1856/ATMT-ATKV về quy mô và phương pháp nổ mìn tại mỏ đá Lèn Bảng của Công ty cổ phần xi măng Sông Gianh không gây ra ảnh hưởng về chấn động và tác động sóng không khí tới công trình khu dân cư xung quanh.
 
Tiếp thu ý kiến của cử tri, thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bộ TN-MT không cấp giấy phép khai thác mỏ đá mới tại khu vực lèn Bảng; đồng thời, sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động của đơn vị, trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân thì xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
 
Các bãi tập kết cát trái phép tại xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) vẫn tiếp tục hoạt động.
Các bãi tập kết cát trái phép tại xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) vẫn tiếp tục hoạt động.
* Cử tri huyện Tuyên Hóa và Quảng Trạch phản ánh trên địa bàn xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) có 3 bãi cát hoạt động không phép, chủ các bãi cát này thu mua cát với khối lượng lớn, nên nhiều tàu thuyền đã khai thác cát trái phép tại sông Gianh để bán lại cho các bãi cát trên, gây sạt lở dọc bờ sông. Đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm các bãi cát nói trên.
 
Sở TN-MT trả lời:
 
Thực hiện công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo và các sở, ngành liên quan, địa phương đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản trên địa bàn, nhất là đối với việc khai thác, lập bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông. Qua kiểm tra phát hiện 3 hộ gia đình tại xã Cảnh Hóa sử dụng đất ở để lập bến bãi tập kết cát, sỏi trái phép và kinh doanh cát, sỏi không rõ nguồn gốc. 3 bãi này đã bị UBND xã và cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần và đã chấp hành nộp phạt. Tuy nhiên, đến nay, 3 bãi tập kết cát trái phép tại xã Cảnh Hóa vẫn đang hoạt động, thời gian hoạt động chủ yếu vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn.
 
Để xử lý dứt điểm 3 bãi tập kết cát trái phép tại xã Cảnh Hóa, Sở TN-MT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Quảng Trạch tổ chức kiểm tra và xử lý dứt điểm vi phạm đối với các hộ sử dụng đất không đúng mục đích để lập bãi tập kết cát, sỏi trái phép nêu trên; thực hiện việc cưỡng chế, buộc tháo dỡ các cơ sở, băng chuyền, máy xúc và hệ thống ống bơm hút, xã cát tại bãi. Chỉ đạo lực lượng Công an huyện, Công an xã Cảnh Hóa khởi tố hình sự đối với vụ việc nếu có dấu hiệu tội phạm; tăng cường công tác tuần tra, giám sát nhất là vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ nhằm chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản.
 
Tổ chức xử lý trách nhiệm người đứng đầu UBND xã, lực lượng Công an huyện, Công an xã đã để xảy ra tình trạng khai thác, lập bến bãi tập kết, kinh doanh cát sỏi trái phép trên địa bàn trong thời gian dài mà không xử lý dứt điểm.
 
* Cử tri huyện Quảng Ninh đề nghị tỉnh chỉ đạo Công ty cổ phần Cấp nước Quảng Bình và các đơn vị liên quan có giải pháp hỗ trợ trả lại số tiền của các hộ gia đình đã đóng góp vào việc xây dựng hệ thống cấp nước sạch trên địa bàn.
 
Công ty cổ phần Cấp nước Quảng Bình trả lời:
 
Tháng 10-2020, công ty nhận chuyển nhượng hệ thống cấp nước Rào Đá với giá trị 20,66 tỷ đồng từ Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh để tiếp quản vận hành cung cấp dịch vụ nước sạch cho nhân dân các xã trên địa bàn huyện Quảng Ninh.
 
Sau khi tiếp quản, công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương các xã khảo sát, đánh giá tình hình cấp nước của các địa bàn và nhận thấy: Một số khu dân cư, đặc biệt là các hộ dân thuộc các xã: Tân Ninh, Duy Ninh và Hàm Ninh chất lượng cấp nước đến các hộ dân rất kém (khoảng 3.500 hộ); nước yếu và bẩn, nhiều khu vực không có nước (khoảng 1.150 hộ). Nhân dân bất bình về về dịch vụ cấp nước nhiều năm qua. Nguyên nhân do hệ thống đường ống chất lượng quá kém, trước đó được đầu tư không đồng bộ, tỷ lệ thất thoát quá lớn (khoảng 70%).
 
Trước tình hình đó, công ty đã phối hợp với lãnh đạo các xã Duy Ninh và Tân Ninh tổ chức các hội nghị tại địa phương để đánh giá thực trạng hệ thống cấp nước và bàn phương án cải tạo, thay thế tuyến ống hiện có ở các thôn nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ cấp nước trên địa bàn. Theo đó, đã thống nhất cao việc phân định cụ thể trách nhiệm của các bên liên quan để thực hiện phương án cải tạo theo hình thức xã hội hóa. Sau các hội nghị, chính quyền địa phương (xã, thôn), công ty và người dân đã tích cực phối hợp triển khai thi công nâng cấp, cải tạo, thay thế các tuyến ống cấp nước. Cụ thể, công ty đã đầu tư các tuyến ống trục chính với kinh phí gần 6 tỷ đồng, người dân tham gia ngày công để đào mương lắp ống, đóng kinh phí để mua ống ở các trục đường nhỏ trong thôn và chi phí lắp đặt đồng hồ với khoản kinh phí từ 1,2-1,6 triệu đồng/hộ.
 
Đến nay, đã thực hiện thay mới hoàn toàn cho 700 hộ dân ở các thôn: Trung Quán, Phú Ninh, Hiển Vinh ở xã Duy Ninh; 770 hộ dân ở các thôn Hòa Bình và Quảng Xá ở xã Tân Ninh. Sau khi cải tạo, thay thế, chất lượng cấp nước được cải thiện tốt, chính quyền và nhân dân rất đồng tình và mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện tại các thôn khác như Hiển Lộc, Tả Phan... của xã Duy Ninh và một số khu vực khác.
 
Việc thực hiện xã hội hóa trong công tác cải tạo, thay thế các tuyến ống nói trên là giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm cho đơn vị cấp nước cân đối được nguồn lực tài chính của doanh nghiệp. Đồng thời, việc chi trả của các hộ dân mang tính đồng đều, không tạo gánh nặng tài chính cho các hộ dân ở xa trục đường ống chính của công ty đầu tư.
 
Hóa đơn tiền nước mà khách hàng phải chi trả hàng tháng là khoản tiền để doanh nghiệp bù đắp toàn bộ chi phí sản xuất và thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước theo quy định của pháp luật, không bao gồm khoản khấu trừ tiền lắp đặt ống nhánh đến đồng hồ của khách hàng. Vì vậy, công ty không thể đáp ứng đề xuất của cử tri về khấu trừ tiền lắp đặt ban đầu vào hóa đơn tiền nước hàng tháng.
 
                                                                                      Bùi Thành
(lược ghi)

tin liên quan

Quyết tâm chính trị, hành động ngang tầm trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là quá trình, bài học kinh nghiệm xuyên suốt của Đảng từ khi thành lập đến nay, nhất là trong công cuộc đổi mới của Đảng. Đại hội XIII của Đảng đã bổ sung những nhận thức mới quan trọng về lĩnh vực công tác này. Hội nghị cán bộ toàn quốc về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng do Bộ Chính trị tổ chức quán triệt, triển khai Kết luận và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương vừa diễn ra đã tiếp tục thể hiện quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, ngang tầm nhiệm vụ, đủ sức lãnh đạo xây dựng, phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc sẽ phát triển sâu hơn, bền vững hơn

Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc khẳng định quan hệ Việt Nam-Hàn Quốc đang phát triển hết sức tốt đẹp, giao lưu về kinh tế, thương mại, con người, văn hóa… đều phát triển ở mức độ hiếm có thể tìm thấy.
 

Vững tin trong lộ trình "bình thường mới"

(QBĐT) - Bên cạnh sự đồng thuận, đánh giá cao những giải pháp và kết quả phòng, chống dịch của tỉnh thời gian qua, đại biểu HĐND tỉnh và cử tri cũng tin tưởng, khẳng định quyết tâm thực hiện "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.