.

Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy tại lễ kỷ niệm

.
16:34, Thứ Hai, 01/07/2019 (GMT+7)
(QBĐT) - Diễn văn kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh (1-7-1989 - 1-7-2019), 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi (15-7-1949 - 15-7-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu  tại lễ kỷ niệm.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại lễ kỷ niệm.
Kính thưa đồng chí Trương Hoà Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ,
 
Kính thưa đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương,
 
Kính thưa đồng chí Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương,
 
Kính thưa đồng chí Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương;
 
Kính thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng; các đồng chí đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, Mặt trận và các đoàn thể Trung ương và các tỉnh bạn,
 
Kính thưa các đồng chí lão thành cách mạng, các anh hùng, Mẹ Việt Nam anh hùng và các vị khách quý,
 
Thưa các đồng chí lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo tỉnh và toàn thể đồng bào, đồng chí,
 
Trong không khí phấn khởi và tự hào, hôm nay, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Bình (1-7-1989 - 1-7-2019), 70 năm Ngày “Quảng Bình quật khởi” (15-7-1949 - 15-7-2019) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý do Đảng và Nhà nước trao tặng, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, những mốc son trong chặng đường xây dựng và trưởng thành của tỉnh nhà; khẳng định quyết tâm, nỗ lực phấn đấu thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương Quảng Bình ngày càng giàu đẹp.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố; các vị khách quốc tế; các đồng chí lão thành cách mạng, các anh hùng, Mẹ Việt Nam anh hùng; lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể, các huyện, thị xã, thành phố cùng toàn thể đồng bào, đồng chí trong tỉnh lời chào trân trọng và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 

Với lòng kính yêu và biết ơn vô hạn, chúng ta thành kính tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới - Người sáng lập và rèn luyện Đảng ta, Người đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông, đất nước ta. Lúc sinh thời Người đã dành cho Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình những tình cảm yêu thương và sự quan tâm đặc biệt.

Chúng ta đời đời ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sỹ đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trên quê hương Quảng Bình yêu dấu. 
 
Chúng ta bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đối với các bậc lão thành cách mạng; các anh hùng, Mẹ Việt Nam anh hùng, thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước; các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đã hiến dâng xương máu, sức lực, tài năng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong suốt 30 năm qua để có được Quảng Bình đổi mới như hôm nay.
 
Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Bình xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; xin chân thành cảm ơn các ban, bộ, ngành, đoàn thể của Trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước đã luôn quan tâm, động viên, ủng hộ và giúp đỡ Quảng Bình trong suốt chặng đường đã qua, nhất là trong 30 năm tái lập tỉnh. 
 
Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình xin bày tỏ niềm tin tưởng tuyệt đối vào đường lối đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo; quyết tâm tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, góp sức cùng với cả nước xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng.
 
Thưa quý vị đại biểu, toàn thể đồng bào, đồng chí,
 
Với vị trí địa chiến lược, Quảng Bình là nơi chứng kiến nhiều biến cố thăng trầm trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; là nơi gánh chịu biết bao đau thương, mất mát, hy sinh. Chính vì vậy, đã tôi luyện cho con người nơi đây tinh thần yêu nước, yêu quê hương nồng nàn; anh dũng, kiên cường trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm và cần cù, thông minh, sáng tạo trong lao động sản xuất.
 
Mỗi thời kỳ cách mạng, trên mảnh đất thân yêu này đều đã ra đời, gắn liền với những sự kiện, phong trào cách mạng nổi bật, tiêu biểu, góp phần tô thắm thêm lịch sử hào hùng của dân tộc, mãi mãi trở thành niềm tự hào của quê hương. Cao trào “Quảng Bình quật khởi” trong kháng chiến chống Pháp và sự kiện tỉnh Quảng Bình trở về với địa giới cũ cách đây vừa tròn 30 năm là những dấu mốc quan trọng của lịch sử tỉnh nhà.
 
Ngày 27-3-1947, sau hơn 3 tháng kể từ ngày diễn ra cuộc kháng chiến toàn quốc, thực dân Pháp đã huy động lực lượng lớn thủy, lục, không quân đánh chiếm Quảng Bình. Tiểu đoàn Vệ quốc quân Lê Trực và nhân dân ta đã ngoan cường bẻ gãy nhiều đợt tấn công của giặc ngay từ khi quân địch mới bước chân lên bờ biển Nhật Lệ.
 
Tuy nhiên, do lực lượng kẻ địch đông, hỏa lực mạnh, chúng lại rắp tâm thực hiện mục tiêu “đánh nhanh, thắng nhanh”, “đốt sạch, giết sạch, phá sạch”, nên chỉ sau một thời gian ngắn, thực dân Pháp đã làm chủ vùng Quốc lộ I từ Hạ Cờ đến hữu ngạn sông Gianh, kiểm soát vùng duyên hải và đồng bằng 3 huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, chiếm đóng thị xã Đồng Hới, càn quét, bắt lính, cướp phá, uy hiếp tinh thần chiến đấu của quân và dân ta.
 
Để bảo toàn lực lượng, chúng ta phải lùi sâu lên vùng rừng núi, như: Thuận Đức, Trung Thuần, Bồng Lai, Rào Trù, Rào Đá, Bang Rợn và xây dựng Chiến khu Tuyên Hóa để giữ mối liên lạc với vùng tự do Thanh - Nghệ - Tĩnh, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Khu ủy, khẩn trương xây dựng tiềm lực để chuẩn bị cho cuộc kháng chiến lâu dài. 
 
Quán triệt chủ trương của Trung ương Đảng về động viên mọi lực lượng, tinh thần, vật chất của toàn dân vào công cuộc kháng chiến, kiến quốc, ngày 19-5-1949, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ II họp tại Kim Bảng, xã Minh Hóa, huyện Tuyên Hóa (nay là huyện Minh Hóa) đã quyết định phát động Cao trào “Quảng Bình quật khởi” với phương châm “Rời chiến khu, thực hiện hạ sơn, bám dân, bám làng hoạt động”, đồng thời chủ trương chuyển Cơ quan lãnh đạo kháng chiến vào vùng Quảng Ninh - Lệ Thủy để trực tiếp chỉ đạo Cao trào.
 
Quyết định của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ II là sự chuyển hướng chiến lược quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, mở ra một Cao trào đấu tranh mới vô cùng anh dũng, rộng khắp của quân và dân tỉnh ta, góp phần đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược trên địa bàn bước sang một giai đoạn mới.
 
Cuối tháng 6 năm 1949, nhận rõ thời cơ đã đến, Tỉnh ủy họp bất thường, quyết định lấy ngày 15-7-1949 làm ngày “Quảng Bình quật khởi”. Hưởng ứng chủ trương này, quân và dân các địa phương trong tỉnh đã dấy lên phong trào đấu tranh cách mạng sôi nổi, rộng khắp. Đúng vào lúc 24 giờ ngày 15-7-1949, Đại đội 2 (Tiểu đoàn 247) cùng Bộ đội địa phương và dân quân du kích huyện Quảng Ninh tập kích đồn Mỹ Trung, mở màn cho Cao trào “Quảng Bình quật khởi”.
 
Liên tiếp các ngày từ 16-7 đến 18-7-1949, quân và dân tỉnh ta từ Quảng Trạch đến Lệ Thủy đã đồng loạt nổ súng, tấn công vào hệ thống đồn bốt của địch ở Xuân Dục, Lộc Long, Hưng Đạo, Kiến Giang, cắt đứt đường dây liên lạc của địch giữa Quảng Ninh và Lệ Thủy, tập kích địch ở Minh Lệ, Ba Đồn; Quy Đức, Lý Hòa; Troóc, Khe Ngang… Song song với các hoạt động vũ trang, các hoạt động đấu tranh chính trị, địch vận cũng được đẩy mạnh. Đến ngày 22-7-1949, quân và dân ta đã đẩy Cao trào lên khắp các chiến trường. 
 
Kết thúc tuần lễ “Quảng Bình quật khởi”, quân và dân Quảng Bình đã đánh 130 trận lớn nhỏ, diệt 49 lính Pháp, 128 tên Việt binh đoàn và làm bị thương 130 tên khác, phá hủy 22 xe quân sự, giải tán 225 hội Tề...; 8 xã trong vùng tạm chiếm ở Quảng Ninh và Lệ thủy được giải phóng.
 
Thắng lợi của Cao trào “Quảng Bình quật khởi” đã mở ra cục diện mới trên chiến trường, tạo ra bước phát triển mới về chất cực kỳ quan trọng trong cuộc kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện chống Pháp của quân và dân Quảng Bình; tạo tiền đề cho những chiến công liên tiếp ngay sau đó, như Xuân Bồ, Sen Bàng, Chợ Chè, Ba Đồn, Phú Trịch, Mỹ Lộc, Xuân Lai… góp phần cùng cả nước đánh thắng thực dân Pháp xâm lược, làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. 
 
Nhìn lại 70 năm qua, Cao trào “Quảng Bình quật khởi” đã trở thành mốc son không thể phai mờ, là niềm tự hào, nguồn sức mạnh tinh thần to lớn, cổ vũ quân và dân tỉnh ta trong suốt các thời kỳ đấu tranh cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cũng như công cuộc đổi mới hôm nay.
 
Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, nhân dân Quảng Bình bắt tay vào khôi phục, phát triển kinh tế. Đây là giai đoạn Quảng Bình đã làm nên “làn gió Đại Phong”, ngọn cờ đầu của Miền Bắc xã hội chủ nghĩa trong sản xuất nông nghiệp.
 
Bước vào cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi về thăm tỉnh nhà (16-6-1957), Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình đã kế thừa và phát huy tinh thần "Quật khởi" để làm nên phong trào thi đua “Hai giỏi” (chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi) - một biểu tượng sáng ngời về chủ nghĩa Anh hùng cách mạng Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh; hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thiêng liêng đối với cả nước, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. 
 
Thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí,
 
Sau ngày đất nước thống nhất, thực hiện Nghị quyết số 245-NQ/TW ngày 20-9-1975 của Bộ Chính trị, ba tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và Khu vực Vĩnh Linh hợp nhất thành tỉnh Bình Trị Thiên. Phát huy truyền thống quê hương, nhân dân Quảng Bình đã sát cánh cùng nhân dân Quảng Trị, Thừa Thiên anh em chung sức xây dựng tỉnh Bình Trị Thiên hợp nhất với biết bao khó khăn của những năm sau chiến tranh.
 
Thực tiễn quá trình lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, với một đơn vị hành chính cấp tỉnh quy mô quá lớn đã xuất hiện những khó khăn. Nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, khai thác tốt mọi tiềm năng, nội lực của từng địa phương trong quá trình thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân Bình Trị Thiên đã kiến nghị với Trung ương cho phép chia tách Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh theo địa giới hành chính cũ. 
 
Được sự đồng ý của Bộ Chính trị, ngày 30-6-1989, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khoá VIII đã ban hành Nghị quyết về việc phân vạch địa giới hành chính tỉnh Bình Trị Thiên thành 3 tỉnh: Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị và Quảng Bình. Thực hiện Nghị quyết số 87/HĐBT ngày 14-4-1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ), sau 13 năm hợp nhất, ngày 1-7-1989, tỉnh Quảng Bình được trở về với địa giới hành chính và danh xưng rất đỗi thiêng liêng vốn có trong lịch sử. 
 
Việc xác định lại qui mô của tỉnh là một chủ trương rất sáng suốt, đúng đắn và kịp thời của Đảng và Nhà nước, phù hợp với yêu cầu thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta trong chặng đường đầu của thời kỳ quá độ, phù hợp với yêu cầu cơ chế quản lý lãnh thổ, đổi mới chính sách kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI đã đề ra. Quyết định đó đã tạo nên bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự khởi đầu mới của Quảng Bình trên con đường xây dựng và phát triển.
 
Thưa toàn thể đồng bào, đồng chí,
 
Có lẽ trong ký ức của mỗi người dân Quảng Bình sẽ không thể nào quên thời khắc thiêng liêng đúng vào ngày này của 30 năm về trước, tại thị xã Đồng Hới, loa truyền thanh đã phát đi Diễn văn của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh long trọng tuyên bố Quảng Bình được tái lập. Lúc đó, cả không gian như ngừng lại, từ trong tâm khảm của mỗi người dân đều trào dâng cảm xúc tự hào bởi quê hương hai tiếng QUẢNG BÌNH.
 
Những ngày đầu mới tái lập, hầu như chúng ta phải bắt tay xây dựng lại từ đầu. Hậu quả chiến tranh còn quá nặng nề, cơ sở vật chất, kỹ thuật, hạ tầng kinh tế - xã hội còn thiếu thốn, yếu kém. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân còn nghèo nàn. Trong khi, tình hình thế giới diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch ráo riết thực hiện âm mưu “diễn biến hoà bình” chống phá cách mạng nước ta.
 
Thực tiễn đó đặt ra cho Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta những nhiệm vụ hết sức nặng nề, vừa phải tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách trước mắt nhằm nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy trong toàn hệ thống chính trị; việc lãnh đạo thực hiện tốt công tác tư tưởng, khơi dậy ý chí, quyết tâm, lòng tự hào và tình yêu quê hương trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Đồng thời, phải nghiên cứu để có chủ trương, giải pháp căn cơ, toàn diện và lâu dài, từng bước ổn định tình hình kinh tế - xã hội, tiếp tục thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, tạo đà, tạo thế cho những bước phát triển tiếp theo. 
 
Chính trong muôn vàn khó khăn ấy, tinh thần “Quật khởi” và “Hai giỏi” năm xưa lại thôi thúc Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình tiếp tục phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong thời đại mới, nêu cao ý chí tự lực tự cường, khơi dậy mọi nguồn lực, tiềm năng và lợi thế, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành một tỉnh giàu mạnh.
 
Mặc dù quá trình xây dựng và phát triển chúng ta gặp rất nhiều khó khăn, có thời điểm tưởng chừng không vượt qua được, song nhờ xác định hướng đi đúng, có bước đi thích hợp, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực phấn đấu rất quyết liệt của nhân dân, 30 năm qua, Quảng Bình đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử hết sức quan trọng.
 
Thành tựu nổi bật sau 30 năm tái lập tỉnh là chúng ta đã khắc phục được tình trạng trì trệ về kinh tế - xã hội, đưa nền kinh tế đi vào thế ổn định. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thời kỳ 1989 - 2019 đạt 8,2%.
 
Từ một nền kinh tế thuần nông, đến nay, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó: Nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 18,3%; công nghiệp - xây dựng chiếm 26,5%; dịch vụ chiếm 55,2%. So với năm 1989 quy mô kinh tế tăng 119 lần, GRDP bình quân đầu người tăng 89 lần. Từ một địa phương thường xuyên phải đối phó với thiếu đói giáp hạt, nay không những đã cân đối được nhu cầu tiêu dùng mà còn có khả năng sản xuất lương thực hàng hoá.
 
Những ngày đầu tách tỉnh, chúng ta hầu như không có cơ sở công nghiệp nào, đến nay, sau 30 năm, công nghiệp tỉnh nhà đã có bước phát triển, giữ vai trò là ngành kinh tế trọng điểm; nhiều ngành công nghiệp quan trọng đã được hình thành. Hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật của tỉnh được đầu tư ngày càng đồng bộ, hiện đại.
 
Từ một tỉnh có cơ sở hạ tầng yếu kém, đến nay Quảng Bình đã có sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ, hệ thống thuỷ lợi; các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu quốc tế đã và đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều dự án đầu tư. Môi trường thu hút đầu tư ngày càng thông thoáng, hấp dẫn, đã khơi dậy và phát huy mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; các vùng kinh tế động lực được hình thành ngày càng rõ nét. Có thể nói, đó thực sự là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 
 
Du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn; Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, với vương quốc hang động độc đáo, kỳ vĩ làm say đắm lòng người, đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế.
 
Trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, việc làm, đời sống và thực hiện các chính sách an sinh xã hội đã có những bước tiến quan trọng, tạo được những dấu ấn mới trong quá trình phát triển. Quảng Bình lần đầu tiên đã có học sinh đoạt huy chương Vàng Olimpic quốc tế; có vận động viên trở thành vận động viên thể thao nam đầu tiên của nước ta đạt đẳng cấp quốc tế. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện; nếu như ngày đầu tách tỉnh, tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 50% thì đến nay giảm còn 6,14%.
 
Chính trị - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được phát huy và ngày càng mở rộng. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố vững chắc. Hoạt động đối ngoại được chú trọng. Sức mạnh mọi mặt của tỉnh nhà được nâng lên. 
 
Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai toàn diện, thực sự là khâu then chốt. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương, nghị quyết về công tác xây dựng Đảng và thực tiễn tình hình địa phương, Đảng bộ đã triển khai các giải pháp nhằm xây dựng Đảng bộ thực sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, tạo được sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng và trong nhân dân.
 
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền, kỷ luật, kỷ cương ngày càng được tăng cường. Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng đổi mới, tạo được chuyển biến thực chất và dần đi vào chiều sâu. 
 
Có thể nói, Quảng Bình được tái lập đúng vào thời điểm đất nước ta đang bước vào những năm đầu của giai đoạn đổi mới. Đồng hành cùng đất nước, 3 thập kỷ qua, chúng ta đã có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng với những kết quả toàn diện, tích cực, có ý nghĩa lịch sử.
 
30 năm là khoảng thời gian không dài trong suốt chiều dài lịch sử, nhưng đó là những dấu mốc quan trọng khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sự trưởng thành vượt bậc, khát vọng, ý chí vươn lên của Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình trong công cuộc tái thiết, xây dựng quê hương. Những thành tựu sau 30 năm tái lập tỉnh đã làm thay đổi bộ mặt, diện mạo và bức tranh kinh tế- xã hội của tỉnh nhà từ thành thị đến nông thôn, từ đồng bằng đến những bản, làng miền núi, vùng sâu, vùng xa…
 
Sau 30 năm nhìn lại, không ai có thể hình dung được trên đất lửa Quảng Bình bom cày, đạn xới năm nào lại mọc lên những làng quê trù phú, những công trình, dự án quy mô lớn, có thương hiệu quốc tế đã và đang đi vào hoạt động, là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.
 
Đồng Hới, một trong những thị xã bị hủy diệt nặng nề nhất ở miền Bắc, từ trong hoang tàn, đổ nát sau chiến tranh, nay đã là thành phố (đô thị loại II) năng động, sáng tạo và hiện đại, đang vươn mình mạnh mẽ để hội nhập và phát triển. Ba Đồn, vùng đất của đôi bờ Chín nhịp cầu Gianh nay đã trở thành thị xã thuộc tỉnh và ngày càng khởi sắc. Hoàn Lão, Kiến Giang cũng đang kịp hòa vào dòng chảy chung của sự phát triển, giờ đây đã là đô thị loại IV, đang trong lộ trình trở thành thị xã trong tương lai. Và, còn biết bao vùng quê khác trên mảnh đất Quảng Bình dẫu còn khó khăn, với bộn bề những trăn trở, lo toan nhưng vẫn trọn niềm tin một lòng theo Đảng, phát huy tinh thần Quật khởi để xây dựng quê hương.
 
Phấn khởi, trân trọng, tự hào với những thành tựu, kết quả đã đạt được;  song, chúng ta cũng luôn băn khoăn, trăn trở, tự phê bình nghiêm túc về những việc chưa làm được cần phải nhanh chóng sửa chữa, khắc phục, đó là: Đến nay, Quảng Bình vẫn đang là một tỉnh còn nhiều khó khăn, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh hiện có. Huy động các nguồn lực chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển; kết cấu hạ tầng còn thiếu đồng bộ. Thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài còn hạn chế.
 
Đời sống nhân dân một số vùng còn khó khăn. Một số hạn chế trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, xã hội, quản lý tài nguyên, môi trường chậm được khắc phục. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, cải cách hành chính, cải cách tư pháp có một số mặt chưa được như mong muốn; an ninh trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp...
 
Thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng chí, đồng bào,
 
Thực tiễn phong trào cách mạng ở tỉnh ta trong suốt những chặng đường đã qua, đặc biệt là sau 30 năm tái lập tỉnh đã giúp chúng ta nhìn lại, đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu, củng cố thêm niềm tin, nhân lên sức mạnh cho chặng đường đi tới. Đó là bài học luôn luôn giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, vận dụng một cách sáng tạo đường lối của Đảng vào thực tiễn địa phương; nhạy bén nắm bắt tình hình, xác định mục tiêu thật sự khoa học, lựa chọn hướng đi đúng, có bước đi thích hợp, đề ra chủ trương sát đúng, nhất là các nhiệm vụ và giải pháp mang tính đột phá; tổ chức chỉ đạo cụ thể, quyết liệt, hiệu quả, nhằm khơi dậy và phát huy tốt các tiềm năng, thế mạnh của địa phương.
 
Đó là bài học Đảng phải luôn vì dân, thường xuyên quan tâm chăm lo củng cố mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với nhân dân, phải thực sự “lấy dân làm gốc” trong mỗi lời nói, việc làm; bởi “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Đó là bài học không ngừng giữ gìn, phát huy sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ như Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn.
 
Bài học về khơi dậy và phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, thường xuyên phát động các phong trào thi đua yêu nước nhằm động viên sức mạnh tổng hợp của nhân dân phục vụ cho công cuộc bảo vệ và xây dựng quê hương.
 
Tiếp tục ghi nhận những thành tựu đã đạt được 30 năm qua cũng như trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngày 27-6-2019, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1068-QĐ-CTN tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Bình vì đã có công lao to lớn và thành tích xuất sắc đóng góp vào sự nghiệp cách mạng của Đảng và của Dân tộc. Đây là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với Đảng bộ và nhân dân tỉnh ta, là nguồn cổ vũ, động viên, sức mạnh to lớn để chúng ta tiếp tục nỗ lực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa trong chặng đường tới. 
 
Thưa quý vị đại biểu và toàn thể đồng bào, đồng chí,
 
Những thành tựu đạt được trong 30 năm tỉnh nhà được tái lập đã tạo ra thế và lực mới để Quảng Bình cất cánh đi lên cùng cả nước. Trước mắt chúng ta có nhiều cơ hội lớn đang mở ra, nhưng khó khăn, thử thách vẫn còn nhiều. Để hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra, đòi hỏi toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân tỉnh ta cần tiếp tục phát huy cao độ chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khí thế “Quật khởi”, “Hai giỏi” trong thời kỳ mới, bằng quyết tâm lớn và nỗ lực cao độ, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính sau đây: 
 
Thứ nhất là, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp giữ vững sự ổn định và phát triển kinh tế; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ. Phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế để tập trung cho đầu tư phát triển, tạo đòn bẩy trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế.
 
Tập trung phát triển các thành phần kinh tế; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỉ trọng công nghiệp và dịch vụ có lợi thế; phấn đấu để đưa công nghiệp thành ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh; tạo chuyển biến mạnh mẽ trong phát triển nông, lâm, ngư nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.
 
Thứ hai là, đi đôi với lĩnh vực kinh tế, tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét về các lĩnh vực văn hóa - xã hội; nâng cao lượng nguồn nhân lực và ứng dụng khoa học công nghệ, cải thiện điều kiện và chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững và thực hiện các chính sách an sinh xã hội; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn.
 
Thứ ba là, tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Chủ động ngăn chặn, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ xây dựng tỉnh, huyện, thị xã, thành phố thành khu vực phòng thủ vững chắc. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp thực hành tiết kiệm, kiên quyết đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. 
 
Thứ tư là, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; đẩy mạnh cải cách hành chính. Xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thông suốt, kịp thời, sâu sát, hiệu quả. Kiên quyết chấn chỉnh, khắc phục những biểu hiện thiếu trách nhiệm, trì trệ, sách nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc của cán bộ, công chức; xây dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. 
 
Thứ năm là, tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ. Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng bộ, nhất là lãnh đạo phát triển kinh tế. Tạo chuyển biến thực sự trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đề cao vai trò, trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, nói đi đôi với làm; xiết chặt kỷ luật, kỷ cương.
 
Phát huy tốt vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của tỉnh; chăm lo xây dựng và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ và nhân dân, coi đây là nhân tố quyết định thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020; chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo toàn bộ mọi mặt công tác để đảm bảo tiến hành thắng lợi Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. 
 
Thưa các đồng chí và toàn thể đồng bào,
 
Kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh, 70 năm Ngày Quảng Bình quật khởi là dịp để chúng ta cùng nhau ôn lại những trang sử vàng dưới sự lãnh đạo của Đảng và khẳng định những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh nhà đã đạt được; đồng thời, truyền tiếp cho các thế hệ mai sau truyền thống hào hùng của quê hương Quảng Bình “Quật khởi” và “Hai giỏi”- quê hương của những người con ưu tú, như Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người có công mở cõi phương Nam; Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, Tổng tư lệnh đầu tiên và là người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, biến niềm tự hào ấy thành sức mạnh, thành hành động cụ thể của mỗi tổ chức đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới.
 
Hơn lúc nào hết, mỗi chúng ta càng nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn về trách nhiệm của mình trong việc kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang, những thành tựu to lớn của tỉnh nhà qua các thời kỳ cách mạng, nhất là sau 30 năm tái lập tỉnh.
 
Từ diễn đàn trọng thể này, tôi kêu gọi Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà hãy tiếp tục phát huy truyền thống quê hương, đoàn kết, đồng tâm, hiệp lực, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức, nỗ lực phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững, góp phần cùng với cả nước thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Các thế hệ người dân Quảng Bình mãi mãi tự hào về truyền thống cách mạng hào hùng của quê hương, về tất cả những gì mà các thế hệ đi trước đã gây dựng nên bằng máu, mồ hôi, công sức và trí tuệ của mình trên mãnh đất này để có ngày hôm nay; nguyện tiếp tục dương cao ngọn cờ cách mạng mà các thế hệ cha anh đã trao lại, quyết tâm xây dựng một Quảng Bình anh hùng trong thời kỳ mới.
 
- Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh - Người tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam muôn năm!
- Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam muôn năm!
- Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta!
- Phát huy truyền thống cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân Quảng Bình quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp!
 
Xin trân trọng cảm ơn toàn thể đồng chí và đồng bào.
 
,