.
Sở Tài nguyên và Môi trường:

Thí điểm dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai qua tin nhắn điện thoại

.
08:52, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong những năm qua, thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề “nóng”, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống xã hội, được dư luận quan tâm.

Để đẩy mạnh cải cách hành chính, tin học hóa trong lĩnh vực đất đai, làm cơ sở cho việc theo dõi, chỉ đạo phối hợp công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giảm thiểu thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tháng 6-2019, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Viễn thông Quảng Bình đưa vào thực hiện thí điểm dịch vụ trả tin nhắn SMS Brandname thông báo trả kết quả giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) thành phố Đồng Hới.

Tin nhắn thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.
Tin nhắn thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai cho người dân.

Cụ thể, sau khi người dân nộp hồ sơ và cập nhật đầy đủ thông tin, số điện thoại trên hệ thống phần mềm một cửa liên thông của tỉnh, hồ sơ sẽ được chuyển cho các bộ phận giải quyết hoặc có vấn đề phát sinh thì người dân sẽ được thông báo qua tin nhắn SMS Brandname “VPDKDD_DH”. 5 trạng thái nội dung tin nhắn được gửi đến khách hàng gồm các thông báo: chờ bổ sung thuế, chờ bổ sung hồ sơ, hồ sơ liên thông, hồ sơ được gia hạn xử lý, hồ sơ đã xử lý xong.

Từ thời điểm triển khai dịch vụ (ngày 1-6-2019) đến nay, hệ thống một cửa liên thông đã phát đi thành công trên 270 tin nhắn tự động thông báo đến khách hàng. Bước đầu, người dân rất hài lòng với phần mềm nhắn tin tự động thông báo kết quả.

Ông Bùi Trung Tuyến (phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới) cho biết: "Trước đây tôi đã nhiều lần đi làm các giấy tờ liên quan đến đất đai. Việc đi lại nắm thông tin, chờ đợi thường mất nhiều thời gian. Sau này, các thủ tục cũng được giảm tải nhiều, nhưng lần đầu tiên tôi được biết quá trình thực hiện các bước sẽ được cập nhật qua tin nhắn điện thoại. Như vậy, sau khi hoàn thành việc kê khai các thông tin liên quan, chúng tôi yên tâm đợi tin nhắn và có thể kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ của cơ quan chức năng.

Nếu hồ sơ có những thiếu sót cũng được thông báo để bổ sung, giải quyết kịp thời, chủ động trong công việc và tiết kiệm thời gian. Thú thật, trước đây, tôi rất ngại khi phải làm những thủ tục về đất đai, nhưng dịch vụ thông báo trả kết quả giải quyết hồ sơ đất đai qua tin nhắn điện thoại đã tạo thuận lợi cho người dân rất nhiều!".

Không chỉ mang lại nhiều tiện ích cho người dân, đối với cán bộ của phòng, ban liên quan, việc triển khai dịch vụ này sẽ góp phấn chia sẻ, khai thác thông tin,giải quyết nhanh các thủ tục hành chính dễ dàng và thuận lợi hơn, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ. Công tác quản lý đất đai, xử lý hồ sơ ở các khâu nghiệp vụ bảo đảm nhanh, chính xác hơn, tạo phong cách làm việc khoa học, hiện đại, minh bạch hơn.

Người dân làm các thủ tục đất đai tại Trung tâm Giao dịch một cửa liên thông TP. Đồng Hới được sử dụng dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn điện thoại từ 1-6-2019.
Người dân làm các thủ tục đất đai tại Trung tâm Giao dịch một cửa liên thông TP. Đồng Hới được sử dụng dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ qua tin nhắn điện thoại từ 1-6-2019.

Đây là một trong những bước đi hướng đến mục tiêu chính quyền phục vụ, chính quyền điện tử, thân thiện, trách nhiệm và chuyên nghiệp, tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Quá trình thí điểm dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai qua tin nhắn điện thoại tại Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố Đồng Hới sẽ được Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục phối hợp với Viễn thông Quảng Bình theo dõi, xử lý kịp thời những vướng mắc, hạn chế và hoàn thiện hệ thống dịch vụ, tiến tới đưa vào sử dụng đồng bộ cho tất cả các chi nhánh VPĐKĐĐ trong toàn tỉnh.

Những thuận lợi và kết quả bước đầu trong việc thí điểm dịch vụ thông báo kết quả giải quyết hồ sơ đất đai qua tin nhắn điện thoại tại Chi nhánh VPĐKĐĐ thành phố Đồng Hới sẽ là tiền đề quan trọng để đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, hỗ trợ tích cực quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, hiện đại hoá cải cách hành chính, hướng đến mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử.

N.Mai

,