.

Để tinh giản biên chế bảo đảm công bằng, khách quan

.
22:02, Thứ Hai, 28/01/2019 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau một thời gian nỗ lực thực hiện tinh giản biên chế, đến nay, tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị của tỉnh đã được kiện toàn, bảo đảm từng bước tinh gọn, giảm số đầu mối, chất lượng, hiệu quả công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước được nâng lên.

Các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2018 được Ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng giấy khen.
Các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2018 được Ban Tổ chức Tỉnh ủy tặng giấy khen.

Để tinh giản biên chế đúng đối tượng và bảo đảm công bằng, khách quan, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành chức năng, nhiệm vụ.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành quy định chức năng, nhiêm vụ, quyền hạn tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy bảo đảm nguyên tắc ít nhất có 5 người mới lập một đầu mối, phòng có dưới 10 người được bố trí 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng; có từ 10 người trở lên được bố trí không quá 2 phó trưởng phòng; tổng số cấp phó của các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy không quá 15 người theo đúng quy định.

Theo số liệu tổng hợp từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy, đến nay, toàn tỉnh đã rà soát, sắp xếp giảm 51 đầu mối bên trong các cơ quan tham mưu, giúp việc, đơn vị sự nghiệp của HĐND, UBND; giảm 41 cấp phó phòng trực thuộc các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, UBND cấp huyện và cấp phó phòng thuộc chi cục, trung tâm. Thực hiện sắp xếp, kiện toàn các ban quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng, hiện trên địa bàn tỉnh đã giảm 4 ban QLDA trực thuộc các sở.

Đặc biệt, từ tháng 4-2018, cả 8/8 huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện chủ trương nhất thể hóa Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. Việc sắp xếp, bố trí công tác cho các nguyên giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện được tiến hành thuận lợi, theo nhiều phương án, như: điều động nhận nhiệm vụ ở cơ quan khác, ở lại làm giám đốc trung tâm hoặc phó trưởng ban tuyên giáo…

Nhờ vậy, cơ bản đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng và chế độ chính sách đối với các đồng chí không còn giữ chức vụ giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện.

Nói về thực hiện thí điểm việc kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp tỉnh, cấp huyện, đồng chí Lê Công Hữu, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho hay: “Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện thí điểm kiêm nhiệm một số chức danh người đứng đầu một số cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền, cấp ủy và cơ quan chuyên môn của Mặt trận có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở cấp huyện.

Việc thực hiện thí điểm trước mắt sẽ tiến hành đối với những đơn vị khuyết người đứng đầu do nghỉ chế độ hoặc có biến động cán bộ do luân chuyển, bố trí, sắp xếp. Cán bộ được lựa chọn người đứng đầu 2 cơ quan phải có năng lực, trình độ, kinh nghiệm, có thời gian công tác còn lại 2 nhiệm kỳ. Riêng đối với mô hình người đứng đầu cơ quan Ban Dân vận và Mặt trận thực hiện gắn với việc chuẩn bị nhân sự Đại hội Mặt trận cấp huyện nhiệm kỳ 2019-2024”.

Theo kế hoạch, mỗi huyện, thị xã, thành phố tùy theo hình thức cụ thể thực hiện 1 đến 2 mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm. Trong năm 2018, thị xã Ba Đồn đã thực hiện nhất thể hóa chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra với Chánh Thanh tra thị xã. Đầu năm 2019, huyện Bố Trạch thực hiện nhất thể hóa chức danh Trưởng ban Dân vận Huyện ủy với Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện…

“Năm 2018, Ban Tổ chức Tỉnh ủy cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện một số mô hình mới về tổ chức, kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Cụ thể: thực hiện bộ phận văn phòng phục vụ chung khối Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội cấp huyện; mô hình bộ phận văn phòng chung Đảng ủy-HĐND-UBND cấp xã.

Thực hiện Đề án sắp xếp, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018-2021, đến nay, đã giảm được 8 đơn vị sự nghiệp công lập và 12 phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc đơn vị sự nghiệp công lập”, đồng chí Lê Công Hữu chia sẻ thêm.

Thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, từ năm 2015 đến 2018, UBND tỉnh cũng đã quyết định phê duyệt, giải quyết các chính sách về hưu trước tuổi, thôi việc ngay cho 437 người (gồm 41 công chức, 368 viên chức và 28 công chức xã); trong đó, nghỉ hưu trước tuổi 419 người, thôi việc ngay 18 người.

Qua tìm hiểu ở khối Đảng-đoàn thể, chúng tôi được biết, cũng trong thời gian này, đã tinh giản được 68 biên chế; trong đó, tinh giản theo Nghị định số 108/CP của Chính phủ 10 biên chế và tinh giản khác 58 biên chế.

Theo lộ trình đến năm 2021, toàn tỉnh phải thực hiện tinh giản 3.059 biên chế, tương ứng 10,5% so với biên chế được giao năm 2015. Giải pháp nào để tinh giản biên chế đúng đối tượng và bảo đảm công bằng, khách quan là yêu cầu đặt ra đối với các cấp và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Qua kết quả rà soát các tiêu chí đánh giá cán bộ tại các cấp, cơ quan, đơn vị cho thấy, hiện nay, hầu hết các tiêu chí đều mang tính định tính, ước lượng, chưa rõ người, rõ việc, nhiều công việc làm chung, thậm chí chồng chéo giữa cá nhân từng cán bộ và giữa các đơn vị, phòng, ban. Do vậy, việc xác định rõ đối tượng cần tinh giản như thế nào là một vấn đề rất khó khăn trong thực tiễn, nếu như không có tiêu chí đánh giá cán bộ cụ thể, rõ ràng.

Hiền Chi
 

,