.

Tăng cường đối thoại trực tiếp với nhân dân

.
09:02, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Không tụ tập đông người trái pháp luật, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp, ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... là những kết quả rõ nét từ việc thực hiện quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân là một trong những nhiệm vụ, giải pháp quan trọng nhằm tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong giai đoạn hiện nay. Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thời gian qua, nhiều cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Tuyên Hóa đã tổ chức đối thoại trực tiếp với nhân dân, mang lại hiệu quả thiết thực.

Xã Văn Hóa có gần 100 hộ dân liên quan đến nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản. Năm 2017, sau khi có hướng dẫn việc chi trả tiền đền bù sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, UBND xã đã cho rà soát, thống kê đối tượng và triển khai các thủ tục để chi trả tiền đền bù cho người dân.

Tuy nhiên, vấn đề phát sinh là số người đăng ký quá đông, trong đó, nhiều người không thuộc diện được đền bù nhưng cũng có kiến nghị, đề xuất để được chi trả và khi không được đáp ứng thì khiếu nại, tố cáo. Tình hình trở nên phức tạp khi có nhiều người phản ứng gay gắt, dư luận trong quần chúng nhân dân trở nên căng thẳng, có xu hướng trở thành điểm nóng về an ninh trật tự.

Một cuộc đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư huyện ủy Tuyên Hóa Hoàng Minh Đề với người dân xã Văn Hóa.
Một cuộc đối thoại trực tiếp giữa đồng chí Bí thư huyện ủy Tuyên Hóa Hoàng Minh Đề với người dân xã Văn Hóa.

Có mặt tại buổi đối thoại giữa đồng chí Hoàng Minh Đề, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa với cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Văn Hóa, chúng tôi đã chứng kiến không khí cởi mở, gần gũi giữa người đứng đầu Đảng bộ huyện với nhân dân. Nhiều vấn đề về dân sinh, kinh tế do người dân nêu ra đều được đồng chí Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể từ huyện đến xã trả lời và giải quyết thấu đáo.

Ông Hoàng Đình Bá, thôn Xuân Hạ, xã Văn Hóa phấn khởi nói: “Qua đối thoại, người dân nói lên  tâm tư, nguyện vọng của mình, những  gì còn vướng mắc  được các đồng chí giải thích đầy đủ, cụ thể. Có nhiều nội dung, vấn đề được các đồng chí lãnh đạo giải quyết ngay tại hội nghị mà không phải chờ đợi lâu”. Sau buổi đối thoại, tình hình an ninh trật tự ở Văn Hóa được giữ vững. Tình trạng đơn thư vượt cấp giảm.

Đất đai luôn là lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, chiếm phần lớn lượng đơn thư khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo ở các cấp. Tại địa bàn xã Tiến Hóa, thời gian qua, có hàng chục dự án đầu tư phát triển kinh tế, hạ tầng, phải thu hồi hàng chục ha đất. Việc đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư, việc chuyển đổi, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng gây nhiều bức xúc trong nhân dân.

Nhưng nhờ biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của nhân dân qua các cuộc đối thoại, cấp ủy, chính quyền xã Tiến Hóa đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc, tạo được sự đồng thuận và ủng hộ của quần chúng nhân dân.

Đặc biệt, gần đây, sự việc gia đình ông Nguyễn Ái Hữu ở thôn Tâm Đa làm nhà có biểu hiện lấn ra nền đường giao thông. Khi tiếp nhận phản ánh của người dân, UBND xã Tiến Hóa đã cử cán bộ địa chính xã về xem xét giải quyết.

Nhưng trong quá trình làm việc, cán bộ vừa hạn chế về năng lực, vừa thiếu thống nhất trong các lần làm việc với người dân dẫn đến mâu thuẫn giữa các hộ dân với nhau, giữa người dân với cán bộ và chính quyền địa phương khiến nhân dân bức xúc, cho rằng chính quyền có sự bao che, tiêu cực.

Nhận thấy tình hình có nguy cơ trở thành một điểm nóng nếu không kịp thời giải quyết dứt điểm vụ việc, UBND xã Tiến Hóa đã tổ chức đối thoại trực tiếp với người dân ngay tại địa bàn thôn để giải thích cho người dân rõ, đồng thời cũng tiếp thu và chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thiếu sót của cán bộ chuyên môn trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đã tổ chức được 23 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Trong đó, cấp huyện đã tổ chức 7 cuộc, cấp xã tổ chức16 cuộc. Điều đáng ghi nhận là sau các cuộc đối thoại, tình hình tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa bàn có sự chuyển biến tích cực.

Các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến chủ đề đối thoại được mọi người thông suốt. Nhờ vậy, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền được nâng lên, mối quan hệ ngày một gắn bó khăng khít hơn.

Đồng chí Hoàng Minh Đề, Bí thư Huyện ủy Tuyên Hóa khẳng định, thông qua việc tổ chức đối thoại với nhân dân, chính quyền địa phương vừa hiểu rõ những suy nghĩ, nhận thức của người dân đối với các chủ trương, quyết sách của cấp ủy, chính quyền; vừa kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, ngăn ngừa những tư tưởng lệch lạc và định hướng đúng cho người dân, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân để triển khai thực hiện các mục tiêu, chương trình phát triển của địa phương.

Mặt khác, cơ quan chức năng sẽ tiếp nhận sự phản hồi của nhân dân về tinh thần, thái độ thực thi công vụ của cán bộ, công chức để có sự chấn chỉnh phù hợp, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Qua đó, mối liên hệ giữa Đảng, chính quyền với nhân dân thêm mật thiết, khăng khít.

V.Tư-X.Phú
 

,