.
Thị xã Ba Đồn:

Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong công tác dân vận

.
09:46, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình mới, Mặt trận, các đoàn thể thị xã Ba Đồn đã bám sát cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình tư tưởng, những vấn đề nổi lên và kiến nghị, đề xuất chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời. Việc thực hiện tốt công tác dân vận đã góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn, xây dựng đảng bộ, chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thị xã Ba Đồn là địa phương có tình hình tôn giáo tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là một số đối tượng cực đoan trong tôn giáo kết hợp với các phần tử xấu, lợi dụng sự cố môi trường biển để kích động, xuyên tạc, tạo cớ gây rối an ninh trật tự ở một số địa bàn, chia rẽ giáo dân với chính quyền.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể, hội quần chúng đã tăng cường công tác dân vận, đổi mới nội dung, phương thức vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nhằm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Cùng với việc chủ động nắm chắc tình hình để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề nổi lên liên quan sự đến cố môi trường biển, lĩnh vực tôn giáo, công tác an sinh xã hội, Mặt trận và các đoàn thể đã chú trọng các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở địa phương, cơ sở.

Đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thị xã Ba Đồn trao tặng nhà chống lũ cho bà con thôn Tiên Xuân, xã Quảng Tiên.
Đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể thị xã Ba Đồn trao tặng nhà chống lũ cho bà con thôn Tiên Xuân, xã Quảng Tiên.

Từ đó đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động như: "Xây dựng nông thôn mới", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", "Ngày vì người nghèo", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đến các tầng lớp nhân dân.

Phát huy vai trò, chức năng đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, năm 2017, các cấp hội phụ nữ thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội gắn với các nhiệm vụ chính trị-kinh tế của địa phương.

Hội LHPN thị xã đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền vận động phụ nữ và nhân dân nêu cao ý thức bảo vệ môi trường, thực hiện tốt tiêu chí “ngõ sạch”, thành lập các tổ, đội thu gom rác thải, đoạn đường phụ nữ tự quản. Hội đã chỉ đạo các chi hội thành lập câu lạc bộ 10 tốt trong phụ nữ công giáo: “Phụ nữ 7 tốt đời, 3 đẹp đạo” và tiến tới ra mắt mô hình “Sống tốt đời, đẹp đạo” trong cán bộ, hội viên phụ nữ công giáo.

Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không 3 sạch” trong cán bộ hội viên tiếp tục đi vào cuộc sống. Năm 2017, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể huy động các nguồn lực và tổ chức trao tặng 3 mái ấm tình thương (mỗi mái ấm 40 triệu đồng) cho 3 hộ gia đình tại phường Quảng Thuận và xã Quảng Trung.

Nhằm góp phần chung tay khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 10 gây ra, Hội LHPN thị xã phối hợp với Hội LHPN các cấp trao tặng trên 20 suất quà với tổng giá trị khoảng 20 triệu đồng cho đồng bào vùng lũ trên địa bàn".

Hội Nông dân thị xã đã thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân. Hội tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội triển khai thực hiện phong trào “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi”, “Gia đình hội viên nông dân không vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội” và xác định đây là phong trào trọng tâm.

Các cơ sở Hội đã đẩy mạnh các hoạt động như: tín chấp vốn, chuyển giao KHKT, cung ứng phân bón, xây dựng mô hình SXKD giỏi, vận động hội viên nông dân tiếp tục tăng cường mở rộng chăn nuôi, nuôi trồng theo hướng gia trại, trang trại và hướng dẫn, tuyên truyền để hội viên nông dân chủ động phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc gia cầm.

Hội chủ động phối hợp với Trung tâm giải quyết việc làm và hỗ trợ nông dân tỉnh, Ban Kinh tế-Xã hội của Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm Giáo dục-dạy nghề thị xã mở các lớp học nghề cho hội viên nông dân như: nghề cơ khí, sửa chữa tàu thuyền, chăn nuôi dê-thỏ...

Năm 2017, Đoàn Thanh niên thị xã tiếp tục duy trì và tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện như:  “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” và tham gia xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan đô thị, bảo đảm trật tự an toàn giao thông với trên 400 lượt đoàn viên tham gia, thực hiện thu gom và xử lý hơn 22 tấn rác thải.

Hiệu quả từ các hoạt động tình nguyện đã góp phần thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ Ba Đồn chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Thị đoàn phối hợp với Công ty cổ phần Tôn Đông Á hỗ trợ tôn lợp nhà cho 30 hộ gia đình bị tốc mái trong cơn bão số 10 năm 2017 với tổng số tiền 120 triệu đồng..."

Tham gia thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới của Đảng và cả hệ thống chính trị, các cấp Hội Cựu chiến binh thị xã đã vận động 100% cán bộ, hội viên thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"; đồng thời động viên hội viên tích cực tham gia các lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ hòa giải, tổ an ninh nhân dân, các tổ tuần tra bảo vệ, góp phần làm giảm đáng kể những vụ việc gây mất an toàn, an ninh trật tự tại các địa phương.

Hội Cựu chiến binh phối hợp với Đoàn thanh niên và các đoàn thể trên địa bàn thị xã huy động hàng ngàn ngày công để triển khai dọn vệ sinh, tu sửa các nghĩa trang liệt sỹ nhân ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7); phối hợp với Hội Cựu chiến binh khối Doanh nghiệp tỉnh trao 900 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân và 15 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó tại phường Quảng phúc.

Hội tích cực tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác xây dựng tổ chức hội vững mạnh và vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là ở các địa bàn vùng giáo, vùng cồn bãi khó khăn.

Dân vận và công tác dân vận là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng, là điều kiện quan trọng bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng và củng cố, tăng cường mối quan hệ gắn bó máu thịt giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Tại thị xã Ba Đồn, công tác dân vận đã được cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể quan tâm chỉ đạo triển khai hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong xã hội, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hiền Chi



 

,