.

Đồng hành cùng bà con nơi "tâm dịch"

.
20:09, Thứ Ba, 03/08/2021 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau 3 ngày triển khai, đường dây nóng 1800 8073 hỗ trợ bà con lao động tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19 đã kết nối thành công trên 5.000 cuộc gọi. Đến ngày 3-8, đã có gần 100 hộ dân được nhận tiền hỗ trợ. Món quà tuy không lớn nhưng là cả tấm lòng của quê hương hướng về đồng bào nơi gian khó với quyết tâm không để ai bị thiếu đói, không để ai bị bỏ lại phía sau!

“Cứu người như cứu hỏa”

Với tinh thần nói trên, tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh vào lúc 18 giờ ngày 31-7-2021 có sự tham gia của đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phương án lập tổng đài đường dây nóng 1800 8073 để bà con liên hệ  được quyết định và triển khai ngay. Đến 22 giờ, cán bộ, nhân viên Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel Quảng Bình đã hoàn thành và khắc phục những sự cố ban đầu, Tổng đài nhận những cuộc gọi đầu tiên của bà con lao động ở TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Tỉnh đoàn Quảng Bình trong ca trực tổng đài 1800 8073.
Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Tỉnh đoàn Quảng Bình trong ca trực tổng đài 1800 8073.

Từ 4 số máy điện thoại kết nối đầu tiên, đến nay đã tăng lên 30 máy với số cán bộ, nhân viên (CB, NV) luân phiên trực tổng đài 24/24 giờ là trên 100 người. Những “tổng đài viên nghiệp dư” là CB, NV Trung tâm Hành chính công tỉnh, Tỉnh đoàn Quảng Bình… hoạt động hết công suất, công việc nhịp nhàng và dần trở nên chuyên nghiệp.

Tiếp nhận hàng nghìn cuộc gọi, phân loại, xử lý thông tin, nhập dữ liệu chính xác để bảo đảm bà con sẽ nhận được sự hỗ trợ của quê hương nhanh nhất, họ cũng là người lắng nghe tiếng lòng của bà con trong thời khắc khó khăn.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Tỉnh đoàn Quảng Bình cho biết: "Nhận nhiệm vụ từ ngày 1-8 với nhiều bỡ ngỡ, tôi vừa làm việc, vừa học hỏi. Tôi tham gia ca trực ban ngày từ 6 giờ sáng đến 17 giờ 30. Dù khá vất vả nhưng tôi cảm thấy rất vui và tự hào vì được đóng góp một phần công sức phòng chống dịch, đặc biệt giúp đỡ bà con Quảng Bình vơi bớt khó khăn trong mùa dịch."

Sự sẻ chia, trách nhiệm với đồng bào xa quê đã thúc đẩy bộ máy gồm các cơ quan liên quan của Tổng đài 1800 8073 hoạt động hiệu quả mặc dù tất cả các khâu đều mới mẻ.

Đến nay, quy trình hoạt động đã được hoàn thiện. Đó là sau khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Hành chính công hoàn thành dữ liệu và chuyển cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH) trước 15 giờ hàng ngày. Sở LĐ-TB và XH chuyển thông tin về các xã xác minh, thẩm định trước 17 giờ hàng ngày và lập danh sách các hộ dân đã được thẩm định trình Ủy ban MTTQVN tỉnh đề nghị hỗ trợ.

Nhân viên Bưu điện Quảng Bình kiểm tra giao dịch chuyển tiền thành công trên hệ thống.
Nhân viên Bưu điện Quảng Bình kiểm tra giao dịch chuyển tiền thành công trên hệ thống.

“Sở dĩ tỉnh lựa chọn phương án chuyển tiền qua hệ thống dịch vụ chuyển tiền của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam bởi lẽ rất nhiều người lao động không có số tài khoản. Họ không chỉ là công nhân mất việc làm mà rất nhiều người là lao động tự do với các nghề như phụ hồ, nhặt ve chai, bán vé số… , tài khoản ngân hàng là khái niệm xa lạ đối với bà con.

Trong ngày 2-8, 20 hộ dân đầu tiên được hỗ trợ đã nhanh chóng nhận được tiền trước 18 giờ, là thời gian hạn chế người dân ra đường tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Có thể nói đây là một cuộc đua với thời gian của CB, NV Bưu điện Quảng Bình, đặc biệt là Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trong thời điểm khó khăn này.”, bà Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh chia sẻ. 

Bà Phan Thị Ngọc Hương, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Quảng Bình cho biết: “Được tỉnh lựa chọn tham gia hoạt động của Tổng đài 1800 8073 là niềm vinh dự và trách nhiệm của CB, NV Bưu điện Quảng Bình. Ngay khi được nhận được chủ trương, chúng tôi đã nhanh chóng phối hợp với Bưu điện TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam để triển khai việc chuyển tiền cho bà con. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để bà con nhanh chóng nhận được món quà của quê hương, chung tay giúp bà con yên tâm vượt qua dịch bệnh”

Đến thời điểm này đã có gần 100 hộ được nhận sự hỗ trợ của tỉnh với số tiền mỗi hộ 1 triệu đồng. Để đạt kết quả này, sự phối hợp của chính quyền địa phương trong việc xác minh thông tin là rất quan trọng.

Ông Trương Văn Long, Chủ tịch UBND xã An Ninh (huyện Quảng Ninh) cho biết: Ngay sau khi nhận được danh sách các hộ đề nghị hỗ trợ, xã đã thành lập tổ xác minh do đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng. Các thành viên “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để bảo đảm thông tin chính xác, đúng đối tượng. Tổ sẽ duy trì hoạt động cho đến khi tỉnh hoàn thành việc hỗ trợ bà con lao động khó khăn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Nam.

Ông Nguyễn Quang Ngọc, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh cho biết, chiều 3-8, Trung tâm đã hoàn thành và chuyển giao gần 2.800 phiếu cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để xác minh. “Quá trình thực hiện, chúng tôi đã sử dụng phần mềm nhập dữ liệu nên rút ngắn thời gian và tăng độ chính xác, góp phần đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ bà con trong những ngày tới!”, ông Nguyễn Quang Ngọc chia sẻ thêm.

Ấm lòng nhân dân

Theo dấu các cuộc gọi đến Tổng đài 1800 8073, chúng tôi đã liên hệ với những người dân đã nhận được hỗ trợ của tỉnh. Chị Trần Thị Hiền, công nhân tại Đồng Nai là mẹ đơn thân vừa nuôi con gái vừa chăm sóc mẹ, xúc động: "Khi biết về số máy này thì tôi gọi và hy vọng sẽ được giúp đỡ, nhưng không nghĩ là nhanh thế. Số tiền này bình thường đã quý, giờ càng quý hơn. Nhờ chị gửi lời cảm ơn đến tỉnh giúp tôi."

Còn anh Lê Hồng Phúc, công nhân tại Bình Dương cũng cho biết, sau khi nắm thông tin qua Hội đồng hương huyện Lệ Thủy, anh đã gọi điện cho tổng đài và đăng ký. 

Chiều 2-8, anh đã được nhân viên Bưu điện liên lạc trao tiền. “Tôi thường xuyên gọi điện về nhà và biết tỉnh cũng khó khăn do dịch bệnh. Tôi rất cảm ơn tỉnh vì đã kịp thời giúp đỡ và sẽ cố gắng thực hiện tốt quy định chống dịch và chúc tỉnh mình thành công!”.

Người lao động Quảng Bình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương nhận tiền hỗ trợ của tỉnh
Người lao động Quảng Bình gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương nhận tiền hỗ trợ của tỉnh.

Không chỉ những bà con lao động xa quê thấy ấm lòng bởi sự hỗ trợ kịp thời này, những người thân của họ ở quê đã vơi bớt nỗi lo khi nhận được tin vui từ con em mình. Bà Nguyễn Thị Thê, thôn Thống Nhất, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết: “Con dâu tôi là Nguyễn Thị Thúy Hà, làm bảo mẫu tại Bình Dương, con trai tôi làm nghề lái xe. Mấy tháng liền thất nghiệp, hai vợ chồng vật lộn nuôi hai con nhỏ. Bản thân tôi đang điều trị ung thư nên không giúp đỡ được gì. Tôi nhận được tin tỉnh tặng cháu 1 triệu đồng, tôi vui lắm. Trong lúc khó khăn này, cấp trên quan tâm đến người dân như thế, gia đình tôi cảm ơn rất nhiều!”.

Bao nhiêu cuộc gọi, bao nhiêu người được hỗ trợ là bấy nhiêu lời sẻ chia, tâm sự. Trong bối cảnh khó khăn của tỉnh, tinh thần “nhường cơm xẻ áo”, vì đồng bào ruột thịt đã và đang mang lại sự ấm áp, yên tâm cho những người con xa quê hương có hoàn cảnh khó khăn.

Theo dõi hành trình hỗ trợ của tỉnh Quảng Bình với người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19 tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, chị Trần Thu Cúc, một người dân thủ đô Hà Nội tâm sự: "Quảng Bình đã làm rất nhanh, rất tốt việc này. Tỉnh còn nghèo, số tiền hỗ trợ không lớn nhưng “một nắm khi đói bằng một gói khi no”. Là người đang sống trong khu vực phong tỏa, tôi cảm thấy ấm lòng và rất đồng tình với cách thức giúp đỡ này vì nó tạo sự yên tâm cho bà con đồng thời bảo đảm nguyên tắc chống dịch của Chính phủ, phải như thế mới chúng ta mới hy vọng chống dịch thành công.”.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng: “Sự vào cuộc quyết liệt, vận hành nhịp nhàng và nhanh chóng của CB, NV các cơ quan liên quan đến Tổng đài 1800 8073 cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự hết lòng với bà con vùng dịch. Trong bối cảnh khó khăn nhưng tỉnh sẽ tiếp tục huy động kinh phí  hỗ trợ để bà con yên tâm hơn trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh Covid-19, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống!”

Ngọc Mai

 

,