.

Thành phố Đồng Hới và cuộc chiến phòng, chống ma túy

.
07:07, Thứ Ba, 20/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm 2000 trở về trước, Quảng Bình một địa bàn “trắng” về ma túy, nhưng đến thời điểm này, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy ở tỉnh ta đang có nhiều diễn biến phức tạp. Là trung tâm tỉnh lỵ, thành phố Đồng Hới cũng đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong cuộc chiến phòng, chống ma túy, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với quyết tâm cao.
 
Cùng với sự phát triển tích cực về kinh tế-xã hội, những năm qua, hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn thành phố Đồng Hới cũng đang “nóng” với việc gia tăng về số lượng đối tượng nghiện và đối tượng liên quan đến ma túy.
 
Người phạm tội ma túy đa dạng hơn về thành phần, giới tính, lứa tuổi và đặc biệt là xu hướng trẻ hóa cao. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, được tổ chức một cách chặt chẽ, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý. Xu hướng sử dụng các loại ma túy tổng hợp như ma túy đá, hồng phiến, thuốc lắc… ngày càng phổ biến. Đặc biệt, một số đối tượng sau khi sử dụng các loại ma túy tổng hợp đã xuất hiện hiện tượng ảo giác, “ngáo đá” gây mất an ninh trật tự và gây hoang mang trong nhân dân. 
 
Số liệu thống kê đến tháng 5-2018, thành phố Đồng Hới có 793 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó có 470 người nghiện, tăng 243 người so với năm 2008.
 
Trước tình hình này, thành phố Đồng Hới đã tập trung triển khai nhiều giải pháp phòng, chống ma túy. Thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26-3-2018 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, thành phố Đồng Hới đã gắn thực hiện Chỉ thị 21 với nội dung các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ công tác phòng, chống tội phạm.
 
Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các hoạt động như “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày quốc tế phòng, chống ma túy” được triển khai kịp thời, thu hút được sự tham gia tích cực của các cơ quan, đoàn thể, nhân dân. Phong trào “Trường học không có ma túy” được xây dựng và nhân rộng với 100% giáo viên, học sinh tham gia ký cam kết không liên quan đến tệ nạn xã hội nói chung, ma túy nói riêng. Các mô hình “Tổ xe thồ tự quản, “Câu lạc bộ (CLB) phòng chống mại dâm, HIV/AIDS”, “CLB thanh niên với pháp luật”, “CLB tự quản khu nội trú”, “CLB tuyên truyền pháp luật”, “Cựu chiến binh với công tác phòng, chống ma túy”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con vi phạm pháp luật”, “Thôn (tổ dân phố) tự quản về an ninh trật tự”… đã được triển khai, nhân rộng và bước đầu mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 
 Người cai nghiện uống methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Người cai nghiện uống methadone tại Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh.
Trong công tác phòng, chống ma túy, lực lượng công an đã phát huy vai trò nòng cốt, tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố ban hành các chủ trương để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, ban, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện. Lực lượng công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy, trong đó chú trọng công tác phòng ngừa, không để lây lan ma túy ra địa bàn, nhất là tại các trường học.
 
Từ năm 2008 đến 2018, Công an thành phố Đồng Hới đã xác lập 20 chuyên án trinh sát, 60 hiềm nghi đấu tranh, bắt giữ 173 vụ với 197 đối tượng mua, bán, tàng trữ trái phép và 372 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Số tang vật thu giữ được qua các vụ án gồm heroin, ma túy tổng hợp, ma túy đá, cỏ Mỹ, cần sa. Đã có 137 vụ án với 191 bị can bị khởi tố; 275 vụ với 334 đối tượng bị xử lý hành chính.
 
Trong công tác cai nghiện, Công an thành phố đã lập 273 hồ sơ cai nghiện tự nguyện tại gia đình và cộng đồng; vận động 229 trường hợp cai nghiện tự nguyện tại các trung tâm trong toàn quốc; 4 trường hợp cai nghiện bắt buộc.
 
Cùng với lực lượng công an, 10 năm qua, Đồn Biên phòng Nhật Lệ đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý 20 vụ với 35 đối tượng, thu giữ 405 viên ma túy tổng hợp và 0,5g ma tuý, 3 tép ma túy. Viện kiểm sát nhân dân thành phố và Tòa án nhân dân thành phố đã tăng cường công tác kiểm sát, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm, xét xử các vụ án, bị can. Nhiều vụ án ma túy trên địa bàn được xác định là án trọng điểm, tổ chức xét xử lưu động và đã có tác dụng răn đe đối tượng, tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy.
 
Công tác cai nghiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà thành phố Đồng Hới luôn chú trọng và đạt hiệu quả khả quan. Thành phố đã triển khai 12 mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng; lập hồ sơ ra quyết định cho 224 đối tượng cai nghiện, vận động 181 đối tượng tham gia chương trình điều trị các chất dạng thuốc phiện bằng methadone và 500 lượt người nghiện đi cai nghiện tại Trung tâm cai nghiện tỉnh. Hầu hết đối tượng này đều ở lứa tuổi thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn, thiếu sự quan tâm của gia đình. Sau cai nghiện, nhiều đối tượng đã được hướng dẫn, giới thiệu việc làm và tái hòa nhập cộng đồng.
 
Những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống ma túy tại thành phố Đồng Hới thời gian qua là khá tích cực, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế, đặc biệt là những diễn biến phức tạp của ma túy và tội phạm ma túy, đòi hỏi quyết tâm, nỗ lực cao hơn.
 
Với phương châm phòng ngừa là chính, công tác tuyên truyền tiếp tục là một nội dung quan trọng cần được triển khai mạnh mẽ. Cùng với việc triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống ma túy, gia đình, đoàn thể và chính quyền cơ sở cần tiếp tục đề cao trách nhiệm trong giáo dục, quản lý, tạo việc làm, tạo điều kiện để người nghiện ma túy sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng.
 
Lực lượng công an với vai trò nòng cốt phải luôn chủ động nắm tình hình, phối hợp hiệu quả, tiến hành các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy nói riêng, góp phần cùng với toàn tỉnh phòng, chống và kiểm soát hiệu quả tội phạm, tệ nạn ma túy, giảm thiểu thiệt hại do ma túy gây ra cho xã hội, gia đình và cho mỗi người.
 
Diệu Cầm
,
  • Ngày Nhà giáo Việt Nam: Bắc Bộ se lạnh, Trung Bộ và Nam Bộ ngày nắng

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, thời tiết đẹp ở hầu khắp các khu vực trên cả nước, thuận lợi cho các hoạt động tri ân thầy, cô giáo. 
     
    20/11/2018
    .
  • Làng biển và nỗi lo về rác - Bài 2

    (QBĐT) - Sau mỗi mùa lụt bão, người dân thành phố Đồng Hới chứng kiến hàng "núi" rác thải trải dày dọc theo bờ biển kéo dài từ bãi tắm Nhật Lệ đến xã Quang Phú. Phải mất hàng tháng trời, huy động hàng ngàn ngày công lao động của nhân dân, bộ đội, công an, đoàn viên thanh niên, học sinh… mới "giải phóng" hết rác thải, trả lại sự trong sạch cho bãi biển du lịch. 
    19/11/2018
    .
  • Xúc động lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

    Những câu chuyện xúc động, nghẹn ngào về nạn nhân tai nạn giao thông và nỗi đau tột cùng của gia đình thân nhân đã được tái hiện lại qua những câu chuyện, kịch bản tại lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.
     
    19/11/2018
    .
  • Tuyên Hóa: Ra mắt mô hình "xóm dân cư kiểu mẫu" trong đồng bào công giáo

    (QBĐT) - Ngày 14-11, UBMTTQVN xã Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa) phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức hội nghị ra mắt mô hình "xóm dân cư kiểu mẫu" trong đồng bào công giáo tại xóm 4, thôn Đại Sơn.

    19/11/2018
    .
  • Làng biển và nỗi lo về rác

    (QBĐT)  - Tỉnh ta có bờ biển dài 116,04 km từ Đèo Ngang (giáp Hà Tĩnh) đến Hạ Cờ (Quảng Trị). Địa hình hẹp về bề ngang, bị chia cắt bởi 5 con sông lớn: Nhật Lệ, Dinh, Lý Hòa, Gianh và Roòn. Các con sông có độ dốc cao, xuất phát từ núi rừng Trường Sơn đổ ra biển. Chính đặc thù này ảnh hưởng nhiều đến vấn đề môi trường, môi sinh khu vực dân cư sát biển. Ngoài rác thải dân sinh, hàng năm vào mùa lụt bão, một lượng rác khổng lồ theo 5 cửa sông dồn ra biển… Các làng biển luôn ẩn chứa nỗi lo về rác.

    18/11/2018
    .
  • Không khí lạnh tăng cường, Đông Bắc Bộ chuyển lạnh từ ngày 19-11

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng tối và đêm 18-11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. 
     
    18/11/2018
    .
  • Nhặt của rơi

    (QBĐT) - Một lần anh K. cùng con gái đến bưu điện mua mấy tờ báo để đọc. Đang lướt mắt tìm mấy quyển tạp chí ưa thích thì anh nghe cồm cộm dưới chân. Nhìn xuống, anh thấy một chiếc ví của ai đó đánh rơi. Anh nhặt lên kiểm tra thì không thấy có giấy tờ tùy thân, nhưng lại có gần 2 triệu đồng tiền mặt.
     
    18/11/2018
    .
  • TP. Đồng Hới: Trồng trên 20km đường hoa trong khu dân cư

    (QBĐT) - Sau một thời gian triển khai mô hình đường hoa, điểm hoa trong khu dân cư, đến nay, trên địa bàn TP. Đồng Hới có 95 thôn, tổ dân phố trồng hoa với trên 20km đường hoa, 6.000m2 điểm hoa.

    18/11/2018
    .