.
Chuyện tuần này:

Thực phẩm sạch "lên tiếng"!

.
09:32, Thứ Hai, 20/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - 1. Trong bối cảnh thực phẩm sạch, hữu cơ đang là lựa chọn hàng đầu của chị em nội trợ, nhiều cửa hàng cung ứng sản phẩm này đã xuất hiện trên địa bàn thành phố Đồng Hới và nhiều địa phương trong toàn tỉnh.

Trong đó, một số cửa hàng là địa điểm giới thiệu sản phẩm nông sản sạch của chính doanh nghiệp, tổ chức hay cá nhân sản xuất, tạo niềm tin cho người tiêu dùng và thu hút được lượng khách ổn định.

Tuy nhiên, dạo quanh các cửa hàng thực phẩm sạch này mới thấy được một thực tế khá buồn. Đó là nông sản "made in Quảng Bình" thì ít ỏi, mà nông sản nhập từ tỉnh bạn hay nước ngoài lại nhiều hơn, thậm chí có nơi chiếm từ 70-80%.

Đáng chú ý, nhiều nông sản sạch có nguồn gốc từ trong tỉnh không có cơ hội hiện diện ở những gian trưng bày dễ nhận thấy hoặc được thay thế với các sản phẩm cùng loại đắt tiền nhập ngoại.

Điều này khiến nông sản sạch tỉnh nhà không có cơ hội cạnh tranh trên chính sân nhà. Lý giải nguyên nhân này, một số chủ cửa hàng không ngại chia sẻ, nếu chỉ bán rau, củ, quả thì chậm thu hồi vốn, do đó, phải linh hoạt nhập thêm hoa quả, sản phẩm chức năng… để kinh doanh để lợi nhuận đạt cao.

2. Tâm lý bây lâu nay của chị em nội trợ là cứ phải vào siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm sạch thì mới có các sản phẩm nông sản sạch, theo chứng nhận VietGAP hoặc các chứng nhận uy tính khác. Trên các sản phẩm này thường có dán nhãn hiệu đã được chứng nhận, tạo sự tin tưởng cho khách hàng.

Tuy nhiên, gần đây, một số hoa quả bày bán tại các chợ trên địa bàn TP.Đồng Hới đã được dán các nhãn hiệu chứng nhận VietGAP. Khi hỏi người bán, câu trả lời thường là qua loa, đại khái, không nắm rõ nguồn gốc nông sản.

Thậm chí, một số gian hàng, người bán còn tự mình dán các logo nhãn hiệu đã được in sẵn vào hoa quả. Nếu tin ý, khách hàng sẽ nhận thấy, nhãn hiệu thật được in sắc nét, rõ ràng hơn, phần keo dán vào sản phẩm chắc chắn.

Mới đây, một chủ nhãn hiệu nông sản sạch ở Bố Trạch chia sẻ đầy bức xúc, một số cơ sở sản xuất rau trên địa bàn đã mạo nhận thương hiệu và lấy nhãn hiệu rau sạch của chị để dán vào sản phẩm của mình, gây hiểu nhầm cho khách hàng, mất niềm tin cho thương hiệu. Đó là chưa kể sự an toàn của các nông sản này cũng chưa bảo đảm, kiểm định.

Những nhập nhằng trong kinh doanh nông sản sạch này đang khiến người tiêu dùng lo lắng, mất niềm tin vào nông sản sạch và khiến cơ hội phát triển của nông sản địa phương bị thu hẹp.

Vì vậy, cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ hơn nữa mặt hàng này, đồng thời, người sản xuất, kinh doanh cần có chiến lược ưu tiên nông sản địa phương, tạo nhiều cơ hội cho đặc sản bản địa. Ngoài ra, người tiêu dùng cần tỉnh táo để có sự lựa chọn thông minh cho sức khỏe bản thân và gia đình.

  Quảng Hạ
 

,
  • Trao tặng 300 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo huyện Minh Hoá

    (QBĐT) - Ngày 19-8, chương trình "Xe đạp yêu thương" của tổ chức từ thiện Hearts For Bridgin (Thừa Thiên-Huế) phối hợp với Huyện đoàn Minh Hóa đã tổ chức trao tặng 300 chiếc xe đạp yêu thương cho các em học sinh nghèo trên địa bàn huyện.

    19/08/2018
    .
  • Trên 560 ha lúa rẫy của đồng bào Ma Coong phát triển tốt

    (QBĐT) - Toàn xã biên giới Thượng Trạch gieo trồng hơn 560 ha lúa rẫy, phân tán đều trên địa hình rừng núi của 18 bản, nơi định canh, định cư của đồng bào Ma Coong. Bình quân mỗi hộ đồng bào sở hữu 1 ha lúa rẫy.

    19/08/2018
    .
  • "Tôi đã yêu mảnh đất này…"

    (QBĐT) - Qua từng câu chuyện rất đỗi đời thường, chúng tôi cảm nhận được rằng, người bác sĩ đến từ đất nước Cu Ba xa xôi ấy đang dành cho mảnh đất mình đến một tình cảm đặc biệt mà như anh nói, "tình yêu ấy không phải bây giờ mới có mà đã được ấp ủ từ rất lâu…"

    19/08/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn: Chăm lo đời sống nạn nhân chất độc da cam

    (QBĐT) - Để xoa dịu nỗi đau, chia sẻ những thiệt thòi mất mát của những nạn nhân chất độc da cam/dioxin, thời gian qua, các cấp, các ngành của thị xã Ba Đồn đã tích cực quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam, giúp họ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập với cộng đồng.

    18/08/2018
    .
  • Huyện Bố Trạch lựa chọn phương án xây cầu tạm Cà Roòng II

    (QBĐT) - Cầu Cà Roòng II tại xã Thượng Trạch nằm trên tuyến đường tuần tra biên giới được khởi công từ năm 2012. Do thiếu vốn nên từ đó đến nay, đơn vị thi công đã tạm dừng. Hiện tại, công trình mới hoàn thành một số hạng mục như mố cầu, trụ cầu…

    17/08/2018
    .
  • Minh Hóa: Lật xe container chở 25 tấn hoa quả

    (QBĐT) - Chiều 17-8, ông Đoàn Phúc Hạnh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm chiếc xe đầu kéo container chở 25 tấn hoa quả bị lật.

    17/08/2018
    .
  • Toàn tỉnh tiếp 65 lượt đoàn công dân

    (QBĐT) - Từ đầu năm 2018 đến nay, toàn tỉnh tiếp 65 lượt đoàn công dân (mỗi lượt đoàn có từ 4 người trở lên), giảm 77 lượt so với cùng kỳ năm 2017.

    17/08/2018
    .
  • Bão số 4 suy yếu, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to

    Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 17-8, vùng tâm bão số 4 đi vào đất liền tỉnh Thanh Hóa và sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó áp thấp nhiệt đới tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thượng Lào. 
     
    17/08/2018
    .