.

Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo rao vặt

.
14:37, Thứ Sáu, 06/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Hiện nay, hiện tượng quảng cáo rao vặt tràn lan không đúng quy định đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan, văn minh đô thị. Việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo rao vặt đóng vai trò quan trọng trong công tác khắc phục và ngăn chặn sự bùng phát quảng cáo rao vặt thời gian qua.
 
Đi qua các tuyến đường ở trung tâm thành phố Đồng Hới và các huyện, thị xã, thậm chí ở khu vực nông thôn, chúng ta luôn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh quảng cáo rao vặt về nhiều nội dung, như: trung tâm gia sư, khuyến mãi, tuyển nhân viên, khoan cắt bê tông, cho vay tài chính, bất động sản... Các quảng cáo này được in và dán chồng chéo lên nhau, tận dụng ở những nơi công cộng đông người qua lại. Không chỉ vậy, các quảng cáo rao vặt thường xuyên sai chính tả, sai ngữ pháp, sử dụng hình ảnh không phù hợp, không chỉ ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường, trật tự xã hội mà còn gây phản cảm, làm mất mỹ quan đô thị, nhất là tác động xấu đến khách du lịch.
 
Nguyên nhân là do ý thức, trách nhiệm của một số người dân chưa cao; chi phí quảng cáo rao vặt ít tốn kém hơn so với quảng cáo bằng pano cỡ lớn, pano gắn vào tường nhà, băng rôn…; thông tin lại dễ dàng đến với người dân có nhu cầu... Các hoạt động quảng cáo rao vặt ngày càng tinh vi, các đối tượng hoạt động chủ yếu vào ban đêm. Nhiều trường hợp thay vì dán, treo, móc biển quảng cáo như kiểu truyền thống, vừa mất thời gian lại dễ bị phát hiện, bóc gỡ, các đối tượng đã đưa nội dung quảng cáo vào khuôn đúc sẵn, khi đến địa điểm cần in, chỉ cần ốp khuôn lên mặt phẳng và quét sơn là xong. Cho dù đã có nhiều phương pháp, cách thức, sáng kiến… nhưng công tác quản lý đối với quảng cáo rao vặt vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.
 
Ông Hà Quốc Vương Anh, Bí thư Thành đoàn Đồng Hới cho biết, hưởng ứng hoạt động của Tháng Văn minh đô thị Đồng Hới năm 2018, Đoàn Thanh niên thành phố Đồng Hới đã tiến hành tổ chức và duy trì tốt “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”. Theo đó, thời gian qua, các tổ chức cơ sở đoàn thành phố đã tổ chức trên 10 đợt ra quân bóc xóa các bảng quảng cáo rao vặt sai quy định. Đồng thời, đoàn viên thanh niên kết hợp cùng với chính quyền các xã, phường trên địa bàn thành phố Đồng Hới ra quân dọn dẹp các bảng hiệu lấn chiếm vỉa hè, các bảng hiệu treo không đúng nơi quy định trong dịp Tuần Văn hóa-Du lịch thành phố Đồng Hới năm 2018.
Đoàn viên thanh niên thành phố Đồng Hới bóc xóa quảng cáo rao vặt sai quy định.
Đoàn viên thanh niên thành phố Đồng Hới bóc xóa quảng cáo rao vặt sai quy định.
Các cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan đã thường xuyên tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền Luật Quảng cáo, nâng cao ý thức cho người dân; phối hợp, hướng dẫn và ngăn cấm cung ứng các sản phẩm quảng cáo rao vặt đối với các cơ sở photocopy... Ông Hồ Thanh Hải, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin, thành phố Đồng Hới chia sẻ, việc ngăn chặn quảng cáo rao vặt cần phải được phối hợp và hỗ trợ đồng bộ giữa cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị  - xã hội và người dân. Phòng Văn hóa và Thông tin cùng với đoàn kiểm tra liên ngành của UBND thành phố Đồng Hới đã tiến hành kiểm tra, tháo dỡ quảng cáo trên cột điện bên đường, cột điện trên dải phân cách, xử lý các quảng cáo trên cây và trên các tường công trình, lập biên bản vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm. Đồng thời, phòng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền cho người dân trên địa bàn việc cấm quảng cáo rao vặt trái phép.
 
Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan đã mang lại kết quả thiết thực trong việc cấm quảng cáo rao vặt trái phép. Theo đó, Đoàn Thanh niên Trường đại học Quảng Bình đã tổ chức các buổi tọa đàm về các đề tài môi trường và mỹ quan đô thị, trong đó không cho phép học sinh, sinh viên tham gia phát tờ rơi, dán áp phích quảng cáo. Trường phối hợp các trường cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên không tham gia phát tờ rơi, treo, dán các mẫu quảng cáo không đúng quy định.
 
Ông Đoàn Văn Thịnh, Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, Sở Văn hóa và Thể thao là cơ quan cấp giấy phép cho thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo; thông qua nộp hồ sơ ở bộ phận một cửa tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, các tổ chức, cá nhân sẽ được tuyên truyền, hướng dẫn khi xin phép quảng cáo nhằm hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt sai quy định. Đồng thời, Sở Văn hóa và Thể thao đã thường xuyên thực hiện các đợt kiểm tra đột xuất và định kỳ đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo nhằm tuyên truyền và chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo nói chung và hoạt động quảng cáo rao vặt trái phép nói riêng.
 
Bên cạnh đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã thường xuyên mở các lớp tập huấn cho đội ngũ công chức văn hóa-xã hội tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh nhằm hướng dẫn các văn bản quy định về quảng cáo, đồng thời đây là nguồn nhân lực trực tiếp tại cơ sở sẽ góp phần quan trọng và rất hiệu quả trong việc tuyên truyền cũng như trực tiếp ngăn chặn các hoạt động quảng cáo rao vặt sai quy định.
 
Theo kế hoạch nhằm hạn chế việc quảng cáo rao vặt trái phép, vào quý III năm 2018, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) sẽ tổ chức hội thảo và mở lớp tập huấn về hạn chế quảng cáo rao vặt cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên tại tỉnh Quảng Bình. Cũng trong việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với hoạt động quảng cáo rao vặt, tỉnh đang quy hoạch các điểm quảng cáo rao vặt miễn phí để các tổ chức, cá nhân có không gian thực hiện quảng cáo rao vặt đúng quy định. Đồng thời, quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2016-2025 tầm nhìn đến năm 2035 đã được UBND tỉnh cho phép triển khai xây dựng và dự kiến hoàn thiện vào quý I năm 2019.
 
Hà Minh Điền
,
  • Tặng bò cho gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin

    (QBĐT) - Ngày 4-7, Hội Vì sự phát triển của người khuyết tật đã trao tặng bò sinh sản cho hộ gia đình ông Nguyễn Doãn Phúc, thôn Hà Nam, xã Nam Hóa, huyện Tuyên Hóa.

    06/07/2018
    .
  • Gần 700 em tham gia 'Hội trại trẻ em vượt khó tỉnh Quảng Bình' lần thứ 9

    (QBĐT) - Trong hai ngày 5 và 6-7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh phối hợp với Văn phòng Dự án Zhishan Foundtion Đài Loan tại Việt Nam (gọi tắt là Tổ chức Zhishan) tổ chức hội trại trẻ em vượt khó tỉnh Quảng Bình lần thứ 9, năm 2018.

    05/07/2018
    .
  • Người trúng vé số Vietlott 44 tỷ đồng dành tặng 500 phần quà làm từ thiện

    (QBĐT) - Ngày 5-7, tại TP. Đồng Hới, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) Chi nhánh Khánh Hòa đã tiến hành công bố khách hàng trúng thưởng giải Jackpot 1 sản phẩm Power 6/55 kỳ quay số mở thưởng số 139 với giải thưởng hơn 44,1 tỷ đồng. Anh T, một người dân ở huyện Quảng Trạch là người may mắn trúng giải thưởng này.

    05/07/2018
    .
  • Đôi điều về PAPI

    (QBĐT) - Trong quá trình hội nhập, cùng với cả nước, Quảng Bình nói riêng đã trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào các hiệp định, dự án mà hiệu quả lại được chính người dân chấm điểm và trải nghiệm qua sự khảo sát của những tổ chức trong nước và quốc tế.

    05/07/2018
    .
  • Nguy hiểm từ đường ngang dân sinh

    (QBĐT) - Toàn xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) có 4 đường ngang dân sinh qua đường sắt, trong đó chỉ có 1 đường có đèn báo tàu tự động nhưng không có gác chắn.

    05/07/2018
    .
  • Infographic: Sau nắng nóng kỷ lục 2018 sẽ là hiện tượng nguy hiểm nào?

    Từ 30-6 đến 6-7, tại Bắc bộ và Trung bộ xảy ra đợt nóng gay gắt nhất năm 2018. Nhiệt độ theo dự báo là 40 độ C nhưng thực tế ngoài trời còn cao hơn.

    05/07/2018
    .
  • Thời tiết 5-7: Miền Bắc sắp đón mưa, kết thúc đợt nắng nóng kỷ lục

    Phải sang ngày 7-7, khi những cơn mưa mới bắt đầu xuất hiện, nắng nóng ở miền Bắc mới có dấu hiệu hạ nhiệt.

    05/07/2018
    .
  • Huy động hơn 1 tỷ đồng giúp đỡ phụ nữ nghèo

    (QBĐT) - Thực hiện chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương" do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm giúp đỡ hội viên nghèo ở các xã biên giới, hải đảo đặc biệt khó khăn và vùng dân tộc thiểu số. 
    04/07/2018
    .