.

Chung tay vì người nghèo

.
08:00, Thứ Ba, 31/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy truyền thống đoàn kết "Tương thân tương ái", những năm qua, Mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa luôn quan tâm, nỗ lực chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước...

Ông Phạm Xuân Kỳ, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa cho biết, nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, Ủy ban MTTQVN huyện Tuyên Hóa đã chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của mặt trận các cấp và khu dân cư; đồng thời, đa dạng hóa các hình thức vận động, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân để tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng.

Vai trò, trách nhiệm của mặt trận các cấp trong công tác kêu gọi sự ủng hộ, chăm lo cho người nghèo và công tác an sinh xã hội từng bước được nâng lên. Nguồn quỹ vận động được tập trung phần lớn hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Công tác quản lý, thu, chi chặt chẽ theo đúng quy chế, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng mục đích, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Nhờ đó, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ngày càng được nâng cao về chất lượng và có sức lan tỏa trong xã hội. Các hoạt động tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao học bổng cho học sinh vượt khó, hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa...luôn nhận được sự quan tâm từ cộng đồng.

Nhiều người dân còn tự nguyện quyên góp, thực hành tiết kiệm vì người nghèo, góp phần thiết thực chăm lo cho đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình chính sách, các hộ nghèo, đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ...

Trong trận lũ lụt năm 2016, mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa đã kêu gọi hàng tỷ đồng tiền và hàng hóa cứu trợ giúp đỡ người nghèo trên địa bàn.
Trong trận lũ lụt năm 2016, mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa đã kêu gọi hàng tỷ đồng tiền và hàng hóa cứu trợ giúp đỡ người nghèo trên địa bàn.

Từ tháng 10 năm 2017 đến nay, mặt trận các cấp đã kêu gọi và phân bổ gần 4 tỷ đồng cho hàng trăm hộ nghèo thường xuyên bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ; kêu gọi ủng hộ, xây mới 4 ngôi nhà Đại đoàn kết và hỗ trợ sửa chữa hàng chục ngôi nhà thuộc diện hộ nghèo khác.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Mặt trận các cấp đã phẩn bổ gần 7.000 suất quà trị giá trên 2 tỷ đồng đến tận tay hộ nghèo, bảo đảm người nghèo trên địa bàn huyện đều được đón tết cổ truyền sum vầy.

Cùng với việc hỗ trợ người nghèo làm lại nhà ở, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các tầng lớp nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật trong sản xuất và chăn nuôi, trong đó chú trọng tới người nghèo và các hộ nghèo với nhiều hình thức phong phú. Từ đầu năm đến nay, Mặt trận các cấp đã phối hợp tổ chức tập huấn và hỗ trợ 176 con bò giống sinh sản cho người nghèo vùng thường xuyên bị ngập lụt.

Trong điều kiện Tuyên Hóa là huyện miền núi, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, đặc biệt tỷ lệ hộ nghèo cao, những việc làm thiết thực trên đã đem lại niềm vui, sự động viên kịp thời cho nhiều người nghèo và tiếp tục khẳng định tính nhân văn sâu sắc của cuộc vận động, làm phong phú, sâu sắc thêm truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái của dân tộc, qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực đến nhận thức của nhân dân về công tác giảm nghèo và giảm nghèo bền vững.

Nguồn lực chăm lo cho người nghèo được sử dụng hiệu quả, xuất hiện ngày càng nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình, gia trại, trang trại, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” cũng đã góp phần thúc đẩy, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Để cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” tiếp tục phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, mặt trận các cấp huyện Tuyên Hóa sẽ tích cực triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy hoạt động chăm lo cho người nghèo, tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng thời, Mặt trận chủ động xây dựng kế hoạch và kêu gọi nhiều nguồn lực chăm lo cho người nghèo, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững.

X.P


 

,
  • Chính phủ và nhân dân Việt Nam hỗ trợ khắc phục sự cố vỡ đập ở Lào

    Nhằm giúp đỡ Lào khắc phục sự cố vỡ đập tại tỉnh Attapeu, Chính phủ và các cơ quan, đoàn thể Việt Nam đã nỗ lực triển khai biện pháp hỗ trợ dưới nhiều hình thức. 
     
    31/07/2018
    .
  • Quảng Nam: Xe đi rước dâu va chạm xe container, 13 người thiệt mạng

    Khoảng 2 giờ 30 phút ngày 30-7, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Vĩnh Điện, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ôtô khách và xe container làm 13 chết, 4 người bị thương nặng.
     
    30/07/2018
    .
  • Tặng sân bóng chuyền cho xã Xuân Trạch

    (QBĐT) - Ngày 28-7, các cơ sở Đoàn cụm thi đua Giao thông-Lâm nghiệp thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp đã tổ chức chương trình tình nguyện "Kỳ nghỉ hồng" năm 2018 tại thôn 9, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch.

    30/07/2018
    .
  • Dự báo thời tiết ngày 30-7: Nhiều nơi có mưa rào, gió giật mạnh

    Dự báo thời tiết ngày 30-7, nhiều nơi có mưa rào, gió giật mạnh. Người dân cần đề phòng khả năng có lốc xoáy và gió giật mạnh trong cơn dông.
     
    30/07/2018
    .
  • Xã Mỹ Trạch: Sáng tạo để giảm nghèo

    (QBĐT) - Mỹ Trạch là một trong 6 địa phương tiêu biểu trên địa bàn tỉnh có tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 7% trở lên và được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tích trong thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững và giải quyết việc làm năm 2017.

    30/07/2018
    .
  • Những con đường mang dấu ấn cựu chiến binh

    (QBĐT) - Những con đường kiên cố, thông thoáng, sạch đẹp mang dấu ấn CCB xuất hiện ngày càng nhiều đã khẳng định được cống hiến của những người lính Cụ Hồ đối với quê hương...

    30/07/2018
    .
  • Người tâm thần nghịch lửa, thiêu rụi nhà mình

    (QBĐT) - Ngày 29-7, tin từ UBND thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ ngôi nhà của bà Đinh Thị Sứt (65 tuổi) ở tiểu khu 4, thị trấn Quy Đạt.

    29/07/2018
    .
  • Tuổi 17 của Linh

    (QBĐT) - Trong lúc bạn bè cùng trang lứa có người "ăn chưa no, lo chưa tới" thì Linh lại chọn cho mình một con đường lập thân khá khác biệt… đồng hành cùng với người nghèo, trẻ em vùng sâu, vùng xa bằng trái tim thiện nguyện.

    29/07/2018
    .