icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội

  • 12:23 | Thứ Tư, 04/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 4/10, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ để đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) tháng 9 và 9 tháng năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. 
 
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Tham dự có các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh, lãnh đạo các đơn vị, địa phương trong tỉnh.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong tháng 9 và 9 tháng năm 2023, tình hình KT-XH của tỉnh phát triển ổn định. Nổi bật là tổng sản phẩm (GRDP) 9 tháng ước tăng 6,82% so với cùng kỳ, trong đó tăng cao nhất ở khu vực công nghiệp và xây dựng. Sản xuất nông nghiệp đạt kết quả khá, diện tích gieo trồng cây hàng năm vụ hè-thu thực hiện hơn 36.304ha, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Giá trị chăn nuôi và diện tích trồng rừng đều tăng.
 
Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì tăng trưởng với giá trị sản xuất toàn ngành 9 tháng tăng 7% so với cùng kỳ. Các dự án công nghiệp trọng điểm được tập trung chỉ đạo, đôn đốc triển khai.
Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.
Lĩnh vực du lịch đạt nhiều kết quả tích cực với tổng lượng khách tháng 9 ước đạt 352.000 lượt khách, tăng 4% so với cùng kỳ; 9 tháng ước đạt gần 3,67 triệu lượt khách, vượt gần 5% so với kế hoạch cả năm. Thu hút đầu tư ngoài ngân sách đạt khá. Văn hóa-xã hội được chú trọng; an sinh xã hội, đời sống của nhân dân được quan tâm; tình hình an ninh trật tự được bảo đảm. 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình KT-XH trong 9 tháng qua vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế, như: Thu ngân sách nhà nước đạt thấp so với kế hoạch; hạ tầng và nhân lực du lịch chưa đáp ứng yêu cầu; việc thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới còn gặp nhiều khó khăn, hoạt động sản xuất, kinh doanh chịu tác động lớn của thị trường, vấn đề giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án... Đây cũng là những nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận tại phiên họp.
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT thảo luận về các vấn đề nổi lên của ngành.
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp-PTNT thảo luận về các vấn đề nổi lên của ngành.
Phát biểu kết luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng khẳng định, trong tháng 9 và 9 tháng năm 2023, Quảng Bình đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực KT-XH, trong đó có những chỉ tiêu đạt khá.
 
Điều này cho thấy nỗ lực của tỉnh và các sở, ngành, địa phương trong việc triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương nêu lên các vướng mắc trong thực diện các dự án điện năng.
Đồng chí Giám đốc Sở Công thương nêu lên những vướng mắc trong thực hiện các dự án điện năng.
Tuy nhiên, đến hết quý III năm 2023, một số chỉ tiêu KT-XH của tỉnh còn đạt thấp, nếu không quyết liệt chỉ đạo và thực hiện sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu cả năm và của cả nhiệm kỳ. 
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnhTrần Thắng yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường trách nhiệm trong thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH năm 2023 để phấn đấu hoàn thành mục tiêu ở mức cao nhất. Rà soát, triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát của các tổ chức, cơ quan, đơn vị; rà soát, thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao. 
Đồng chí Giám đốc Sở Du lịch thảo luận về những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được của ngành Du lich.
Đồng chí Giám đốc Sở Du lịch thảo luận về những thuận lợi, khó khăn và kết quả đạt được của ngành Du lịch.
Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án; giải ngân vốn đầu tư công; triển khai quyết liệt các chương trình mục tiêu quốc gia; trong đó, chú trọng hoàn thành thủ tục đầu tư và đấu thầu, khởi công xây dựng công trình mới; đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án.
 
Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến giá nguyên, nhiên, vật liệu, đất đai, tài nguyên; đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công gắn với việc bảo đảm chất lượng công trình; tổ chức nghiệm thu, lập hồ sơ thanh toán ngay khi có khối lượng thi công; đẩy mạnh quyết toán dự án đầu tư hoàn thành...
Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính đề nghị cần tăng cường  thực hiện các giải pháp thu ngân sách, tiết kiệm chi.
Đồng chí Giám đốc Sở Tài chính đề nghị cần tăng cường thực hiện các giải pháp thu ngân sách, tiết kiệm chi.
Mặt khác, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác GPMB đối với các dự án đầu tư đang có vướng mắc, trong đó chú trọng các dự án trọng điểm của tỉnh. Tập trung chỉ đạo thu ngân sách, các giải pháp chống thất thu; thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính. 
 
Thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; tăng cường công tác phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường trong mùa mưa bão năm 2023. Có phương án sẵn sàng ứng phó với mưa bão, không để bị động, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất và đời sống của nhân dân, tăng cường phương án “4 tại chỗ”, chuẩn bị phương tiện, vật tư, lương thực, thực phẩm dự phòng trong mùa mưa bão.
Các đại biểu dự phiên họp.
Các đại biểu dự phiên họp.
Bảo đảm an toàn hồ chứa, hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa thông suốt. Đánh giá lại các điểm, khu vực có nguy cơ sạt lở ở các địa phương để có phương án xử lý.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương và yêu cầu phải tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển KT-XH đã đề ra theo nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh trong năm 2023.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải phát phát triển kinh tế-xã hội.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội.
A.Tuấn

tin liên quan

Thủ tướng chỉ rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cho 3 tháng cuối năm

Tại Phiên họp Chính phủ thường kỳ và hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương, Thủ tướng chỉ rõ 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong phát triển KT-XH tháng 10 và những tháng còn lại của năm.

Thường trực Tỉnh ủy: Thống nhất chủ trương về học phí năm học 2023-2024

(QBĐT) - Tại phiên họp Thường trực Tỉnh ủy tổ chức vào ngày 27/9/2023, trên cơ sở nội dung báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh về quy định thu học phí năm học 2023-2024 và ý kiến của đại biểu tham dự, Thường trực Tỉnh ủy đã thống nhất các nội dung về thu học phí năm học 2023-2024.

Đảng ủy Quân sự tỉnh: Quyết tâm lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2023

(QBĐT) - Sáng nay, 29/9, Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý IV năm 2023. Đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.