icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bảo đảm hoàn thành bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đúng tiến độ

  • 13:33 | Thứ Sáu, 09/06/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 9/6, UBND tỉnh tổ chức họp Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh. 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo và đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì hội nghị. Tham dự có các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện các ngành, đơn vị liên quan.
 
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT), đến nay, UBND cấp huyện đã hoàn thành công tác trích đo hiện trường 126,43km (đạt 100%). Hội đồng giải phóng mặt bằng (GPMB) cấp huyện đã kiểm đếm tài sản trên đất phạm vi 125,62km (đạt 99,36%).
 
UBND cấp huyện cũng đã ban hành 131 quyết định và chi trả bồi thường GPMB trên 652,8 tỷ đồng với phạm vi hơn 97km. Chiều dài các đoạn tuyến đã bàn giao cho các ban QLDA là 97,3km (đạt 76,96%).
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
Về khu tái định cư (TĐC), có 580 hộ dân được bố trí vào 26 khu TĐC tại 19 xã với diện tích trên 69 ha. Về các khu nghĩa trang (KNT), UBND cấp huyện đã bố trí 13 khu với diện tích hơn 57 ha cho trên 2.700 ngôi mộ tại 11 xã. Các công trình hạ tầng kỹ thuật (HTKT) và hạ tầng xã hội (HTXH) đang được các địa phương thực hiện các bước để di dời, hoàn trả. Tổng giá trị giải ngân đến ngày 8/6 là hơn 935 tỷ đồng (đạt 35,58%). 
 
Bên cạnh những kết quả đạt được, nhìn chung tiến độ bồi thường, GPMB còn chậm; trong đó nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc xây dựng các khu TĐC, KNT và GPMB một số đoạn tuyến. 
Lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tiến độ công tác GPMB dự án đường bộ cao tốc đoạn đi qua tỉnh Quảng Bình.
Lãnh đạo Sở GTVT báo cáo tiến độ công tác GPMB dự án.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm quyết liệt thực hiện dự án theo yêu cầu đề ra.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh: So với yêu cầu thì tiến độ bồi thường, GPMB đang còn chậm. Có nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan liên quan đến thủ tục, quy định có nhiều chồng chéo, chưa rõ, nhưng có những điểm nghẽn là do sự đồng thuận, phối hợp chưa cao.
Lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp.
Lãnh đạo UBND huyện Quảng Ninh phát biểu tại cuộc họp.
Để bảo đảm tiến độ bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trước ngày 30/6/2023 theo yêu cầu của Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB của tỉnh; tạo sự đồng thuận trong việc GPMB triển khai dự án; khẩn trương giải quyết dứt điểm các khiếu nại, kiến nghị của người dân.
 
Tích cực vận động, tuyên truyền người dân chấp hành chính sách bồi thường, đồng thời có biện pháp quyết liệt để người dân sau khi nhận tiền bồi thường khẩn trương thu hoạch cây trồng và các tài sản khác trên đất để sớm bàn giao mặt bằng cho các ban QLDA triển khai.
 
Tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc về mặt bằng theo đề nghị của chủ đầu tư và các nhà thầu thi công dự án.  
Lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy báo cáo những vướng mắc trong công tác GPMB ở địa phương.
Lãnh đạo UBND huyện Lệ Thủy báo cáo những vướng mắc trong công tác GPMB ở địa phương.
Đặc biệt, khẩn trương phê duyệt dự án, triển khai đầu tư xây dựng các khu TĐC, KNT, nghĩa địa, các công trình HTKT khác để thực hiện TĐC, di dời mồ mả và các công trình HTKT, HTXT. Ưu tiên lựa chọn các nhà thầu thi công có đủ năng lực, trách nhiệm để thi công các khu tái định cư, khu nghĩa trang bảo đảm đúng tiến độ.
 
Rà soát ngay các đoạn tuyến chưa được bàn giao liên quan đến đất rừng, đất nông nghiệp để ưu tiên giải quyết sớm công tác GPMB, tạo điều kiện cho đơn vị thi công có đường tiếp cận khu vực thi công, các điểm điều phối vật liệu đắp nền đường, các vị trí công trình cầu lớn.
Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các ban QLDA chủ động phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác GPMB; có ý kiến ngay đối với các phương án TĐC, KNT, di dời công trình HTKT, HTXH khi UBND các huyện, thị xã, thành phố xin ý kiến triển khai thực hiện.
 
Phối hợp với Sở GTVT, các địa phương rà soát các hạng mục công trình còn thiếu để khẩn trương lập, phê duyệt hồ sơ điều chỉnh, bổ sung bảo đảm nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân trong khu vực dự án và tiến độ công tác GPMB; đề xuất Bộ GTVT cho ý kiến giải quyết các vướng mắc liên quan.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện công tác GPMB, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng yêu cầu các sở, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện công tác GPMB, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và chỉ đạo phải khẩn trương, quyết liệt thực hiện bảo đảm hoàn thành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng tiến độ.
 
A.Tuấn
 
 

tin liên quan

Ngày 9/6, Quốc hội thảo luận hai dự án luật quan trọng, trong đó có Luật Đất đai (sửa đổi)

(QBĐT) - Theo chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, ngày 9/6, Quốc hội làm việc tại hội trường và thảo luận ở tổ với nhiều nội dung quan trọng; trong đó thảo luận về dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Quản lý, bảo vệ công trình quốc phòng và khu quân sự.

Quan tâm tiếp thu, giải quyết đầy đủ ý kiến của trẻ em

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị tiếp xúc, đối thoại với trẻ em tỉnh Quảng Bình tổ chức sáng nay, 8/6.

Phát động cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống "

(QBĐT) - Chiều nay, 8/6, Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến gặp mặt kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023); phát động cuộc thi giải báo chí với chủ đề "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2023-2025.