Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022

  • 13:58 | Thứ Tư, 15/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay (15-9), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến với các tỉnh về xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư công năm 2022 vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ngành liên quan.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Mạnh Hùng chủ trì hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Theo đánh giá của Bộ KH-ĐT, với sự chỉ đạo sát sao, các giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương, mặc dù trong điều kiện khó khăn, đặc biệt là diễn biến của dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp nhưng tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 8 tháng của vùng Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung đã đạt được những kết quả khả quan. 
 
Tốc độ tăng trưởng bình quân GRDP của vùng duyên hải miền Trung 6 tháng đạt 6,4%, cao hơn bình quân cả nước và cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, một số địa phương có tốc độ tăng trưởng nằm ở nhóm cao của cả nước như Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An. Về thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn toàn vùng 8 tháng đạt trên 139 nghìn tỷ đồng, đạt 88% dự toán năm, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Trong đó một số địa phương đã vượt dự toán năm, Quảng Bình thu đạt 100% dự toán. 
 
Kim ngạch xuất khẩu 7 tháng tăng 25% so với cùng kỳ; tổng vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đạt 1,09 tỷ USD. Cùng với phát triển kinh tế, các địa phương đã phối hợp chặt chẽ, triển khai quyết liệt các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19; triển khai chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch. 
Điểm cầu của các địa phương trong khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu các địa phương trong khu vực Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến tình hình sản xuất, kinh doanh của hầu hết các ngành, lĩnh vực và đời sống của Nhân dân. Một số địa phương có tốc độ tăng trưởng thấp như Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ngãi.
 
Tại hội nghị, đại biểu của các địa phương đã tập trung thảo luận, trao đổi, đánh giá những kết quả dự kiến đạt được trong năm 2021; làm rõ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến từng lĩnh vực tại địa phương như về quy hoạch, đầu tư công, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, khắc phục các tác động của dịch bệnh Covid-19.
 
Các vấn đề về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, về lao động, đầu tư kinh doanh, an sinh xã hội, phục hồi sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Đặc biệt là tiến độ giải ngân các nguồn vốn; trong đó có vốn đầu tư công và đầu tư còn rất chậm.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Đồng thời, các địa phương cũng đề xuất nhiều giải pháp nhằm xây dựng chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, bảo đảm triển khai ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát; trong đó tập trung phục hồi các ngành, lĩnh vực trọng tâm của địa phương và vùng.
 
Các đại biểu cũng thống nhất về các mục tiêu, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và đầu tư công năm 2022 nhằm bảo đảm tập trung, hiệu quả, đạt được mục tiêu đề ra và nâng cao hiệu quả phối hợp, chia sẻ giữa các địa phương trong công tác điều hành, xây dựng và triển khai kế hoạch,. nhất là trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
 
A.T