icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vui xuân cùng cờ tướng

  • 07:15 | Thứ Sáu, 08/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Cờ tướng là bộ môn thể thao trí tuệ, hấp dẫn, mang đến cho người chơi và người xem nhiều cung bậc cảm xúc. Vui xuân cùng cờ tướng trở thành nét văn hóa độc đáo, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân trong những ngày đầu năm mới...
 
Những "bông hồng" mê cờ tướng
 
Cờ tướng thường được nam giới yêu thích bởi có thể chơi mọi nơi vào những lúc rảnh rỗi để giải trí, rèn luyện khả năng tập trung… Tuy nhiên, bộ môn này cũng lôi cuốn nhiều “bóng hồng” với chiến thuật chơi cờ tướng sắc nét.
 
Người yêu cờ tướng ở huyện Quảng Ninh rất ngưỡng mộ 3 nữ “đại kiện tướng” Trần Thị Nguyệt (SN 1986, ở xã An Ninh), Phạm Thị Bạch (SN 1954, xã Hàm Ninh) và Lê Thị Cánh (SN 1951, ở thị trấn Quán Hàu) bởi sự kiên trì và thành tích đạt được của các kỳ thủ mỗi lần tham gia các giải thi đấu.
 
Hầu như 3 kỳ thủ này luôn luôn xếp ở vị trí cao nhất tại giải cờ tướng mừng Đảng, mừng xuân do huyện Quảng Ninh tổ chức hàng năm. Càng ấn tượng hơn, khi “bộ ba” kỳ thủ này với chiều sâu kinh nghiệm và chiến thuật đã lấn lướt các kỳ thủ khác ở nội dung nữ cá nhân và đồng đội tại giải vô địch cờ tướng tỉnh Quảng Bình diễn ra vào những ngày đầu tháng 3 này.
Những  "bông hồng " mê cờ tướng giành thành tích cao tại giải vô địch cờ vua-cờ tướng tỉnh Quảng Bình lần thứ XXVII năm 2024.
Những "bông hồng" mê cờ tướng giành thành tích cao tại giải vô địch cờ vua-cờ tướng tỉnh Quảng Bình lần thứ XXVII năm 2024.
Ở nội dung cá nhân, một mình kỳ thủ Trần Thị Nguyệt đã mang về cho đoàn cờ tướng huyện Quảng Ninh 2 huy chương vàng (HCV) ở nội dung cờ chớp và cờ tiêu chuẩn. Tiếp đó ở nội dung đồng đội nữ cờ tiêu chuẩn, kỳ thủ Trần Thị Nguyệt cùng với kỳ thủ Phạm Thị Bạch đã giành huy chương bạc (HCB). Ở nội dung đồng đội nữ cờ chớp, vận động viên (VĐV) này cùng với người đồng đội Lê Thị Cánh đã mang về cho đội thêm một HCB.
 
Trong niềm vui ngày đầu năm mới, kỳ thủ Trần Thị Nguyệt chia sẻ, tôi biết chơi cờ tướng từ nhỏ nên sau khi lập gia đình, biết chồng cũng thích chơi cờ tướng nên đó cũng là một “liều thuốc” tinh thần để chúng tôi gắn kết nhau hơn. Mặc dù công việc bộn bề lo toan thế nhưng mỗi lúc nghỉ ngơi, chúng tôi lại quây quần bên bàn cờ tướng để thư giãn tinh thần. Chị Nguyệt chia sẻ thêm, mỗi lần giành được thành tích ở các giải cờ tướng, tôi vui lắm, lúc đó hình như mọi vất vả của cuộc sống thường ngày đều tan biến. Có thể nói, cờ tướng đã thành niềm yêu thích của gia đình tôi, nó là động lực, là món ăn tinh thần giúp tôi vươn lên trong cuộc sống.
 
Trong khi đó, với niềm đam mê cờ tướng, hơn 20 năm qua, kỳ thủ Phạm Thị Bạch là một trong những kỳ thủ xuất sắc của xã Hàm Ninh tham gia đều đặn các giải cờ tướng do huyện Quảng Ninh và tỉnh Quảng Bình tổ chức. Bà Bạch cho biết: “Từ những năm 2000, khi phong trào cờ tướng có bước phát triển, được sự động viên của chồng, tôi đã tham gia các giải do huyện Quảng Ninh tổ chức. Từ kết quả bước đầu ở giải huyện đã tạo động lực cho tôi tự tin tham gia những giải cờ tướng do tỉnh tổ chức. Tôi không nhớ hết số huy chương đã đạt được khi tham dự các giải do huyện, tỉnh tổ chức, chỉ nhớ là cứ mỗi lần đi thi đấu là có huy chương mang về”.
 
Cùng với những “cây đa, cây đề” là những nữ “kiện tướng”, “đại kiện tướng” giành thành tích cao nhiều năm liền thì bất ngờ xuất hiện những “bóng hồng” vừa trẻ đẹp lại thi đấu khá sắc sảo. Đó là 2 gương mặt Nguyễn Thị Hồng Nga (SN 1991) và Nguyễn Phương Anh (SN 1990), cùng ở phường Quảng Thuận, là VĐV đội cờ tướng TX. Ba Đồn.
 
Giải vô địch cờ vua-cờ tướng tỉnh Quảng Bình lần thứ XXVII năm 2024 là nơi tranh tài của những kỳ thủ xuất sắc ở tỉnh Quảng Bình. Riêng nội dung cờ tướng, huyện Quảng Ninh đã giành giải nhất toàn đoàn với thành tích 3 HCV, 3 HCB và 1 HCĐ; TP. Đồng Hới giành giải nhì với 3 HCV, 1 HCB và 5 HCĐ; huyện Bố Trạch giành giải ba với 2 HCV, 3 HCB và 2 HCĐ.

Với lối đánh nhanh, tự tin và linh hoạt, 2 kỳ thủ Hồng Nga và Phương Anh đã lần lượt vượt qua nhiều đối thủ được đánh giá cao để giành HCV ở nội dung đồng đội cờ chớp. Tiếp tục tranh tài tại giải, 2 kỳ thủ này cũng đã nỗ lực mang về cho đội TX. Ba Đồn chiếc huy chương đồng (HCĐ) ở nội dung đồng đội cờ tiêu chuẩn. Ở nội dung cá nhân cờ chớp, kỳ thủ Hồng Nga và Phương Anh đã lần lượt giành thêm 1 HCB và 1 HCĐ.

Nhắc chuyện những “bóng hồng” mê cờ tướng còn có các nữ kỳ thủ Trần Thị Hải (SN 1964), Nguyễn Thị Lý (SN 1978) cùng ở xã Cự Nẫm (Bố Trạch) giành HCV đồng đội nữ; cùng 1 HCB và 1 HCĐ cá nhân nữ nội dung cờ tiêu chuẩn. Hay như cặp nữ kỳ thủ Trần Thị Nhàn, Nguyễn Thị Hải Triều (TP. Đồng Hới) giành HCĐ nội dung đồng đội nữ cờ chớp…
 
Rộn ràng sân chơi thể thao trí tuệ
 
Đến nay, phong trào cờ tướng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có bước phát triển sâu rộng. Nhiều câu lạc bộ, điểm tập luyện cờ tướng được duy trì và thành lập mới, thu hút đông đảo quần chúng thuộc nhiều đối tượng tham gia. Các câu lạc bộ cờ tướng sinh hoạt theo phương thức xã hội hóa, tự nguyện đóng góp kinh phí, có nội quy, quy chế hoạt động để tập luyện và thi đấu. Để góp phần phát triển phong trào cờ tướng, đồng thời tạo sân chơi, nơi tranh tài cho các kỳ thủ, hàng năm, các địa phương đã tổ chức giải cờ tướng mừng Đảng, mừng xuân.
 
Ngày 31/1, TX. Ba Đồn đã tổ chức giải cờ tướng truyền thống năm 2024 với sự tham gia của 13 đoàn với 46 kỳ thủ đến từ các xã, phường, đơn vị trên địa bàn. Thông tin từ ban tổ chức giải cho biết, đây là giải cờ tướng có số lượng đoàn và kỳ thủ tham gia đông nhất từ trước tới nay. Giải có sự góp mặt của nhiều kỳ thủ trẻ với nhiều ván cờ gay cấn, hấp dẫn.
Ảnh minh họa.
Bà Phạm Thị Bạch cùng chồng Nguyễn Văn Dân chia sẻ niềm yêu thích cờ tướng.
Tiếp đó, giải cờ tướng mừng Đảng, mừng xuân huyện Quảng Ninh năm 2024 diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/2. Ông Nguyễn Ngọc Đoan, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thể thao và Truyền thông huyện Quảng Ninh cho biết, tham gia giải có 50 kỳ thủ đến từ 13 đơn vị, câu lạc bộ cờ tướng trên địa bàn huyện. Các vận động viên thi đấu ở 3 nội dung, gồm cờ tướng nam, nữ và cờ thẻ ngoài trời. Kết thúc giải đấu, ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho đội thị trấn Quán Hàu, giải nhì đội xã An Ninh và giải ba đội xã Hàm Ninh.
 
Cùng với các huyện Quảng Ninh, TX. Ba Đồn, vào dịp đầu xuân 2024, các huyện Bố Trạch, Lệ Thủy… cũng đã tổ chức giải cờ tướng. Nhìn chung, thông qua tổ chức các giải cờ tướng, các địa phương đã tuyển chọn nhiều kỳ thủ xuất sắc tham gia giải vô địch cờ vua-cờ tướng tỉnh Quảng Bình lần thứ XXVII năm 2024 diễn ra vào những ngày đầu tháng 3.
 
So với những mùa giải trước, về nội dung cờ tướng lần này có nhiều nét mới. Đơn cử như lực lượng VĐV tham gia giải được mở rộng hơn so với các mùa giải trước. Giải vô địch cờ tướng đã diễn ra các nội dung nam, nữ cá nhân, đồng đội nam A, đồng đội hạng nam B, đồng đội nữ và toàn đoàn...
 
Cờ tướng là sân chơi thể thao trí tuệ đầy hấp dẫn trong những ngày đầu năm mới, góp phần lan tỏa phong trào tập luyện thể dục thể thao, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần ở các địa phương trên địa bàn tỉnh.
Tân Bình

tin liên quan

"Kình ngư" Huy Hoàng liên tiếp lập kỷ lục tại Giải bơi các nhóm tuổi châu Á

"Kình ngư số 1 Việt Nam" Nguyễn Huy Hoàng cán đích đầu tiên trên đường đua 1.500m tự do nam (nhóm tuổi trên 18) với thông số 15 phút 24 giây 69, phá kỷ lục nhóm tuổi trẻ châu Á.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình vô địch giải bóng chuyền kỷ niệm 65 năm truyền thống Bộ đội Biên phòng

(QBĐT) - Sáng 26/2, tại Hà Nội, giải bóng chuyền chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng và 35 năm Ngày Biên phòng toàn dân đã diễn ra trận chung kết và trao thưởng. Đội bóng chuyền BĐBP tỉnh Quảng Bình giành chức vô địch khi chiến thắng thuyết phục trước BĐBP tỉnh Quảng Ninh.

Bệnh viện đa khoa Lệ Thủy giành giải nhất toàn đoàn hội thao ngành Y tế năm 2024

(QBĐT) - Chiều nay, 24/2, Sở Y tế đã tổ chức bế mạc hội thao ngành Y tế lần thứ XV năm 2024.