icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hào hứng bóng đá ngày xuân

  • 06:47 | Thứ Bảy, 02/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong không khí rộn ràng của những ngày đầu xuân, nhiều địa phương ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã tổ chức giải bóng đá truyền thống mừng Đảng, mừng xuân. Đây là hoạt động thể thao được các địa phương duy trì tổ chức suốt mấy chục năm qua, là nét đẹp văn hóa, là “món ăn tinh thần” không thể thiếu vào dịp đầu năm mới.
 
Ngày Tết phải có bóng đá
 
Người dân Quảng Thuận (TX. Ba Đồn) rất mê bóng đá. Vì vậy, mỗi lần diễn ra giải bóng đá truyền thống mừng Đảng, mừng xuân cũng chính là ngày hội thể thao lôi cuốn đông đảo người dân đến xem và cổ vũ.
 
Ông Nguyễn Viết Thông, Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thuận cho biết, giải bóng đá nam truyền thống của phường lần thứ 26 diễn ra trong 10 ngày (từ ngày 5-15/2) với sự góp mặt của 8 đội bóng đến từ các tổ dân phố (TDP) trên địa bàn phường. Các đội chia thành 2 bảng thi đấu vòng loại vào những ngày áp Tết để chọn ra 4 đội bóng mạnh nhất thi đấu vòng bán kết diễn ra ngày mồng 4. Sau 2 trận bán kết, 2 đội chiến thắng sẽ vào thi đấu trận chung kết diễn ra vào chiều mồng 6 Tết.
 
Với tinh thần thể thao “đoàn kết, trung thực, cao thượng”, cầu thủ của các đội bóng đã cống hiến cho khán giả nhiều trận đấu hay, kịch tính và nhiều pha bóng, bàn thắng đẹp mắt. Kết thúc giải, Ban Tổ chức đã trao giải nhất cho đội bóng TDP Thuận Bài, giải nhì đội bóng TDP Đình Chùa; đồng giải ba cho 2 đội bóng TDP Cồn Két và Bến Chợ. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao nhiều giải phụ khác, như: Cầu thủ xuất sắc nhất, thủ môn xuất sắc nhất, cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất…
Giải bóng đá thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch). Ảnh: Bình Dương
Giải bóng đá thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch). Ảnh: Bình Dương
Theo ông Nguyễn Viết Thông, giải bóng đá mừng Đảng, mừng xuân được phường Quảng Thuận tổ chức thường lệ hàng năm. Tính đến nay, đã diễn ra 26 mùa giải, là hoạt động thể thao không thể thiếu khi Tết đến, xuân về ở địa phương, đáp ứng niềm yêu thích của người dân.
 
Cùng chung niềm đam mê bóng đá, vào dịp Tết Nguyên đán, khắp mọi nơi ở huyện Bố Trạch, đâu đâu cũng tổ chức giải bóng đá mừng Đảng, mừng xuân. Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Bố Trạch, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các xã, thị trấn: Vạn Trạch, Hải Phú, Đồng Trạch, Phú Định, Phúc Trạch, Xuân Trạch, Thanh Trạch, Nam Trạch, Lâm Trạch, Tây Trạch, Bắc Trạch, Sơn Lộc, Hoàn Lão và Phong Nha đã tổ chức giải bóng đá nam, nữ diễn ra từ ngày mồng 3 Tết đến ngày 15 tháng giêng năm Giáp Thìn. Nhìn chung, bóng đá là môn thể thao được các địa phương duy trì thường xuyên, có kế hoạch rõ ràng, tổ chức bài bản nên người dân hưởng ứng rất nhiệt tình.
 
Cả xã cùng mê bóng đá
 
Đối với người dân xã Vạn Trạch, bóng đá là môn thể thao yêu thích nhất, là “món ăn” không thể thiếu trên mâm cỗ ngày Tết mỗi khi Tết đến, xuân về. Diễn ra từ chiều mồng 3 Tết cho đến hết ngày rằm tháng giêng, giải bóng đá truyền thống mừng Đảng, mừng xuân xã Vạn Trạch luôn luôn thu hút đông đảo người xem và cổ vũ.
 
Ông Nguyễn Văn Hoan, nguyên cán bộ xã Vạn Trạch, người rất tâm huyết với phong trào bóng đá của địa phương cho biết, vào những năm 1979-1980, phong trào tập luyện bóng đá của người dân Vạn Trạch có bước phát triển khi cả 3 hợp tác xã Thống Nhất, Tiền Phong và Chiến Thắng đều có đội bóng đá và thường xuyên tổ chức thi đấu giao hữu vào dịp Tết. Kể từ đó đến nay, hàng năm cứ vào dịp Tết đến, xuân về, xã Vạn Trạch đều tổ chức giải bóng đá nam truyền thống.
 
Giải bóng đá mừng Đảng, mừng xuân xã Vạn Trạch năm 2024 có 12 đội bóng của 12 thôn. Các đội bóng tham gia giải với đội hình mạnh nhất nên nhiều trận đấu diễn ra trong không khí sôi nổi, kịch tính và không kém phần quyết liệt. Kết quả giải bóng đá xã Vạn Trạch năm 2024 đã có nhiều bất ngờ. Với lứa cầu thủ trẻ, tập luyện thường xuyên và rút kinh nghiệm thi đấu từ các giải thiếu niên, đội bóng đá thôn Bắc đã giành giải nhất, đội thôn Tròn giành giải nhì.
 
Theo ông Hoan, trong bóng đá, các vị trí của đội hình chiến thuật phải bảo đảm. Ví như, trong đội hình 5-3-2 thì hai cầu thủ chạy cánh (hai hậu vệ biên) đóng vai trò rất quan trọng. Họ phải là những cầu thủ có tốc độ cao, khả năng cản phá và tạt bóng tốt, lên xuống liên tục ở hai biên dọc, hỗ trợ phòng ngự và tích cực tham gia tấn công. Triển khai hiệu quả chiến thuật này, đội bóng thôn Bắc đã giành cúp vô địch.
 
Cùng với bóng đá nam phát triển khá rầm rộ ở xã Thanh Trạch, bóng đá nữ đã diễn ra sôi nổi và kịch tính vào mùa xuân Giáp Thìn năm 2024. Lần đầu tiên tổ chức, giải bóng đá nữ xã Thanh Trạch năm 2024 có sự tham gia của 7 đội bóng với hơn 150 cầu thủ là các đoàn viên, hội viên phụ nữ đến từ các thôn trên địa bàn xã.
Đội bóng đá nữ thôn Tiền Phong (xã Thanh Trạch, Bố Trạch).
Đội bóng đá nữ thôn Tiền Phong (xã Thanh Trạch, Bố Trạch).
Chị Nguyễn Huyền Trang ở thôn Tiền Phong chia sẻ, với tinh thần thể thao, các đội bóng đá nữ đã mang đến cho khán giả những trận cầu đầy kịch tính với nhiều pha bóng hay, đẹp mắt cùng nhiều đường bóng ấn tượng được cầu thủ kiến tạo. Giải bóng đá nữ 11 người ở xã Thanh Trạch đã góp phần khẳng định niềm đam mê bóng đá của người dân ở địa phương này. Giải không chỉ khơi dậy phong trào rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần của chị em phụ nữ mà còn là sân chơi thể thao thiết thực, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong những ngày xuân.
 
Chuyện bên lề sân cỏ
 
Giải bóng đá mừng Đảng, mừng xuân cũng là dịp để những người con đi làm xa trở về quê ăn Tết có dịp góp sức cùng thanh niên trong thôn, TDP đưa phong trào thể thao, nhất là môn bóng đá ngày càng phát triển.
 
Dù đi làm ở các tỉnh, thành phố xa như Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước... nhưng nhiều cầu thủ ở phường Quảng Thuận hay ở xã Vạn Trạch luôn luôn cố gắng sắp xếp công việc về quê ăn Tết để được đá bóng trên sân cỏ quê nhà. Cầu thủ Nguyễn Văn Hùng (đội bóng TDP Thuận Bài, phường Quảng Thuận) ngay sát Tết đã mua vé máy bay để về quê vừa sum họp gia đình, đồng thời giúp đội bóng ở vị trí chủ chốt.
 
Cũng từ các giải bóng đá này, công tác vận động xã hội hóa được triển khai hiệu quả. Giải bóng đá mừng Đảng, mừng xuân phường Quảng Thuận được Công ty Thiên Minh tài trợ kinh phí. Các đội bóng cũng đã nhận được sự ủng hộ của các tổ chức, nhà hảo tâm. Và, để phát triển phong trào bóng đá ở phường Quảng Thuận, cá nhân anh Trần Minh Việt (Công ty Thiên Minh) đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để xây dựng các cột đèn chiếu sáng ở sân bóng đá của TDP Thuận Bài…
 
Tại huyện Bố Trạch, để phát triển phong trào bóng đá ở cơ sở, 28/30 xã ở huyện Bố Trạch đã có sân vận động đáp ứng các yêu cầu cơ bản để người dân tập luyện. Ở xã Vạn Trạch, cả 12 thôn đều có sân vận động. Ngoài ra, để góp phần làm nên thành công cho giải, các trận thi đấu bóng đá ở các địa phương đã được livestream trên mạng xã hội đã lan tỏa sâu rộng, thỏa mãn niềm đam mê bóng đá của mọi người… Hình thức livestream này được khán giả xem như công nghệ “VAR” khi góp phần làm “sáng rõ” những pha phạm lỗi của cầu thủ các đội bóng để có hình thức xử lý rõ ràng, chính xác…
 
Ông Nguyễn Hữu Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch chia sẻ, giải bóng đá mừng Đảng, mừng xuân diễn ra ở các địa phương như tiếp thêm lửa đam mê môn thể thao vua trong quần chúng nhân dân trên địa bàn toàn huyện. Có thể nói, bóng đá ngày xuân là hoạt động ý nghĩa nhằm tạo không khí đoàn kết, vui tươi, phấn khởi trong những ngày đầu năm mới. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào tập luyện bóng đá vì mục tiêu nâng cao sức khỏe, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần ở cơ sở; cũng là động lực để phát triển phong trào bóng đá trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Tân Bình

tin liên quan

"Kình ngư" Huy Hoàng liên tiếp lập kỷ lục tại Giải bơi các nhóm tuổi châu Á

"Kình ngư số 1 Việt Nam" Nguyễn Huy Hoàng cán đích đầu tiên trên đường đua 1.500m tự do nam (nhóm tuổi trên 18) với thông số 15 phút 24 giây 69, phá kỷ lục nhóm tuổi trẻ châu Á.

Từ dãy Giăng Màn đến đỉnh vinh quang

(QBĐT) - Với nỗ lực trong tập luyện, khát vọng chiến thắng, Hồ Thị Ne (SN 2005) đã đạt nhiều giải cao trong các môn đua thuyền.

Chuyện "người mê chạy"

(QBĐT) - Chỉ sau hơn một năm "bén duyên" với môn chạy bộ, ở lứa tuổi 60, bà Hoàng Thị Hồng Sen (phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới) đã tự tin chinh phục những cự ly đáng nể.