icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Lời chia tay tuyệt vời của tuyển futsal Việt Nam

  • 09:01 | Thứ Năm, 23/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Đội tuyển futsal Việt Nam dù nhận kết cục tương tự ở lần thứ hai đụng độ với Nga, đội tuyển đứng hạng 4 thế giới vào tối 22-9 nhưng thầy trò HLV Phạm Minh Giang có thể tự hào rời cuộc chơi bằng tinh thần chiến đấu không ngừng nghỉ.
 
Điều ấn tượng lớn nhất đầu tiên của đội tuyển futsal Việt Nam khi gặp Nga vẫn ở vòng 1/8 giải đấu số 1 hành tinh chính là sự tự tin của các cầu thủ. Họ trình diễn một bộ mặt đầy hưng phấn trước đối thủ hàng đầu thế giới với những miếng phản công sắc lẹm, chứ không hề phòng ngự thụ động.
 
Như đã từng đề cập trước đó, HLV Phạm Minh Giang đã rèn luyện rất thuần thục cho các học trò các bài phản công hiệu quả. Phút 18 của trận đấu, bóng được triển khai rất nhanh lên thẳng phần sân đối thủ từ đường chuyền của Văn Ý và chỉ cần 1 nhịp trung chuyển của Gia Hưng từ cú chuyền bóng bằng đầu, Đắc Huy đã băng cắt chuẩn mực để đánh đầu ghi bàn gỡ 1-2 cho đội nhà.
 
Đây là bàn thắng lịch sử của đội tuyển futsal Việt Nam trong hoàn cảnh họ chưa hề ghi nổi bàn thắng nào vào lưới Nga như đã từng gặp đối thủ này 5 năm trước. Trên thực tế, nhiều người đã tiếc nuối cho bàn thua đầu tiên của đội tuyển khi ngoại binh nhập tịch Robinho quá xuất sắc để khai thông thế bế tắc trận đấu.
 
Thế trận kiên cường phòng ngự đầy tập trung của đội tuyển futsal Việt Nam đã khiến “Những chú gấu Nga” rối loạn. Nhưng Robinho với chất “samba” trong đội hình Nga đã khiến Văn Ý lần hiếm hoi ở giải này mắc sai lầm. Cầu thủ gốc Brazil không đi bóng qua chân trái sở trường như thường lệ mà dốc bóng nhanh qua Đức Hoà. Gia Hưng không bắt bài kịp đường đi bóng này, để Robinho nhanh chân phối hợp bật tường với Afanasev. Văn Ý nhanh nhẹn xuất tướng nhưng thực sự không cần thiết do Minh Trí đã theo sát tiền đạo đối phương. Và Robinho đã dễ dàng mở tỷ số trận đấu.
 Đội tuyển futsal Việt Nam ngẩng cao đầu rời Futsal World Cup 2021 bằng tinh thần và ý chí thi đấu tuyệt vời. Ảnh: Quang Thắng
Đội tuyển futsal Việt Nam ngẩng cao đầu rời Futsal World Cup 2021 bằng tinh thần và ý chí thi đấu tuyệt vời. Ảnh: Quang Thắng
Sau bàn thắng này, Nga lại có bàn nhân đôi cách biệt với khả năng dứt điểm có hạng của Chiskala. Đây cũng là cầu thủ mở tỷ số vào lưới đội tuyển futsal Việt Nam ở chiến thắng 7-0 cách đây 5 năm. Cũng chính Chiskala là người ghi bàn nâng tỷ số lên 3-1 cho “Những chú gấu Nga” trong hiệp 2. Những bàn thắng của Chiskala đều cho thấy khả năng chạy chỗ không bóng và phối hợp nhuần nhuyễn của Nga.
 
So với 5 năm trước, đội tuyển futsal Việt Nam lần này đã làm khó đối thủ hơn hẳn. Tại World Cup Colombia 2016, “Những chiến binh sao vàng” đã thua Nga đến 4-0 trong hiệp 1 và không thể có được bàn thắng nào. Còn tối 22-9, họ đã khiến thủ thành Putilov nhiều phen toát mồ hôi khi phải vất vả hoạt động nhiều hơn.
 
7 phút cuối trận, đội tuyển futsal Việt Nam sử dụng lối chơi “power-play” tấn công tổng lực như đã tập dợt rất nhiều trước giải. Sự tự tin của các cầu thủ Việt Nam đã khiến đối thủ đẳng cấp hàng đầu thế giới phải run chân. Khi Đức Hoà có bàn gỡ 2-3, HLV đội tuyển Nga, ông Sergei Skorovich rất căng thẳng ngoài đường biên.
 
Nhiều CĐV Việt Nam chắc chắn phải rất kinh ngạc trước tinh thần không bỏ cuộc, ý chí kiên cường và quan trọng hơn cả là đẳng cấp đã được định hình của đội tuyển. Đương kim Á quân World Cup đã rối bời và có cảm giác họ không còn biết mình là ai những phút cuối.
 
Và trong 1 phút cuối cùng, các cầu thủ Nga đã rơi vào trạng thái lúng túng và khủng hoảng thật sự. HLV Sergei Skorovich buộc phải hội ý khi trận đấu chỉ còn 7 giây để giải toả sức ép cho các học trò. Ứng viên vô địch hàng đầu của FIFA Futsal World Cup 2021 chỉ thắng sát nút 3-2 trước đội tuyển futsal Việt Nam và chỉ điều đó thôi cũng đủ giúp thầy trò HLV Phạm Minh Giang rời cuộc chơi trong tự hào.
 
Hành trình ở Lithuania 2021 thực sự rất ngọt ngào cho “Những chiến binh sao vàng”, những người đã nỗ lực tận cùng để mang tinh thần Việt Nam đến sàn diễn futsal thế giới. Họ cũng ít nhiều truyền cảm hứng bất tận đến những hoàn cảnh khó khăn đang cần sự động viên ở quê nhà.
 
Rời FIFA Futsal World Cup Lithuania 2021 ở vòng 1/8, đội tuyển futsal Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu đề ra từ trước đó. Điều đáng mừng khác với đội tuyển của HLV Phạm Minh Giang là ông đang sở hữu nhiều cầu thủ trẻ có chất lượng, đặc biệt như Đoàn Phát, Văn Hiếu.
 
Trong đó, Đoàn Phát là người ghi bàn thắng duy nhất đưa Việt Nam vượt qua Lebanon để lần thứ 2 có mặt ở sân chơi lớn nhất hành tinh. Ở Lithuania vừa qua, Đoàn Phát cũng có bàn thắng mang ý nghĩa quyết định ở trận thắng Panama. Với Văn Hiếu, cầu thủ này được FIFA tôn vinh với tư cách 5 cầu thủ trẻ đáng chú ý nhất World Cup 2021. Văn Hiếu được xướng tên cùng các cầu thủ như Youssef Jouad (Morocco), Leozinho (Brazil), Khusniddin Nishonov (Uzbekistan) và Zicky (Bồ Đào Nha).
 
FIFA viết: “Thật đáng kinh ngạc nếu biết rằng khi FIFA Futsal World Cup gần nhất diễn ra vào năm 2016, Văn Hiếu thậm chí còn chưa chơi môn thể thao này. Anh ấy bắt đầu nổi lên vào năm 2018, trở thành tuyển thủ futsal Việt Nam chỉ 12 tháng sau đó và hiện đang chói sáng tại World Cup Lithuania 2021”. Văn Ý, Văn Hiếu và Đoàn Phát xứng đáng là trụ cột đội tuyển futsal Việt Nam trong tương lai gần.
 
Theo TTXVN

tin liên quan

HLV Thái Lan cảm thấy may mắn vì không phải gặp Việt Nam, Malaysia

Huấn luyện viên đội tuyển U23 Thái Lan cho rằng việc tránh phải gặp Việt Nam, Malaysia ở vòng bảng là điều tốt cho đội bóng "voi chiến."

Cơ hội nào cho Việt Nam ở vòng 1/8 Futsal World Cup?

Tại vòng 1/8 Futsal World Cup 2016, tuyển Việt Nam đã gặp Nga và thua 0-7. Tại vòng 1/8 Futsal World Cup 2021, chúng ta lại phải đối đầu với tuyển Nga. Tuyển Việt Nam có cơ hội không?

Futsal Việt Nam và bước tiến lớn tại World Cup

Đội tuyển fustal Việt Nam xứng đáng có vé vào vòng loại tiếp theo ở đấu trường World Cup sau trận hoà Cộng hoà Séc 1-1 tối 19-9. Futsal Việt Nam đang có bước tiến khá vững chắc dưới tay HLV nội Phạm Minh Giang.