Người dân cần chủ động nâng cao ý thức phòng dịch

  • 21:28 | Thứ Bảy, 12/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 không ngừng tăng lên, vượt mốc hơn 3.000 ca mỗi ngày. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Quảng Bình đang đối mặt với sự bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19. Nếu mỗi người dân không nâng cao thức phòng, chống dịch thì nguy cơ quá tải của hệ thống y tế là hiện hữu.
 
Tăng áp lực lên hệ thống y tế cơ sở 
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế cho biết, thời gian qua, số lượng (BN) tăng đột biến. Đặc biệt sau dịp Tết Nhâm Dần, trung bình 2.000 ca/ngày. Tính đến 6h sáng ngày 12/3/2022, Quảng Bình lần đầu tiên ghi nhận số ca mắc mới 3.271 ca trong ngày, nâng tổng số ca mắc Covid-19 trong toàn tỉnh lên 54.218 ca; trong đó, có 33.122 BN đã khỏi bệnh, 20.052 BN đang điều trị và đã có 60 BN tử vong.  
Số lượng F0 tăng cao mỗi ngày là tình trạng đáng lo ngại hiện nay.
Số lượng F0 tăng cao mỗi ngày là tình trạng đáng lo ngại hiện nay.
Phần lớn BN nhiễm Covid-19 có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng, nên chủ yếu được điều trị tại nhà/nơi lưu trú. Hiện số BN đang điều trị tại các bệnh viện là 641 người (chiếm khoảng 3-4%); trong đó, BN đang điều trị tầng 3 là 43 người, BN tầng 2 là 132 và BN tầng 1 là 466 người. 
 
Bác sỹ Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới trao đổi, tại khu điều trị BN Covid-19 tầng 3 của bệnh viện có công suất 30 giường bệnh chuyên điều trị cho BN nặng và nguy kịch. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, lượng BN chuyển tầng 3 nhiều hơn (trung bình tiếp nhận 10 BN/ngày), bệnh viện đã nâng công suất tối đa lên 60 giường để tiếp nhận và điều trị BN kịp thời. Đồng thời, đội ngũ y bác sỹ đã nỗ lực hết sức điều trị tích cực, chăm sóc BN để nhanh ổn định, hồi phục sức khỏe, có thể chuyển về lại tầng 2 dành chỗ tiếp nhận BN nặng hơn.
 
Nhờ thực hiện di chuyển, trao đổi linh hoạt BN giữa các tuyến với nhau nên đến thời điểm hiện tại, khu tầng 3 của bệnh viện vẫn đang đáp ứng được yêu cầu điều trị. Tuy nhiên, trước tình hình BN nặng tiếp tục gia tăng, bệnh viện cũng đang chủ động phương án dự kiến mở thêm 1 khu điều trị khoảng 30 giường để tiếp nhận BN nội viện hay các BN mổ, đẻ… mắc Covid-19 để giảm áp lực cho các chuyên khoa. 
Hiện tại khu điều trị tầng 3 của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vẫn đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân nặng và nguy kịch.
Hiện tại khu điều trị tầng 3 của Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới vẫn đáp ứng yêu cầu điều trị cho bệnh nhân nặng và nguy kịch.
Thời gian sau Tết, huyện Bố Trạch và TP. Đồng Hới là hai địa phương có số lượng F0 tăng cao mỗi ngày, đã gia tăng áp lực cho hệ thống y tế cơ sở.
 
Tại khu cách ly điều trị BN tầng 1 trụ sở xã Hoàn Trạch cũ (thuộc Bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch), bác sỹ Phạm Quang Thường chia sẻ, thực kê tại đây có 100 giường bệnh, nhưng là giường 2 tầng nên rất khó bố trí cho BN là người cao tuổi và trẻ em. Thời gian gần đây, số lượng BN tăng cao, mỗi ngày, đơn vị thu dung điều trị từ 10-30 BN, cá biệt trong 2 ngày 4 và 5/3, lượng BN và cả người nhà đi theo chăm sóc trên 100 người, gây quá tải cho khu điều trị. 
 
“Hiện có 66 BN (7 BN tầng 2 và 59 BN tầng 1) đang được cách ly điều trị tại đây, trong đó có 4 trường hợp nặng là cụ già 96 tuổi và 1 em bé 4 tháng tuổi, 1 trường hợp tai biến yếu nửa người và 1 trường hợp bị động kinh đang được chúng tôi quan tâm theo dõi, chăm sóc đặc biệt để kịp thời chuyển tuyến nếu có dấu hiệu trở nặng. Với đội ngũ 6 cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại đây, chúng tôi luôn nỗ lực bất kể ngày đêm tiếp nhận điều trị BN kịp thời. Tuy nhiên, nếu số lượng BN tiếp tục gia tăng, cơ sở vật chất hiện có rất khó đáp ứng yêu cầu, nhất là việc điều trị BN tầng 2. Vì vậy, mong ngành y tế cũng như địa phương sớm quan tâm nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cấp cứu để đơn vị thực hiện tốt hơn công tác điều trị, chăm sóc tích cực cho BN trên địa bàn...”, bác sỹ Thường chia sẻ thêm. 
Khu cách ly điều trị tầng 1 tại trụ sở xã Hoàn Trạch cũ cần được nâng cấp cơ sở vất chất để đáp ứng yêu cầu khi số F0 có triệu chứng tăng cao.
Khu cách ly điều trị tầng 1 tại trụ sở xã Hoàn Trạch cũ cần được nâng cấp cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu khi số F0 có triệu chứng tăng cao.
Người dân cần chủ động phòng dịch 
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình trao đổi, để đáp ứng kịp thời việc tiếp nhận điều trị, chăm sóc các ca mắc Covid-19, Sở Y tế đã triển khai đồng bộ một số giải pháp, như: Mở rộng quy mô khu điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện; thiết lập thêm khu điều trị tại Bệnh viện Y dược cổ truyền nhằm tăng cường số giường điều trị, đặc biệt là giường ICU; bảo đảm đầy đủ vật tư, trang thiết bị cho các cơ sở điều trị; thiết lập thêm các phòng cấp cứu, phòng đẻ... để xử lý các tình huống khi BN trong tình trạng tai nạn chấn thương, chuyển dạ đẻ... vào viện có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính nhưng không kịp chuyển lên tuyến trên. 
 
Các đơn vị cũng chuẩn bị phương án mở rộng khu điều trị, bổ sung thêm trang thiết bị, ô xy y tế, nhân lực… nhằm đáp ứng điều trị khi BN tiếp tục tăng cao. Đặc biệt, thực hiện nghiêm việc phân luồng, sàng lọc, đánh giá đúng tình trạng bệnh nền các ca F0 để chỉ định sử dụng các thuốc điều trị, nhất là dùng thuốc kháng vi rút kịp thời, an toàn hiệu quả, giảm tỷ lệ BN diễn biến nặng.
 
Cùng đó, các đơn vị tăng cường hội chẩn bệnh viện và tập trung cán bộ có trình độ chuyên môn phù hợp để xử lý các trường hợp BN nặng, có bệnh nền; tăng cường tập huấn trực tuyến, cập nhật kiến thức, đào tạo chuyên môn đặc biệt trong lĩnh vực hồi sức cấp cứu. 
Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hệ thống y tế cơ sở luôn nỗ lực hết mình để thu dung điều trị, chăm sóc tích cực cho bệnh nhân tầng 1.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng hệ thống y tế cơ sở luôn nỗ lực để thu dung điều trị, chăm sóc tích cực cho bệnh nhân tầng 1.
“Chúng tôi sẽ tăng cường việc quản lý, theo dõi người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc mức độ nhẹ tại nhà/tại nơi lưu trú; phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông tăng cường hướng dẫn, tư vấn cho F0 điều trị tại nhà qua các tờ rơi, infographic, đường dây nóng. Bên cạnh đó, thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin hiện có như zalo, messenger, điện thoại đường dây nóng... được công khai trên các phương tiện truyền thông, người dân sẽ được hướng dẫn, tư vấn về công tác chăm sóc, điều trị Covid-19 cho người dân một cách đầy đủ và chi tiết”, bác sỹ Bình thông tin thêm.
 
Theo Giám đốc Sở Y tế, thời gian tới, tỉnh ta sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới. Với tỷ lệ tiêm chủng như hiện nay thì các ca mắc chủ yếu là mức độ nhẹ và không triệu chứng (chiếm 97-98%). Mặt khác, Bộ Y tế cũng đã cấp phép được một số loại thuốc để điều trị bệnh nhân Covid-19 như các thuốc kháng vi rút, kháng thể đơn dòng nên việc điều trị cũng có nhiều thuận lợi, góp phần rút ngắn thời gian điều trị. Song số ca nhiễm mới tăng nhanh, dẫn đến số bệnh nặng, số tử vong cũng sẽ tăng theo và đẩy hệ thống y tế vào tình trạng quá tải.
Sở Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện nghiêm 5K và tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ để hạn chế tỷ lệ NB nhập viện gây quá tải cho hệ thống y tế.
Sở Y tế khuyến cáo, người dân cần thực hiện nghiêm 5K và tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ để hạn chế tỷ lệ NB nhập viện gây quá tải cho hệ thống y tế.
Vì vậy, để bảo đảm công tác phòng chống dịch, đề nghị người dân tăng cường hơn nữa ý thức tự bảo vệ mình và gia đình, cộng đồng; chủ động tìm hiểu các biện pháp tự theo dõi sức khỏe, chăm sóc người nhiễm Covid-19; thực hiện nghiêm 5K, hạn chế tập trung đông người; tham gia tiêm vắc-xin phòng Covid-19 đầy đủ; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo sợ.
 
Đối với những trường hợp nghi ngờ hoặc tự test nhanh dương tính phải báo cho cho cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, giảm thiểu tối đa tỷ lệ chuyển nặng và tử vong.
 
Bác sỹ Dương Thanh Bình: Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu UBND cấp huyện rà soát, bổ sung phương án cách ly, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà/nơi lưu trú; căn cứ vào số ca mắc và khu vực có ca mắc trên địa bàn phường, xã, thị trấn để thành lập các trạm y tế lưu động hoặc đội y tế lưu động theo dõi, tư vấn và sẵn sàng hỗ trợ cấp cứu cho người bệnh tại nhà; bảo đảm cung cấp ôxy cho các trạm y tế xã, phường, thị trấn theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Nội Hà

tin liên quan

Vaccine của Pfizer giảm thiểu nguy cơ mắc Omicron ở trẻ em

Theo CDC Mỹ, việc tiêm hai mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech làm giảm nguy cơ nhiễm biến thể Omicron của 31% trẻ em từ 5-11 tuổi và 59% thanh thiếu niên từ 12-15 tuổi.

Liệu pháp ECMO giúp phục hồi phổi cho bệnh nhân COVID-19 nặng

Đối với những bệnh nhân COVID-19 nặng được lựa chọn sử dụng liệu pháp ECMO và với chiến lược quản lý tích cực, liệu pháp này có thể giúp đem lại khả năng sống sót vượt trội.

Số F0 tăng vọt lên 3.271 ca

(QBĐT) - Trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 11/3/2022 đến 6 giờ ngày 12/3/2022), Quảng Bình ghi nhận thêm 3.271 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 2.742 ca cộng đồng; hiện 19.411 bệnh nhân đang điều trị tại nhà, theo thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.