Triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại huyện Minh Hóa

  • 16:57 | Thứ Hai, 15/11/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Minh Hóa có nhiều diễn biến phức tạp, để hỗ trợ địa phương siết chặt hơn nữa các biện pháp phòng chống dịch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) đã quyết định triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR tại Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình kiểm tra công tác vận hành phòng  xét nghiệm tại huyện Minh Hóa vào chiều 15-11.
Lãnh đạo CDC Quảng Bình kiểm tra công tác vận hành phòng xét nghiệm tại huyện Minh Hóa vào chiều 15-11.
CDC Quảng Bình đã cử đoàn công tác gồm 5 cán bộ mang theo 2 hệ thống xét nghiệm RT-PCR, cùng các trang thiết bị y tế, hóa chất, sinh phẩm lên hỗ trợ Minh Hóa triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR ngay tại địa phương, nhằm rút ngắn thời gian vận chuyển mẫu về trung tâm tỉnh. Đây là những cán bộ đã có kinh nghiệm triển khai phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 giúp tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào) chống dịch trong thời gian qua. 
 
Với sự phối hợp tích cực của cán bộ Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa, đoàn công tác của CDC Quảng Bình đã nhanh chóng triển khai lắp đặt xong hệ thống xét nghiệm RT-PCR, với khả năng xét nghiệm khoảng 1.500 mẫu đơn/ngày. Tối 13-11, hệ thống xét nghiệm này đã bắt đầu chạy thử mẫu và sau đó chính thức thực hiện xét nghiệm sàng lọc và khẳng định SARS-CoV-2.  
Lãnh đạo huyện Minh Hóa cùng CDC Quảng Bình họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chiều 15-11.
Lãnh đạo huyện Minh Hóa cùng CDC Quảng Bình họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chiều 15-11.
Đến nay, Minh Hóa có tổng số ca nhiễm Covid-19 là 209 trường hợp, trong đó riêng chùm ca liên quan đến ca dương tính tại xã Thượng Hóa là 80 trường hợp. Cơ sở điều trị Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa Minh Hóa đã tiếp nhận và điều trị cho 143 bệnh nhân Covid-19, trong đó chuyển viện 4 trường hợp, 47 bệnh nhân đã được ra viện, hiện còn 63 bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại bệnh viện; 29 bệnh nhân đang được điều trị tại Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện (thuộc cơ sở điều trị của Bệnh viện đa khoa Minh Hóa).  
Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 đặt tại Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa.
Phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 đặt tại Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa.
Hiện địa phương này vẫn tiếp tục ghi nhận các ca dương tính trong các khu phong tỏa. Việc CDC Quảng Bình triển khai hệ thống xét nghiệm RT-PCR và cử tổ công tác phối hợp với lực lượng y tế huyện Minh Hóa trong công tác lấy mẫu và làm xét nghiệm tại chỗ sẽ phát hiện sớm các ca dương tính, truy vết nhanh F1, F2, kịp thời khoanh vùng, để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế diễn ra tại địa phương.
 
“Trong gần 2 ngày (14 và 15-11), phòng xét nghiệm của CDC Quảng Bình đặt tại huyện Minh Hóa đã tiếp nhận và thực hiện xét nghiệm gần 10.000 mẫu (cả mẫu đơn và mẫu gộp) từ các khu cách ly tập trung, khu điều trị bệnh nhân Covid-19 của 2 bệnh viện đa khoa và mẫu tầm soát trong cộng đồng của 2 địa phương Minh Hóa và Tuyên Hóa.
 
Qua xét nghiệm đã phát hiện được 43 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, Minh Hóa: 9.213 mẫu, phát hiện 25 mẫu dương tính; Tuyên Hóa: 156 mẫu, phát hiện 18 mẫu dương tính với SARS-CoV-2”, bác sỹ Đỗ Quốc Tiệp, Giám đốc CDC Quảng Bình cho biết.
 
Một số hình ảnh tại phòng xét nghiệm SARS-CoV-2 Minh Hóa:
 

 
Nội Hà
 
 

tin liên quan

Một gia đình 6 người ở Tuyên Hóa dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình cho biết, tối 14-11, qua xét nghiệm khẳng định RT-PCR đã phát hiện chùm lây nhiễm Covid-19 tại huyện Tuyên Hóa gồm 9 F0, trong đó có 6 F0 trong 1 gia đình chưa rõ nguồn lây.
 

Phát hiện vợ và con của bệnh nhân Covid-19 tái dương tính nhiễm virus SARS-CoV-2

(QBĐT) - Chiều nay, 15-11, bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Minh Hóa cho biết, kết quả xét nghiệm khẳng định RT-PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh ghi nhận trường hợp C.T.A.N (SN 1990, trú ở TDP 5, thị trấn Quy Đạt) dương tính với SARS-CoV-2. Đáng chú ý, trường hợp này là vợ của một bệnh nhân (BN) Covid-19 vừa xuất viện và cũng được khẳng định tái dương tính với SARS-CoV-2.

Phát hiện 13 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 9 ca ở Tuyên Hóa chưa rõ nguồn lây

(QBĐT) - Thông tin tổng hợp từ Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết, trong 24 giờ qua (từ 6 giờ ngày 14-11 đến 6 giờ ngày 15-11), Quảng Bình phát hiện 13 ca dương tính, trong đó có 9 ca đang xác định nguồn lây.