.

Cách phòng chữa đau vai gáy

.
08:16, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)
Em bị hội chứng đau nhức vùng cổ vai gáy đã lâu, trước kia thì thỉnh thoảng đau và tự khỏi nhưng gần đây đau thường xuyên hơn nên rất khó chịu. Xin hỏi bác sĩ em cần uống thuốc gì? Cách nào để bệnh không tái phát?
 
Đặng Thị Huyền (Hà Nội)
 
Trường hợp của em nếu chỉ bị nhẹ, cơn đau không kéo dài, em có thể dùng hai bàn tay xoa bóp, gõ, vuốt cho vùng cổ, vai, gáy nhiều lần có thể giảm đau. Còn việc dùng thuốc gì thì em nên đi khám, nếu bác sĩ chuyên khoa thấy không có nguyên nhân chèn ép gây tổn thương thì sẽ được chỉ định điều trị nội khoa bằng thuốc giảm đau chống viêm, phong bế thần kinh, giãn cơ và vitamin nhóm B. Ngoài ra, các phương pháp vật lý trị liệu như nhiệt trị liệu, điện xung, sóng ngắn, siêu âm trị liệu, kéo giãn cột sống cổ, xoa bóp bấm huyệt, tập vận động cột sống cổ cũng giúp ích rất nhiều cho việc điều trị. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần phải nhớ rằng không được xoa bóp bấm huyệt trong giai đoạn cấp tính. Một số trường hợp người bệnh cần được điều trị bằng phẫu thuật: thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, vẹo cột sống... Phòng đau cổ, vai, gáy từ khi chưa có biểu hiện thương tổn bằng cách khi ngồi hay đứng đều phải đúng tư thế; không cúi gập cổ quá lâu. Không nằm gối đầu cao; không bẻ, lắc cổ kêu răng rắc, nhiều người có thói quen khi mỏi cổ thường bẻ cổ, lắc cổ cho kêu để hết mỏi cổ nhưng thực tế lại gây tác dụng hoàn toàn trái ngược, bởi nếu đĩa đệm đã bị thoái hóa gây mỏi cổ, khi bẻ hoặc vặn sẽ tạo đà cho đĩa đệm thoát vị ra ngoài và làm bệnh thêm trầm trọng. Cần chú ý luyện tập các động tác dưỡng sinh như ưỡn cổ, cúi đầu về phía trước, ngửa đầu ra phía sau, nghiêng đầu sang trái, sang phải, xoay tròn đầu và cổ, nhún vai thường xuyên sẽ có tác dụng phòng bệnh.
 
Theo BS. Đinh Thị Thanh (Suckhoedoisong.vn)
 
,
  • Người viêm đại tràng nên ăn gì?

    Viêm đại tràng là một bệnh tiêu hóa thường gặp. Bệnh khởi phát từ một đợt viêm đường tiêu hóa cấp tính do nhiễm khuẩn qua ăn uống nhưng không được điều trị triệt để dẫn tới hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc.
     
    07/10/2018
    .
  • Chọn thuốc giảm đau cần lưu ý gì?

    Thuốc giảm đau là loại thuốc được dùng nhiều trong điều trị bệnh. Tuy nhiên, đây cũng là loại thuốc dễ gây tác dụng phụ cho người dùng, kể cả các thuốc giảm đau thông thường không qua kê đơn.

    05/10/2018
    .
  • Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông về dân số

    (QBĐT) - Ngày 4-10, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh đã tổ chức hội nghị tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông và phổ biến chính sách, pháp luật về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

    04/10/2018
    .
  • Vừng đen bổ gan, thận...

    Vừng đen, tên khác chi ma, ô ma tử, hồ ma nhân... thuộc loài thực vật họ hồ ma. Theo các nghiên cứu của y học hiện đại, vừng đen có hàm chứa chất béo...

    04/10/2018
    .
  • Việt Nam là nước đầu tiên trên thế giới mổ nội soi tuyến giáp một lỗ

    Thông tin từ Bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 2-10 cho biết bệnh viện vừa ứng dụng thành công phương pháp phẫu thuật nội soi tuyến giáp một lỗ. Đây cũng là lần đầu tiên trên thế giới, phương pháp này được ứng dụng thành công.
     
    03/10/2018
    .
  • Hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi và Ngày Quốc tế trẻ em gái

    (QBĐT) - Vừa qua, Chi cục Dân số-KHHGĐ đã tổ chức nhiều hoạt động như: diễu hành cổ động, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền… hưởng ứng Ngày Quốc tế người cao tuổi 1-10 và Ngày Quốc tế trẻ em gái 11-10.

    02/10/2018
    .
  • Bộ Y tế: Khẩn cấp không để dịch tay chân miệng bùng phát và kéo dài

    Chiều 1-10, Bộ Y tế vừa có văn bản khẩn gửi sở y tế các tỉnh thực hiện các biện pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng và kéo dài.
     
    02/10/2018
    .
  • Lựa chọn chế độ ăn khi gan nhiễm mỡ

    Có khoảng 20-30% người dân Việt Nam mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Căn bệnh này hiện đang trở thành vấn đề sức khỏe đáng báo động với người dân trong cuộc sống hiện đại. Nhiều người tỏ ra bi quan khi biết mình mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, nếu có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giữ được sức khỏe ổn định và tránh được tai biến.

    01/10/2018
    .