Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Thủ tướng Nhật Bản bác khả năng giải tán Hạ viện để bầu cử sớm

  • 07:13 | Thứ Hai, 22/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 21/5, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bác bỏ khả năng chuẩn bị xúc tiến giải tán Hạ viện để tiến hành một cuộc bầu cử sớm. 
 Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu tại cuộc họp báo ở Tokyo. Ảnh: AFP/TTXVN
Lời bác bỏ này được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều đồn đoán rằng ông sẽ làm như vậy sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) tại Hiroshima.
 
Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kể từ đầu năm, nhiều nghị sĩ đã dự đoán Thủ tướng Kishida có thể kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử vào cuối phiên họp Quốc hội cho đến ngày 21/6 nếu tỷ lệ ủng hộ chính phủ của ông tiếp tục tăng sau khi tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh G7.
 
Hội nghị thượng đỉnh G7 đầu tiên tại Nhật Bản kể từ năm 2016 diễn ra khoảng một tháng sau khi Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền của ông giành được 4 trong số 5 ghế quốc hội để tranh cử trong các cuộc bầu cử bổ sung, cho thấy sự ủng hộ dành cho LDP đang gia tăng.
 
Cuộc khảo sát mới nhất vào cuối tháng 4 cho thấy tỷ lệ ủng hộ nội các tăng trở lại, đạt mức 46,6%. Giới chuyên gia cho rằng đây có thể là kết quả từ những thành công ngoại giao của ông Kishida trong thời gian qua như sự cải thiện quan hệ của Nhật Bản với Hàn Quốc.
 
Theo Nguyễn Tuyến (TTXVN)
 

tin liên quan

Hội nghị thượng đỉnh G7 tại Hiroshima ra tuyên bố chung

Ngày 20/5, các nhà lãnh đạo Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã ra tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Hiroshima (Nhật Bản), trong đó để ngỏ cánh cửa hợp tác với Trung Quốc và tránh leo thang căng thẳng giữa nền kinh tế lớn thứ hai thế giới với nhóm các cường quốc phương Tây và Nhật Bản.
 

Thủ tướng Italy rút ngắn lịch trình dự Hội nghị Thượng đỉnh G7, về nước xử lý vấn đề lũ lụt

Ngày 20/5, hãng thông tấn quốc gia Ansa của Italy đưa tin Thủ tướng nước này, bà Giorgia Meloni sẽ rời Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) sớm hơn dự kiến và quay trở về Italy để giải quyết tình trạng lũ lụt khẩn cấp đang xảy ra tại vùng Emilia Romagna.
 

9 người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam tử vong trong vụ tai nạn giao thông tại Trung Quốc

Theo Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc), vào lúc 6 giờ 30 phút ngày 19/5/2023, tại thành phố Tịnh Tây, Bách Sắc, tỉnh Quảng Tây đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 11 người thiệt mạng, trong đó, có 9 người mang giấy tờ tùy thân Việt Nam.