Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ukraine và Nga có thể đạt thỏa thuận hòa bình trong vài ngày tới

  • 13:53 | Thứ Sáu, 18/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Mikhailo Podolyak đã đề cập tới khả năng Ukraine và Nga sẽ đạt được một thỏa thuận hòa bình trong vòng từ khoảng vài ngày đến 1,5 tuần tới đây.
Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Mikhailo Podolyak. (Anhr: Reuters)
Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine - ông Mikhailo Podolyak. (Anhr: Reuters)
Mạng tin tức trực tuyến Liga.net của Ukraine dẫn lời ông Podolyak, một thành viên trong phái đoàn của Ukraine tham gia đàm phán với Nga nhấn mạnh Kiev muốn sửa đổi chi tiết trong kế hoạch cụ thể liên quan đến hoạt động rút quân của Nga khỏi Ukraine trong thỏa thuận hòa bình. Ông Podolyak tin tưởng, một khi được thông qua, thỏa thuận hòa bình sẽ cho phép Ukraine và Nga chấm dứt giai đoạn khốc liệt của cuộc xung đột hiện nay.
 
Ngày 17/3, tờ Thời báo tài chính của Anh dẫn một số nguồn tin khẳng định, Nga và Ukraine đã đạt tiến bộ đáng kể nhằm hướng tới một kế hoạch hòa bình, trong đó đề cập tới việc Nga ngừng bắn và rút quân khỏi Ukraine nếu Kiev chấp nhận cơ chế trung lập và áp đặt một số biện pháp giới hạn vũ trang.
 
Bên cạnh đó, dự thảo hòa bình 15 điểm giữa Nga và Ukraine cũng nhấn mạnh tới việc Kiev từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, đồng thời cam kết không cho phép đồn trú các căn cứ quân sự nước ngoài trên lãnh thổ nước mình để đổi lấy sự bảo vệ từ các đồng minh như Mỹ, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn tỏ ra thận trọng trước khả năng Nga và Ukraine sớm thông qua thỏa thuận hòa bình vì cho rằng, bản chất của các đảm bảo an ninh mà phương Tây dành cho Ukraine cũng như mức độ chấp nhận đối với Moscow có thể sẽ là một trở ngại lớn, chưa kể tới những tranh cãi về quy chế của bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập vào năm 2014.
 
Về phía ông Podolyak khẳng định, bản dự thảo hòa bình do hãng truyền thông Anh công bố mới chỉ tiết lộ những yêu cầu mà Nga dành cho Ukraine chứ chưa chỉ ra sự đồng thuận giữa các bên đối với những yêu cầu này. “Điều duy nhất mà chúng tôi có thể xác nhận vào giai đoạn này bao gồm một lệnh ngừng bắn, Nga rút quân và các bảo đảm an ninh do một số nước đưa ra” – Cố vấn Tổng thống Ukraine nói.
 
Trước đó ngày 16/3, ông Podolyak cũng đã thông báo về khả năng diễn ra hội đàm giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Nga Vladimir Putin trong những ngày tới.
 
Trong khi đó, hãng thông tấn Interfax đưa tin, trong các cuộc hội đàm diễn ra ngày 17/3, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kubela và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đang ở thăm Ukraine – ông Mevlut Cavusoglu đã nhất trí sẽ tập trung nỗ lực vào kế hoạch tổ chức một cuộc gặp giữa ông Putin và ông Zelensky. Thông tin này cũng đã được Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận, song lưu ý thêm rằng thời điểm diễn ra cuộc gặp vẫn chưa được ấn định.
 
Theo (ĐCSVN) 

tin liên quan

Mỹ đề xuất các biện pháp nhằm giảm nhẹ khủng hoảng tại Libya

Đại sứ Mỹ cho rằng giải pháp hiện nay là cần đạt được thỏa thuận nhằm đảm bảo nguồn thu dầu mỏ được sử dụng đúng mục đích để giúp đỡ người dân Libya.

Tổng thống Pháp công bố cương lĩnh tranh cử

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 17/3 đã công bố chương trình tranh cử của ông trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng Tư tới đây.

Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Nga, Ukraine

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông đưa tin trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 17/3 đã nhắc lại lời mời các nhà lãnh đạo Nga và Ukraine tới hội đàm tại Thổ Nhĩ Kỳ.