Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Malaysia phát hiện ca nghi nhiễm biến thể Mu và Lambda

  • 14:58 | Thứ Sáu, 10/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Theo phóng viên TTXVN tại Kuala Lumpur, cơ quan y tế Malaysia đã phát hiện 2 trường hợp là người nước ngoài nghi nhiễm biến thể Mu và biến thể Lambda khi tiến hành xét nghiệm COVID-19 tại lãnh thổ liên bang Labuan.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Kuala Lumpur, Malaysia . Ảnh: AFP/TTXVN
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Kuala Lumpur, Malaysia . Ảnh: AFP/TTXVN
Ngày 10-9, Cục Y tế Labuan cho biết đây là 2 thủy thủ làm việc trên một con tàu. Trước khi tới Malaysia, tàu này từng neo đậu tại cảng ở nước xuất hiện biến thể Mu và biến thể Lambda. Hiện nhà chức trách đã gửi mẫu bệnh phẩm sang Bán đảo Malaysia để phân tích.
 
Cũng theo Cục Y tế Labuan, tất cả các thuỷ thủ nhập cảnh Labuan đều phải xét nghiệm COVID-19 bắt buộc. Hai ca mắc COVID-19 nêu trên được phát hiện khi một đội nhân viên y tế tư nhân lên tàu xét nghiệm. Ngay sau khi có kết quả, toàn bộ 28 thuỷ thủ đều phải cách ly trên tàu. Như vậy, sau khi biến thể Delta khiến số ca nhiễm COVID-19 ở Labuan tăng mạnh, lãnh thổ liên bang này lại phát hiện trường hợp nghi nhiễm biến thể mới là người nước ngoài nhập cảnh.
 
Biến thể Mu xuất hiện lần đầu ở Colombia vào đầu tháng 1-2021, được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phân loại "biến thể đáng quan tâm" vào ngày 30-8. Theo WHO, biến thể Mu chứa các đột biến di truyền cho thấy khả năng né tránh miễn dịch tự nhiên, các loại vaccine hoặc phương pháp điều trị kháng thể đơn dòng hiện tại có thể không phát huy hiệu quả như chống lại virus gốc.
 
Trước biến thể Mu, ngày 17-6, biến thể Lambda cũng được WHO xếp loại "đáng quan tâm". Theo WHO, biến thể Lambda có liên quan đến tỷ lệ lây nhiễm cộng đồng đáng kể ở nhiều quốc gia, với tỷ lệ lây lan gia tăng theo thời gian đồng thời với tỷ lệ mắc bệnh COVID-19 gia tăng. Đến nay, biến thể Lambda đã được phát hiện ở hàng chục quốc gia, lây lan nhanh chóng ở Nam Mỹ, đặc biệt là ở Peru, nơi các mẫu virus được ghi nhận sớm nhất vào tháng 12-2020.
 
Theo Hà Ngọc (TTXVN)