Quốc tế
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Liên hợp quốc kêu gọi các nước cam kết viện trợ cho Afghanistan nhanh chóng giải ngân

  • 12:17 | Thứ Tư, 15/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 14-9 kêu gọi các nước đã cam kết viện trợ 1,2 tỷ USD cho Afghanistan nhanh chóng giải ngân để cứu trợ lương thực, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ người dân tại quốc gia Tây Nam Á này.
Các bà mẹ chờ khám bệnh cho con tại một trạm xá ở làng Yarmuhamad, tỉnh Helmand, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN
Các bà mẹ chờ khám bệnh cho con tại một trạm xá ở làng Yarmuhamad, tỉnh Helmand, Afghanistan. Ảnh: AFP/TTXVN
Người phát ngôn của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres, ông Stephane Dujarric cho biết cam kết viện trợ trên được đưa ra tại một hội nghị cấp cao do TTK Guterres chủ trì ở Geneva (Thụy Sĩ) ngày 13-9.
 
Ông Dujarric nêu rõ "LHQ và các đối tác nhân đạo, bao gồm các tổ chức phi chính phủ ở các nước và quốc tế có thể nhanh chóng sử dụng ngân quỹ để cung cấp lương thực, chăm sóc sức khỏe và bảo vệ những trẻ em, phụ nữ và nam giới cần cứu trợ tại Afghanistan".
 
Ông Dujarric khẳng định LHQ và các đối tác nhân đạo sẽ tiếp tục viện trợ cho hàng triệu người đang cần giúp đỡ ở Afghanistan. Ông cho biết thêm một số tổ chức cứu trợ đã chuyển hàng viện trợ đến người dân Afghanistan bằng đường bộ từ thành phố Mazar-i-Sharif đến thành phố Maimana và từ thủ đô Kabul tới thành phố Jalalabad.
 
Liên quan tình hình Afghanistan, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cùng ngày cho biết nước này đang phối hợp với các đối tác, trong đó có Nga và Trung Quốc, để đảm bảo khủng bố quốc tế không quay trở lại Afghanistna sau khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia này.
 
Phát biểu tại Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Pháp, Ngoại trưởng Le Drian nêu rõ “cần phải đảm bảo không để Afghanistan một lần nữa trở thành nơi chứa chấp lính đánh thuê nước ngoài và khủng bố quốc tế. Vì mục đích này, chúng ta cần sự đảm bảo từ Taliban về việc đoạn tuyệt với tổ chức khủng bố Al-Qaeda. Chúng tôi đang cùng với các đối tác, bao gồm cả Nga và Trung Quốc, tìm cách gia tăng áp lực về vấn đề này".
 
Ngoại trưởng Pháp cũng nhấn mạnh cần phải ngăn chặn tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng tình hình bất ổn hiện nay ở Afghanistan.
 
Theo Văn Khoa (TTXVN