Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Ninh: Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông

  • 07:20 | Thứ Tư, 18/01/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, với sự nỗ lực của các cấp, ngành mà nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm đáng kể tai nạn cũng như va chạm giao thông, nhất là các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.
 
Quảng Ninh là địa bàn hội tụ đầy đủ các tuyến giao thông đường bộ; đường sắt và đường thủy. Trong đó, chỉ tính riêng hệ thống giao thông đường bộ, toàn huyện hiện có 6 tuyến quốc lộ đi qua với tổng chiều dài 130km; 2 tuyến đường tỉnh lộ 559 và 564B và hàng trăm tuyến km đường cấp huyện, xã.
 
Những năm qua, tình hình kinh tế-xã hội của huyện khởi sắc, nhiều tuyến đường được làm mới, nâng cấp, lưu lượng người và phương tiện lưu thông trên địa bàn huyện ngày càng tăng. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông của một số người dân còn chưa cao, dẫn đến tình hình TTATGT từng thời điểm còn diễn biến phức tạp.
 
Để bảo đảm tình hình TTATGT tại địa phương, kiềm chế, kéo giảm TNGT, lực lượng CSGT, Công an huyện Quảng Ninh đã chủ động xây dựng các kế hoạch chuyên đề, cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm. Trong đó, xác định công tác tuyên truyền là một trong những biện pháp trọng tâm góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông. 
Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT được xác định là nhiệm vụ trong tâm được Công an huyện Quảng Ninh tổ chức thường xuyên.
Công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT được xác định là nhiệm vụ trọng tâm được Công an huyện Quảng Ninh tổ chức thường xuyên.
Năm 2022, đơn vị đã phối hợp các cơ quan, ban, ngành chức năng tổ chức hàng chục lượt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông, trong đó chú trọng các nhóm đối tượng, như: Thanh, thiếu niên, học sinh, doanh nghiệp...
 
Ngoài ra, đơn vị cũng đã tổ chức vận động cắt thành, thùng xe không đúng với thiết kế của nhà sản xuất với tất cả các cá nhân, tổ chức trên địa bàn; đồng thời, phát tờ rơi tuyên truyền, ký cam kết đối với lái xe tham gia giao thông chấp hành các quy định của pháp luật về chở hàng quá tải, rơi vãi.
 
Công tác tuần tra, kiểm soát được đẩy mạnh quyết liệt với việc thực hiện có hiệu quả các kế hoạch chuyên đề, kiên quyết xử lý vi phạm TTATGT nhằm kiềm chế, kéo giảm TNGT nghiêm trọng. Trên lĩnh vực đường bộ, lực lượng CSGT, Công an huyện đã thực hiện hơn 350 ca tuần tra, với gần 3.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 369 trường hợp; tước giấy phép có thời hạn 52 trường hợp; tước phù hiệu vận tải 8 trường hợp... Số tiền xử phạt hơn 1,2 tỷ đồng.
 
Bên cạnh đó, các lực lượng cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra tại các điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt để kịp thời có các biện pháp khắc phục; tiếp tục thu thập, bổ sung các thông tin, tài liệu về bảo đảm TTATGT đường sắt thuộc địa bàn huyện để phục vụ công tác nắm tình hình, xác định các vị trí đường ngang có nguy cơ dễ xảy ra TNGT; phát hiện những vấn đề tồn tại hạn chế, bất cập trong công tác quản lý đường sắt để kịp thời đưa ra các kiến nghị, giải pháp khắc phục, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường sắt.
 
Các lực lượng tiến hành kiểm tra, tuyên truyền, xử lý tình trạng hoạt động khai thác, mua bán trái phép cát, sạn trên tuyến sông Long Đại và khảo sát tình hình đường thủy nội địa tại các xã trên địa bàn huyện.
 
Thiếu tá Hoàng Thanh Bảo Duy, Đội trưởng Đội CSGT-Trật tự, Công an huyện Quảng Ninh cho biết, nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện Quảng Ninh được bảo đảm ổn định, TNGT được kiềm chế và giảm trên 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm trước. Cụ thể, trong năm 2022, trên địa bàn huyện Quảng Ninh xảy ra 12 vụ TNGT, làm 5 người chết, làm 9 người bị thương; giảm 5 vụ, giảm 6 người chết, giảm 4 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021.
 
Tuy nhiên, theo thiếu tá Hoàng Thanh Bảo Duy, tình hình TTATGT trên địa bàn huyện vẫn còn một số vấn đề đáng lưu ý, tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu lãnh đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT, trọng tâm là trong các trường học; đồng thời đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, mạnh tay xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm nhằm bảo đảm TTATGT, góp phần kiềm chế TNGT nhất là các vụ nghiêm trọng.
 
Cũng theo thiếu tá Hoàng Thanh Bảo Duy, bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng CSGT cùng các ngành chức năng, thiết nghĩ người tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa ý thức tự giác chấp hành pháp luật, không phóng nhanh, không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, đặc biệt là trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để bảo đảm an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.
 
                                                                                                                        X.P

tin liên quan

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh dâng hương tại Khu di tích An Sinh

(QBĐT) - Nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, để tỏ lòng tri ân, tưởng nhớ các thế hệ cán bộ, chiến sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc, sáng 17/1, đoàn đại biểu Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành kính dâng hương tại Khu di tích An Sinh - nơi thành lập LLVT tỉnh. 

Giữ vững quốc phòng-an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Năm 2022, huyện Bố Trạch đã nỗ lực thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội.

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm dịp Tết Nguyên đán

(QBĐT) - Xác định dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường là thời điểm các loại tội phạm hoạt động phức tạp, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chủ động, tăng cường đấu tranh, phòng, chống các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn khu vực biên giới.