Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Cấp căn cước công dân gắn chíp cho người Lào quốc tịch Việt Nam

  • 06:31 | Thứ Ba, 25/10/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, toàn lực lượng Công an nhân dân đã và đang gấp rút hoàn thành khối lượng công việc đặc biệt lớn chưa từng có tiền lệ qua 2 dự án lớn: Thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử.
 
Với tinh thần “làm hết việc, không làm hết giờ”, lực lượng Công an đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” nhằm thu thập dữ liệu về dân cư và làm CCCD gắn chíp cho người đủ điều kiện, tích hợp đầy đủ các thông tin cá nhân, tạo thuận lợi cho nhân dân trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính sau này. Cùng với đó, lực lượng Công an tỉnh đã thực hiện và hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho các bạn Lào đã sinh sống, định cư lâu đời trên dọc dài biên giới.
 
Chị Hồ Thị Năng Tuất là người Lào, di cư sang sinh sống tại Việt Nam được 20 năm tại bản Cây Gà, xã Trường Sơn (Quảng Ninh). Năm 2019, chị Tuất là 1 trong 18 người Lào di cư tự do và kết hôn không giá thú, sinh sống tại vùng biên giới Việt-Lào được nhập quốc tịch Việt Nam. Không chỉ nhập quốc tịch, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng có liên quan đã làm các loại giấy tờ tùy thân cho chị và gia đình, như: Giấy chứng nhận hộ tịch, hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh cho các con và mới đây nhất là CCCD gắn chíp, tích hợp tất cả các thông tin cá nhân...
 
Chị Năng Tuất vui vẻ cho biết, sau khi chị được nhập quốc tịch vào năm 2019, các loại giấy tờ khác của mọi người trong gia đình đã được làm hoàn thành, con cái có giấy khai sinh và được đi học tử tế, con đầu hiện tại đang học lớp 12…
Lực lượng Công an xã Trường Sơn đến nhà chị Hồ Thị Năng Tuất (áo phông) để thu thập thông tin dân cư và làm CCCD gắn chíp điện tử.
Lực lượng Công an xã Trường Sơn đến nhà chị Hồ Thị Năng Tuất (áo phông) để thu thập thông tin dân cư và làm CCCD gắn chíp điện tử.
Khi triển khai các dự án cấp CCCD gắn chíp và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, lực lượng Công an các xã biên giới có người Lào di cư sang sinh sống và được nhập quốc tịch đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời trực tiếp làm công tác vận động quần chúng. Các anh đến tận các hộ gia đình tuyên truyền cho bà con hiểu để đi làm CCCD và cung cấp thông tin cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
Với phương châm “thần tốc, sáng tạo, phát huy cao độ các nguồn lực,” lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực khắc phục những khó khăn quyết tâm hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp, quản lý CCCD gắn chíp cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng  xa, các xã bản dọc biên giới đúng tiến độ được giao...
 
Trung tá Trần Tiến Nam, Trưởng công an xã Trường Sơn cho hay: Bà con dân tộc thiểu số và người Lào di cư tự do sang, kết hôn không giá thú, sống phân bố ở các bản rất xa xôi, giáp với biên giới nước bạn Lào. Những bản này có dân cư rất thưa thớt, đường sá hiểm trở nên khá khó khăn trong việc đi lại để vận động người dân đến trụ sở UBND xã làm thủ tục cấp các loại giấy tờ cá nhân nói chung và CCCD nói riêng. 
 
Bên cạnh đó, một số bà con không thành thạo tiếng Việt. Lực lượng Công an xã đã phối hợp với bộ đội Biên phòng, cấp ủy chính quyền kiên trì vận động. Nhờ đó, bà con đã hiểu ra, tự giác đến xã để khai báo về nhân khẩu, hộ khẩu. Hiện nay, bà con sinh sống trên địa bàn xã Trường Sơn rất hài lòng và chấp hành rất tốt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
 
Có thể nói, việc di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước gây ra nhiều khó khăn trong công tác quản lý dân cư, vì vậy, việc tạo điều kiện để công dân được ổn định cuộc sống là một trong những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình trong thời gian qua. Theo đó, việc nhập quốc tịch cho người Lào sinh sống lâu đời trên đất Việt Nam là cần thiết và việc thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp CCCD gắn chíp của lực lượng Công an sẽ bảo đảm quyền công dân cho bà con, giúp họ ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới.
 
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Quảng Trạch: Đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

(QBĐT) - Với việc quyết liệt triển khai và thực hiện nghiêm các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, 9 tháng năm 2022, tai nạn giao thông trên địa bàn huyện Quảng Trạch tiếp tục giảm đối với cả 3 tiêu chí.

Kiểm tra toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022

(QBĐT) - Ngày 24/10, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do thiếu tướng Phan Văn Sỹ, Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng năm 2022 tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh và các cơ quan, đơn vị. 
 

"Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(QBĐT) - Đảm nhận trách nhiệm Phó đội trưởng Đội An ninh, Công an huyện Lệ Thủy, trung tá Lê Thị Lệ Hà (SN 1980, quê quán xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, "giỏi việc nước, đảm việc nhà".