Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Ngăn chặn dịch bệnh từ biển

  • 21:19 | Chủ Nhật, 12/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã phát hiện ngư dân dương tính với SARS-CoV-2. Vì vậy, nhằm ngăn chặn không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tuyến biển tăng cường kiểm tra, kiểm soát, khai báo y tế đối với ngư dân trên các tàu thuyền đánh bắt xa bờ trước khi nhập cảng.
 
Trung tá Nguyễn Trung Dũng, Chính trị viên Đồn BP Nhật Lệ cho biết, trên địa bàn đồn quản lý hiện có gần 1.490 tàu thuyền đánh bắt cá, trong đó có 216 tàu cá đánh bắt xa bờ với hơn 1.800 lao động. Phần lớn các tàu đánh bắt xa bờ thường có thời gian đánh bắt cá dài ngày trên biển, nên việc cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình dịch không thường xuyên.
 
Đặc biệt, các phương tiện có lịch trình xuất-nhập cảng cá, cửa lạch dày đặc ở nhiều địa phương. Hải sản của họ vẫn thường được các phương tiện của các tỉnh bạn tiếp cận thu mua ngay trên biển. Vì vậy, ngư dân đánh bắt cá xa bờ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao.  
 
Trước tình hình nói trên, thực hiện các chỉ đạo của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn BP Nhật Lệ đã siết chặt việc kiểm tra, kiểm soát tất cả các tàu thuyền đánh bắt cá xa bờ từ khi nhập cảng.
 
Nếu phát hiện các phương tiện đi từ vùng có dịch về, đơn vị báo cáo Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh và UBND thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, như: Khai báo y tế, test nhanh tại cầu kiểm soát, đồng thời nhắc nhở chủ phương tiện, các thuyền viên khi về địa phương phải đến các trạm y tế để khai báo y tế và thực hiện theo hướng dẫn của địa phương.
 
Nhằm kiểm soát chặt chẽ tất cả các phương tiện hoạt động trên biển, khu vực bờ biển, các luồng lạch, một tổ tuần tra lưu động trên biển cũng được đơn vị thành lập để ngăn chặn các phương tiện tiếp tay vận chuyển người, hải sản vào bờ không qua kiểm tra. Bên cạnh đó, Đồn BP Nhật Lệ cũng đã tổ chức tuyên truyền, vận động chủ tàu thuyền ký cam kết chấp hành và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch.
 
Tại Trạm kiểm soát BP cảng Gianh (Đồn BP cửa khẩu Cảng Gianh), đại úy Phan Văn Hoàng, Trạm trưởng cho biết, từ khi tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương áp dụng Chỉ thị số 16, số lượng tàu, thuyền đánh cá xuất-nhập cảng đã giảm xuống rất nhiều, trung bình 2 đến 3 tàu/ngày.
 
Tuy vậy, cán bộ, chiến sỹ của trạm không vì thế mà chủ quan. Tất cả các bước kiểm tra, kiểm soát được triển khai thực hiện đầy đủ theo quy định, đặc biệt là đối với các tàu, thuyền nhập cảng. Hiện tại, chỉ có tàu, thuyền ở các địa phương áp dụng Chỉ thị số 15 mới được xuất bến.
Cán bộ, chiến sỹ các trạm kiểm soát biên phòng đo thân nhiệt và khai báo y tế cho các thuyền viên trước khi nhập cảng.
Cán bộ, chiến sỹ các trạm kiểm soát biên phòng đo thân nhiệt và khai báo y tế cho các thuyền viên trước khi nhập cảng.
“Đối với các tàu nhập bến, nếu phát hiện tàu có đến từ vùng dịch, trạm sẽ báo cáo với đồn và Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch các địa phương để thực hiện các quy định phòng, chống dịch, nhằm không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Nếu tàu có số lượng thuyền viên đông, chúng tôi sẽ cho tàu neo đậu tại cầu cảng của trạm và báo cáo Ban chỉ huy đồn, BCĐ phòng, chống dịch các địa phương cử cán bộ y tế đến kiểm tra, khai báo y tế và test nhanh cho các thuyền viên. Sau khi các thuyền viên có kết quả âm tính, các tàu cá này cũng chỉ được sử dụng 1 cầu cảng để vận chuyển cá đưa đi tiêu thụ còn các thuyền viên không được lên bờ. Sau đó, trạm sẽ hướng dẫn chủ tàu đưa phương tiện đến nơi neo đậu quy định. Nếu tàu có số lượng thuyền viên ít, chúng tôi sẽ cho tàu di chuyển đến cầu cảng Quảng Phúc để test nhanh. Nếu tất cả thuyền viên có kết quả âm tính mới cho bốc dỡ cá”, đại úy Phan Văn Hoàng cho biết.
 
Theo thượng tá Trần Đình Bính, Chính trị viên Đồn BP cửa khẩu cảng Gianh, trên địa bàn đồn quản lý có đến 1.345 tàu đánh cá các loại, trong đó có gần 370 tàu đánh cá xa bờ. Vì vậy, số lượng tàu đánh cá xuất-nhập cảng nhiều. Chỉ tính riêng từ ngày 10-7-2021 đến ngày 3-9 vừa qua, đã có 908 tàu xuất cảng và gần 1.180 tàu nhập cảng.
 
Trong số đó, có 128 tàu cá (670 lao động) của tỉnh Quảng Ngãi xuất cảng từ Đà Nẵng về nhập cảng Gianh; 22 tàu cá (115 lao động) Quảng Bình xuất cảng Thọ Quang (Đà Nẵng) về nhập cảng. Hầu hết các tàu cá xuất-nhập cảng đều được đơn vị kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là các quy định phòng, chống dịch. Ngay từ khi nhập cảng, các tàu thuyền đánh cá đã được phân loại, sàng lọc và thông báo cho các địa phương biết để giám sát, theo dõi.
 
Đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết, từ khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bộ chỉ huy đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát người và các phương tiện, ra vào cảng, cửa sông, cửa lạch; thông báo cho các chủ tàu, ngư dân biết các cảng cá, cửa lạch đang thực hiện Chỉ thị số 16 và những quy định kiểm tra, kiểm soát tàu cá, thuyền viên xuất nhập tại các cửa sông, cửa lạch, cảng cá, âu tàu.
 
Đồng thời, các đơn vị phối hợp với các địa phương, Ban quản lý các cảng cá tuần tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện tại các khu neo đậu, vùng cửa sông, cửa lạch; tuyệt đối không cho phép tàu cá xuất nhập cảng, thuyền viên lên bờ tại các cảng cá, cửa lạch đang thực hiện Chỉ thị số 16.
 
"Với tinh thần chủ động kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất “sớm hơn và cao hơn một bước”, thời gian qua, lực lượng BĐBP tiếp tục duy trì 100% quân số các tổ, chốt trên tuyến biên giới, thường trực 24/24 giờ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, quản lý chặt chẽ biên giới, cửa khẩu, cảng biển, cửa sông, cửa lạch không để xảy ra tình trạng xuất, nhập cảnh trái phép; đồng thời rà soát tàu cá Quảng Bình xuất, nhập cảng cá Thọ Quang (TP. Đà Nẵng) từ ngày 10-7-2021 đến nay để chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.", đại tá Trịnh Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết.
Dương Công Hợp